img

Khi toàn cầu hóa đang dần xóa nhòa biên giới giữa các quốc gia, năng lực tiếp thu tri thức mới và khả năng hội nhập quốc tế đã trở thành thước đo quan trọng của mỗi cá nhân trong thời đại số. Ở Việt Nam, thế hệ trẻ hôm nay được sinh ra và lớn lên trong một bối cảnh chưa từng có và vì thế, họ sở hữu một tâm thế cởi mở hơn, khả năng thích ứng nhanh hơn và khát vọng vươn mình ra thế giới mạnh mẽ hơn so với các thế hệ trước.

Tuy nhiên, để đáp ứng tốt hơn với những đòi hỏi ngày càng cao của môi trường học tập và làm việc toàn cầu, thế hệ trẻ Việt Nam vẫn cần trang bị thêm nhiều kỹ năng thiết yếu.

Người trẻ Việt cần gì để tự tin bước vào sân chơi toàn cầu?- Ảnh 1.

Trao đổi với Người Đưa Tin, Thạc sĩ Min Byoung Jun - Giảng viên bộ môn Ngôn ngữ và Văn hóa Hàn Quốc, Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Quốc tế, Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng cho biết điều khiến ông thực sự ấn tượng với sinh viên Việt Nam trong quá trình giảng dạy là tinh thần không ngần ngại học hỏi những điều mới, ý chí học tập không hề thua kém sinh viên quốc tế.

"Đây không chỉ là một đặc điểm cá nhân mà nó bắt nguồn sâu xa từ truyền thống văn hóa, nơi gia đình và cộng đồng ủng hộ mạnh mẽ cho giáo dục. Việc học được coi trọng không chỉ bởi sinh viên mà còn bởi gia đình và toàn xã hội thực sự là một điểm sáng. Tôi cho rằng nền tảng văn hóa đề cao giáo dục là một trong những thế mạnh lớn nhất của nền giáo dục Việt Nam", giảng viên này chia sẻ.

Người trẻ Việt cần gì để tự tin bước vào sân chơi toàn cầu?- Ảnh 2.

Thạc sĩ Min Byoung Jun - Giảng viên bộ môn Ngôn ngữ và Văn hóa Hàn Quốc, Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Quốc tế, Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng.

Theo ông Min Byoung Jun, dù sinh viên Việt Nam rất linh hoạt trong việc tiếp thu kiến thức mới và thể hiện sự tập trung, tương tác tốt khi học các môn thực hành hoặc các chủ đề kết nối trực tiếp với tình huống thực tế. Tuy nhiên về mặt tư duy phản biện và cách tiếp cận sáng tạo, sinh viên Việt Nam cần được khích lệ hơn nữa.

Lý giải cho vấn đề trên, giảng viên này cho rằng là do xu hướng người Việt thường tập trung vào việc "tìm ra câu trả lời đúng" hoặc "đạt điểm thi cao". Cách học này thể hiện sự siêng năng trong ngắn hạn, nhưng về lâu dài, nó hạn chế sự phát triển tư duy độc lập và tính sáng tạo.

"Tôi nghĩ sinh viên Việt Nam cần có nhiều cơ hội hơn để tự đặt câu hỏi và khám phá ý tưởng từ nhiều góc độ khác nhau. Tôi tin rằng khi nền giáo dục Việt Nam chuyển từ lấy kiến thức làm trung tâm sang lấy tư duy làm trung tâm, thế hệ trẻ sẽ phát triển mạnh mẽ hơn và sáng tạo hơn bao giờ hết", ông Min Byoung Jun.

Cũng đánh giá cao thái độ tích cực với việc học của sinh viên Việt Nam, Thạc sĩ Reece David John Storey - Giảng viên Tiếng Anh, Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng cho rằng cần kích thích hơn nữa sự hứng thú học tập của các em, nhất là đối với những vấn đề khoa học cơ bản và triết học trừu tượng.

"Hầu hết sinh viên Việt Nam không hứng thú với các chủ đề triết học hoặc trừu tượng. Các em muốn thấy các bài học hoặc chủ đề đang thảo luận liên quan đến cuộc sống hàng ngày của mình như thế nào. Khi thảo luận về những chủ đề liên quan này, các em chắc chắn thể hiện khả năng tư duy phản biện và tham gia tranh luận.

Tôi và các sinh viên đã thảo luận về những thách thức mà giới trẻ phải đối mặt trong học tập và trong cuộc sống nói chung. Buổi học sôi nổi hơn hẳn so với các nội dung thảo luận trừu tượng, ít liên quan đến cuộc sống. Trong một tiết học khác, sinh viên của tôi ít hứng thú hơn khi thảo luận về những chủ đề như ưu điểm và nhược điểm của thực phẩm biến đổi gen", giảng viên này nói.

Người trẻ Việt cần gì để tự tin bước vào sân chơi toàn cầu?- Ảnh 3.

Sinh viên Việt Nam ngày một tự tin hội nhập với bạn bè thế giới.

Theo Thạc sĩ Reece David John Storey điểm khác biệt lớn nhất giữa nền giáo dục phương Tây và giáo dục Việt Nam chính là văn hóa. Sinh viên Việt Nam và người Việt Nam nói chung có tư duy tập thể mạnh mẽ hơn so với sinh viên phương Tây. Nếu sinh viên phương Tây điển hình rất tập trung vào thành công cá nhân thì ngược lại, sinh viên Việt Nam hướng đến thành công của tập thể.

"Trong các lớp học, tôi quan sát thấy những sinh viên giỏi thường hỗ trợ những người kém hơn. Điều này có lẽ xuất phát từ tư duy tập thể ở xã hội Việt Nam", giảng viên này phân tích.

Theo ông Storey, tư duy tập thể này có cả điểm tích cực và tiêu cực. Về mặt tích cực, nó thúc đẩy tinh thần đồng đội giữa các bạn cùng lớp, điều không tồn tại ở phương Tây. Các lớp học đại học ở Việt Nam mang tính hợp tác nhiều hơn về bản chất so với các lớp học ở phương Tây, vốn tập trung vào cá nhân nhiều hơn. Một nhược điểm tiềm tang của sự tập trung vào chủ nghĩa tập thể là sinh viên có phần ngần ngại đưa ra ý kiến bất đồng với bạn cùng lớp.

"Tôi thường thấy rằng hầu hết sinh viên tìm cách tự điều chỉnh mình theo một quan điểm phổ biến, thay vì thách thức ý kiến của giảng viên hoặc số đông bạn bè.

Để cải thiện điều này, chúng ta (với tư cách là nhà giáo dục) cần hướng đến việc tạo ra một "không gian an toàn" trong lớp học, nơi sinh viên cảm thấy tự do bày tỏ ý kiến của mình mà không sợ câu trả lời bị gắn mác "sai", hoặc bị loại trừ khỏi một nhóm xã hội nhất định.

Hơn nữa, các nhà giáo dục có thể đặt nhiều câu hỏi mở hơn để thúc đẩy tư duy phản biện và thảo luận trong khi vẫn giữ được ưu điểm của chủ nghĩa tập thể, đưa sinh viên ra khỏi suy nghĩ về "đúng" và "sai" như là các thuật ngữ nhị phân", ông Storey phân tích.

Người trẻ Việt cần gì để tự tin bước vào sân chơi toàn cầu?- Ảnh 4.

Bên cạnh sự chủ động thay đổi của cá nhân người trẻ, một cánh cửa quan trọng khác chính là những điều chỉnh và bổ sung cần thiết cho hệ thống giáo dục hiện nay.

Theo Thạc sĩ Min Byoung Jun, trong những năm qua, hệ thống giáo dục Việt Nam đã có nhiều bước tiến lớn và sở hữu nhiều tiềm năng để phát triển. "Các chương trình học thuật nền tảng được xây dựng tốt và tạo được động lực học tập cho người học. Sinh viên Việt Nam thật sự rất siêng năng trong việc hoàn thành bài tập và có sự quyết tâm cao. Ngoài ra, sự hỗ trợ từ gia đình và xã hội tạo ra một môi trường thuận lợi cho sinh viên tập trung tối đa vào việc học", ông Jun chia sẻ.

Tuy nhiên, theo giảng viên này, giáo dục Việt Nam cần tiếp tục hạn chế các chương trình giáo dục thiên về thi cử và điểm số, điều này là không tích cực cho khả năng kết nối trực tiếp với thực tế.

Để đạt được sự phát triển bền vững và tiệm cận chuẩn mực quốc tế, điều cần thiết là tăng cường năng lực thực hành, khả năng vận dụng lý thuyết vào thực tiễn, mở rộng các lớp học lấy sinh viên làm trung tâm, học thông qua thảo luận và triển khai dự án.

Đặc biệt là chương trình giảng dạy phải được thiết kế nhằm đảm bảo kiến thức sinh viên tiếp thu được liên kết chặt chẽ với các vấn đề thực tế và có thể ứng dụng được.

Người trẻ Việt cần gì để tự tin bước vào sân chơi toàn cầu?- Ảnh 5.

Thế hệ trẻ Việt Nam ngày nay cần hơn bao giờ hết khả năng sáng tạo, tư duy phản biện và kỹ năng xử lý nhanh chóng những thay đổi về công nghệ.

Để đáp ứng nhu cầu nguồn lực cho giai đoạn phát triển mới, Thạc sĩ Min Byoung Jun cho rằng người trẻ Việt nên học tập chủ động, tự định hướng, không nên chỉ thụ động tiếp nhận kiến thức từ giáo viên. Khi học tập chủ động, tự định hướng và linh hoạt được cân bằng trong môi trường giáo dục dựa trên tư duy tích hợp thực tiễn, thế hệ trẻ ở Việt Nam sẽ phát triển thành những cá nhân sáng tạo và có năng lực, sẵn sàng đáp ứng những thách thức của một thế giới đang phát triển nhanh chóng.

"Các em cần tự đặt mục tiêu, lập kế hoạch học tập và giải quyết vấn đề một cách độc lập. Hiện tại, nhiều sinh viên có xu hướng giới hạn mục tiêu của mình ở việc đi du học hoặc đảm bảo một công việc, và một số có xu hướng ngừng phát triển khi đạt đến một mức độ nhất định. Do đó, điều quan trọng là hướng dẫn sinh viên đặt ra các mục tiêu rộng lớn hơn, bao gồm cả sự phát triển cá nhân và đóng góp cho xã hội", ông Jun phân tích.

Bên cạnh đó, trong môi trường công nghệ và xã hội thay đổi nhanh chóng, sinh viên cần tiếp thu kiến thức mới một cách nhanh chóng và phát triển khả năng áp dụng những gì đã học thông qua tư duy tích hợp, thực tiễn.

Người trẻ Việt cần gì để tự tin bước vào sân chơi toàn cầu?- Ảnh 6.

Thạc sĩ Reece David John Storey - Giảng viên Tiếng Anh, Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng.

Còn theo Thạc sĩ Reece David John Storey, vấn đề quan trọng hàng đầu của thế hệ trẻ Việt Nam là việc phát triển kỹ năng giao tiếp. "Khi Việt Nam đang trở thành một nhân tố kinh tế quan trọng trên trường quốc tế, ngày càng nhiều công việc hấp dẫn cho giới trẻ Việt Nam sẽ đòi hỏi giao tiếp ở cấp độ quốc tế. Tất nhiên, công nghệ dịch thuật tiếp tục cải thiện mỗi ngày, nhưng để xây dựng các mối quan hệ có ý nghĩa với khách hàng và đối tác kinh doanh, việc có chung một ngôn ngữ vẫn là điều cần thiết", ông Storey nói.

Đặc biệt, giảng viên này cho rằng định hướng đưa tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai ngay từ cấp học lớp 1 là một quyết định sáng suốt. Theo ông, việc tiếp xúc sớm với ngoại ngữ không chỉ tạo nền tảng ngôn ngữ vững vàng cho học sinh, mà còn mở ra cánh cửa để các em tiếp cận tri thức toàn cầu nhanh hơn, tự tin hơn trong hành trình hội nhập sau này.

"Chúng ta cần chứng minh cho thế hệ trẻ thấy tầm quan trọng của việc nói tiếng Anh để thành công. Dựa trên kinh nghiệm của tôi, tôi tin rằng nếu người trẻ hiểu được sự liên quan của ngôn ngữ tiếng Anh đối với cuộc sống và sự nghiệp tương lai, các em sẽ học tập sâu sát hơn và trở thành những người giao tiếp thành thạo", ông Storey bày tỏ. 

Người trẻ Việt cần gì để tự tin bước vào sân chơi toàn cầu?- Ảnh 7.

THỰC HIỆN: MẠNH QUỐC - HOÀNG NHUNG

NGUOIDUATIN.VN | Thứ Năm 20/11/2025 | 10:00

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.