Nghị lực của giám đốc ngồi xe lăn viết nên câu chuyện cổ tích trở thành điển hình làm theo lời Bác

Anh Ngọc

Chẳng may bị tai nạn giao thông dẫn đến liệt toàn thân vào năm cuối đại học, thế nhưng với ý chí không gục ngã, anh Nguyễn Ngọc Hà đã vượt qua bản thân trở thành giám đốc Công ty TNHH xây dựng Xu Hướng Việt (Vinatrends), tạo việc làm cho hàng chục lao động.

Những giây phút đen tối của cuộc đời

Sáng 30/5, Đoàn đại biểu Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ VI năm 2020 đã làm Lễ báo công dâng Bác và trao huy hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

Có mặt cùng 401 đại biểu là các điển hình thanh niên tiên tiến trong cả nước, tất cả ánh mắt đều hướng về một nam thanh niên gầy gò, ngồi trên chiếc xe lăn nhưng ánh mắt sáng ngời, với nụ cười vô cùng tự tin tiến vào.

Đó là anh Nguyễn Ngọc Hà (SN 1987), giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Xu hướng Việt (Vinatrends), TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Sinh ra vốn là người bình thường, đỗ đại học với tương lai mở rộng, thế nhưng vụ tai nạn xảy ra ngay buổi chiều 30 Tết năm 2008, đã cướp đi tất cả cuộc sống của anh Hà.

Thời điểm đó, anh Hà đang di chuyển trên QL20 gần khu vực nút giao ngã tư Dầu Giây, huyện Thống Nhất thì có một nhóm thanh niên đi xe tông vào phía sau.

Lan tỏa những tấm gương thanh niên tiêu biểu học và làm theo Bác

Hậu quả, anh nhập viên với chấn thương đốt sống cổ, chèn ép tủy rồi bị liệt toàn thân, nằm viện cả năm ròng. Bị liệt, mọi sinh hoạt của anh đều do người thân chăm sóc. Để có tiền chạy chữa, gia đình phải bán hết đất đai, ruộng vườn. Sau nhiều thời gian vượt qua ranh giới sống chết, anh Hà trở về trong tình trạng bị liệt.

Từ một thanh niên đang rộng mở tương lai, niềm hi vọng của gia đình và người thân thì vụ tai nạn đã cướp đi tuổi trẻ của anh, gián tiếp kéo gia đình anh vào giai đoạn ngày một khốn khó hơn.

Đã nhiều lần anh nghĩ đến cái chết để gia đình bớt khổ, nhưng thấy cha mẹ và người thân hết lòng vì mình nên anh nuốt nước mắt vào trong cố gắng sống.

Nghị lực tạo nên cổ tích

Ban ngày, anh Nguyễn Ngọc Hà tập đi, nâng cao sức khỏe. Ban đêm, anh Hà lang thang trên internet tự học tiếng Anh, tham gia vào các diễn đàn dành cho người khuyết tật, chia sẻ cuộc sống với các bạn cùng cảnh ngộ. Những câu chuyện về nghị lực sống của người khuyết tật khắp nơi ở Việt Nam cũng như thế giới đã tiếp thêm động lực cho anh.

Trên mạng, anh Hà gặp được nhiều người nhiệt tình hướng dẫn anh học lập trình, thiết kế web và giới thiệu công việc quản trị mạng cho một số công ty. Sau 3 năm liệt giường và làm việc tại nhà trên chiếc máy vi tính, một ngày đầu năm 2012, anh Hà đã cầm được tiền lương tháng đầu tiên do một công ty cử người đến nhà trao tận tay.

Qua 2 năm làm thiết kế web, quản trị mạng cho nhiều công ty bất động sản, xây dựng, cuối năm 2014, anh Hà bước thêm một nấc thang quan trọng khi quyết định thành lập Công ty Vinatrends thi công các công trình xây dựng.

Công việc kinh doanh với nhiều thăng trầm có lúc rơi vào bờ vực gần như phá sản nhưng anh Hà may mắn có một người con gái ở bên. Đó chính là vợ anh, chị Lương Thị Quỳnh Thoa (SN 1989), cũng bị khuyết tật ở chân.

Chị Thoa đã từng học marketing, giúp anh Hà kinh doanh bài bản nên công ty dần ổn định lại. Sau 7 năm quen biết, giữa năm 2018, anh chị tổ chức kết hôn, viết lên câu chuyện cổ tích ở đời thường.

Giám đốc ngồi xe lăn

Đến nay, anh Hà vừa làm thiết kế, vừa xây dựng, hoàn thiện căn nhà cho khách.

Điều đáng mừng, công ty của anh đã tạo việc làm cho hàng chục người, với đội ngũ công nhân xây dựng dao động từ 40-60 công nhân; còn đội ngũ kiến trúc sư, kỹ sư và nhân viên văn phòng thường trực khoảng 20 người, với mức thu nhập bình quân 12 triệu đồng/tháng.

Ngày 19/4/2019, anh Nguyễn Ngọc Hà đã được lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai vinh danh trong buổi lễ Tuyên dương điển hình tiên tiến tỉnh Đồng Nai lần thứ 2/2019, tổng kết phong trào Thi đua yêu nước năm 2018 và ký kết giao ước thi đua năm 2019.

Vào sáng 30/5, anh là một trong 401 đại biểu là các điển hình thanh niên tiên tiến trong cả nước hội tụ tại Nghệ An, báo công lên Bác Hồ những thành tích và tình cảm dành cho vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam.

Anh Nguyễn Ngọc Hà là tấm gương tiêu biểu vượt lên số phận để thành công trong cuộc sống.

Nói về lần đầu tiên được đến thăm quê hương Bác Hồ, anh Hà chia sẻ khi tham quan bãi biển Cửa Lò càng thấy cái nghĩa tình của người dân Nghệ An.

“Trên chuyến taxi, tôi để quên điện thoại trên xe khi trở về khách sạn. Không biết làm thế nào để liên lạc nhưng một lúc sau, chú lái taxi đã mang điện thoại đến tận khách sạn trả lại. Tôi cảm nhận người dân xứ Nghệ rất tuyệt vời, cởi mở và nhiệt tình. Đó là ấn tượng sâu sắc đọng lại trong tôi dù là hành động nhỏ, giản dị”, anh Hà rạng rỡ kể.

Anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội Trung ương cho biết: “Đại hội tuyên dương các cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2018-2020, tạo hiệu ứng lan tỏa và ảnh hưởng tích cực tới thanh thiếu nhi cả nước. Tư tưởng, đạo đức và phong cách của Người đã trở thành lẽ sống của triệu triệu đoàn viên, thanh niên và lớp lớp thế hệ trẻ Việt Nam”.

A.N