Nghi vấn nổ đầu đạn pháo cỡ lớn khiến Phó Giám đốc ngân hàng tử vong

Nhâm Thân

Điều khiển xe máy chạy ngang qua một đống rác đang cháy bên vệ đường, nữ Phó Giám đốc ngân hàng đã tử vong sau một tiếng nổ lớn. Xung quanh vụ tai nạn này là nghi vấn về một vụ nổ đầu đạn pháo cỡ lớn?!

Đau lòng!

Ngày 27/8, ông Trần Úc, Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam cho biết, trên địa bàn vừa vụ nổ khiến 1 phụ nữ thiệt mạng.

Theo đó, khoảng 7h45 cùng ngày, bà Nguyễn Lê My S., 37 tuổi, trú phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng, Phó Giám đốc ngân hàng Eximbank TP.Hội An điều khiển xe máy BKS 43C1 – 841.03 trên tuyến đường ĐT608 (nối thị xã Điện Bàn và TP.Hội An) thì bất ngờ gặp nạn.

Hiện trường đau lòng sự việc. Ảnh TT.

Khi xe máy của bà S. chạy đến khu vực cánh đồng thuộc xã Điện Minh, thị xã Điện Bàn, đống rác đang cháy bên đường đột ngột phát nổ. Sự việc hy hữu đến mức thời điểm phát nổ là lúc xe của bà S. ngang tầm với đám cháy. Cú nổ mạnh hất văng nạn nhân và phương tiện sang phía bên kia đường.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, các cơ quan chức năng thị xã Điện Bàn có mặt tiến hành việc cấp cứu nạn nhân, phong tỏa hiện trường xác minh nguyên nhân. Hai xe chữa cháy chuyên dụng cũng có mặt khống chế vụ hỏa hoạn. Tuy nhiên, điều đau lòng xảy ra khi nạn nhân đã tử vong tại chỗ.

Các lực lượng pháp y, hình sự nhanh chóng có mặt sau đó. Sau khi khám nghiệm hiện trường đã bàn giao thi thể nạn nhân cho gia đình lo hậu sự.

"Nhiều người giật bắn mình dù ở rất xa. Chúng tôi chạy đến thì thấy khói bụi mịt mù. Người phụ nữ cùng xe máy nằm ngay đó, đầu có máu chảy. Một số người tham gia giao thông thời điểm đó cũng không giấu nổi sợ hãi. Cú nổ hất chị ấy bay sang bên kia đường rồi tử vong còn họ thoát nạn trong gang tấc", một người dân hãi hùng thuật lại.

Tan hoang hiện trường

"Có thể khi vứt rác người ta vô tình vứt luôn vào đó thứ gì đó dễ cháy nổ như bình sơn, thiết bị điện tử… Có một số bác cựu chiến binh khi ở hiện trường đoán rằng chắc bom đạn thời chiến sót lại, lẫn vào. Họ nhìn vào hiện trường và nghe tiếng nổ rất lớn để phán đoán", anh Phan Tri, trú thị xã Điện Bàn, một người dân có mặt tại hiện trường đặt nghi vấn.

Nói về nghi vấn này của dư luận, chính quyền thị xã Điện Bàn nhìn nhận là có cơ sở. Theo đó, tại hiện trường, vụ nổ đống rác đang cháy đã tạo ra một hố sâu 0.4m, rộng 1m. Đặc biệt, lực lượng chức năng còn phát hiện mảnh đạn dày 0,7cm nằm cách hiện trường vụ nổ khoảng 30m. Từ đó, cơ quan chuyên môn ban đầu xác minh nguyên nhân vụ nổ và vật liệu nổ nghi là loại đầu đạn pháo cỡ lớn.

Cơ quan chức năng phong tỏa hiện trường. Người dân hiếu kỳ tập trung theo dõi từ xa.

Cũng tại hiện trường, 1 vật thể chưa xác định bay từ vụ nổ làm gãy toác 1 cây cau, nhiều vật thể khác làm hư hỏng lớp tôn lợp của gia đình ở cách đó không xa. Có phần may mắn là địa điểm đống rác phát nổ này ở giữa cánh đồng, ít dân cư nên hạn chế được rất nhiều hậu quả đau lòng khác có thể xảy ra.

Trả lời PV, lãnh đạo Công an thị xã Điện Bàn cho hay, không loại trừ nghi vấn vụ nổ đống rác có liên quan đến đạn pháo nên lực lượng công binh đã có mặt rà bom mìn xung quanh khu vực. Cánh sát phong tỏa hiện trường khu vực rộng để đảm bảo công tác nghiệp vụ cũng như an toàn cho người dân.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam thông tin, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh đã phối hợp với Công an thị xã Điện Bàn khám nghiệm hiện trường, lấy mẫu giám định để xác định vật liệu gây ra vụ nổ.

Chưa xác định được người đốt rác?

Chính quyền UBND xã Điện Minh, thị xã Điện Bàn cho hay, tuyến ĐT608 rất đông phương tiên lưu thông. Đoạn qua xã Điện Minh là cánh động rộng lớn, ít dân cư nên nhiều người xả rác gây ô nhiễm môi trường. Thi thoảng, người dân sinh sống lân cận gom rác lại để đốt. Tuy nhiên, địa phương vẫn chưa xác định ai là người đốt đống rác bên đường vào ngày 27/8.

N.T