Nguyên Phó công an huyện thừa nhận cầm 680 triệu, người dân kéo đến nhà "khổ chủ" ăn mừng

Anh Ngọc

Sau 5 ngày bị người dân vây nhà, ông Trần Đình Đức, nguyên Phó Công an huyện Thanh Chương (Nghệ An) đã thừa nhận có cầm số tiền 682 triệu đồng và hứa sẽ trả đủ trong thời gian 2 tháng. Biết được tin này, người dân đã đến nhà người phụ nữ khốn khổ tổ chức ăn mừng.

Việc khó giải quyết bằng luật, chỉ có thể dùng tình xử lý

Vụ đòi nợ hi hữu tại Nghệ An.

Từ tối qua cho đến hôm nay, rất đông người dân xã Đồng Văn, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An đã tập trung tại nhà chị Ngô Thị Chung (SN 1986) để tổ chức ăn mừng việc “công lý đã được thực thi”.

Hơn 5 ngày “dãi nắng dầm mưa” ăn ngủ tại cổng của ông Trần Đình Đức khiến người phụ nữ mới 34 tuổi này gầy sọp, trên mặt có thêm nhiều nếp nhăn. Tuy nhiên, không giấu được niềm vui, chị Chung cho biết: “Hiện nay tôi chỉ mới nhận lại gần 1/3 số tiền nhưng như vậy đã là thành công rồi. Có được điều này, tôi vô cùng cảm ơn bà con hàng xóm đã chia bùi sẻ ngọt, cảm ơn UBND huyện Thanh Chương, Công an huyện Thanh Chương đã vào cuộc, xử lý nhanh chóng, có tình có nghĩa”.

Sự việc bắt đầu từ tháng 5/2019, ông Trần Đình Đức nhờ chị đến giúp việc nhà và trông con nhỏ với mức lương là 3 triệu đồng/tháng. Vì ông Đức có quan hệ họ hàng, lại sống cùng xóm nên chị Chung đã nhận lời. Đến tháng 9/2019, ông Đức trao đổi là có 1 miếng đất muốn cắt ra cho gia đình chị Chung.

Do chồng đi xuất khẩu lao động Đài Loan đã hơn 7 năm nên gia đình có một số tiền gửi ngân hàng. Nghĩ rằng đợt này đất đang lên giá, lại tin tưởng ông Đức nên từ khoảng tháng 9/2019 cho đến tháng 6/2020, chị Chung đã nhiều lần rút tiền tổng cộng là 682 triệu đồng để làm thủ tục mua đất.

“Hơn 6 tháng sau, tôi thấy ông Đức không hề có động tĩnh gì nên đã nhiều lần đến hỏi. Lúc này, ông Đức hứa đến tháng 4/2020 thì sẽ chuyển giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng đến thời điểm đã hẹn cũng không thấy đâu. Vì lo lắng nên tôi và người nhà đã đến nhiều nơi để hỏi mới biết không có chuyện ông Đức có đất. Đêm 14/8, tôi đến nhà ông Trần Đình Đức hỏi cho ra lẽ. Lúc này, ông Đức trắng trợn nói rằng chưa hề nhận tiền của tôi”, chị Chung uất ức kể.

Ngày 15/8, chị Chung cùng người thân đã tập trung dựng lều, căng bạt, mang chõng, chiếu đến trước cổng nhà ông Đức để đòi lại tiền. Nhiều người dân xung quanh đã tập trung lại theo dõi sự việc. Khi biết rõ nội tình, thương cho người phụ nữ khốn khổ, mọi người cũng đã tới cổng nhà ông Đức để nhằm gây áp lực, yêu cầu ông này trả lại tiền cho chị Chung. Đặc biệt, 1 lá đơn kiến nghị được hàng chục người dân cùng ký tên gửi cơ quan chức năng bày tỏ mong muốn giúp đỡ gia đình chị Chung.

Lá đơn của người dân gửi cơ quan chức năng.

Trao đổi với PV về việc này, ông Trình Văn Nhã - Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, đích thân ông và Trưởng Công an huyện Thanh Chương đã có mặt ngay tại hiện trường. Một mặt, ông vận động người dân không được quá khích, vi phạm pháp luật; Mặt khác, gặp gỡ chị Ngô Thị Chung và ông Trần Đình Đức để tìm hiểu sự việc.

“Vụ việc này có nhiều điểm khó, chị Chung tố cáo ông Đức cầm tiền nhưng lại không hề có giấy tờ ký nhận nào, không có ghi âm hay video quay lại, thậm chí lúc đưa tiền cũng không có sự chứng kiến của người khác. Chị Chung nói do tin tưởng nên đã đưa tiền mà không hề có giấy biên nhận. Trong khi đó, ông Đức lại tố ngược lại chị Chung vu khống vì ông này không hề cầm tiền của chị Chung”, ông Nhã nói.

Dân vận khéo thì hòa giải thành

Ông Nguyễn Quốc Chương - Chủ tịch UBND xã Đồng Văn, huyện Thanh Chương cho biết, có thời điểm hàng trăm người dân tập trung yêu cầu ông Trần Đình Đức trả tiền cho gia đình chị Ngô Thị Chung. Vụ việc vô cùng căng thẳng nếu giải quyết không khéo có thể dẫn đến mâu thuẫn đỉnh điểm, thậm chí một số người quá khích sẽ gây ra chuyện không hay.

“May mắn, tối 17/8, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương đã về xóm để nắm tình hình. Ngày 18/8, Chủ tịch UBND huyện cùng với lãnh đạo Công an huyện tiếp tục về gặp gỡ chị Ngô Thị Chung và nhân dân để trao đổi, nắm bắt thông tin. Chính vì vậy, người dân tin sự việc sẽ được các cấp chính quyền quan tâm giải quyết, từ đó số lượng tụ tập đông người đã giảm bớt”, ông Chương nói.

Đến 18h30 ngày 20/8, công an huyện và các lực lượng chức năng đã tiếp tục làm việc với ông Trần Đình Đức. Tại buổi làm việc này, ông Đức đã nhận thức được sự việc, công nhận đã cầm của chị Ngô Thị Chung 682 triệu đồng. Tại đây, ông Đức đã trả trước 162 triệu đồng, số còn lại, ông cam kết sẽ trả đủ cho gia đình chị Chung trong vòng 60 ngày.

Liên quan đến sự việc, Trung tá Phan Tuấn Anh, Trưởng Công an huyện Thanh Chương cho biết, ngay trong ngày 15/8, khi có thông tin về sự việc đơn vị đã nhận định được sự phức tạp, nên lập tức triển khai những hoạt động nghiệp vụ để ngăn ngừa tình huống mất an ninh trật tự có thể xảy ra.

“Chúng tôi đã trực tiếp gặp gỡ gia đình ông Trần Đình Đức và chị Ngô Thị Chung, đề nghị hai bên giải quyết với nhau có lý có tình. Chúng tôi cũng đề nghị chị Chung viết đơn trình báo để giải quyết theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, cách giải quyết tốt nhất chính là vận động ông Đức nếu nhận tiền của người ta thì nên trả”, Trung tá Tuấn Anh nói.

Người dân đội mưa cùng với gia đình đòi tiền

Ông Nguyễn Văn Quế, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Thanh Chương cho biết, vụ việc khiến dư luận vô cùng quan tâm, thu hút rất đông người dân theo dõi, vì vậy cần phải xử khéo léo và đặc biệt, không phải vì ông Trần Đình Đức nguyên là Phó Công an huyện Thanh Chương mà bao che.

“Thời điểm chưa xác định được ai đúng ai sai thì càng phải công tâm hơn nữa, luôn phải lắng nghe tiếng nói của người dân để xử lý. Trước những nỗ lực hòa giải của những người đứng đầu UBND huyện, Công an huyện cuối cùng đã có kết quả. Sự việc được giải quyết sẽ góp phần giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm, cũng có nghĩa là phát huy tinh thần đoàn kết cộng đồng, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân vững mạnh”, ông Quế nói.

A.N