Nhà đông con, có một mảnh đất cha mẹ cũng nên lập di chúc

Rất nhiều bậc cha mẹ tin tưởng các con mình sẽ chung sống thuận hòa, hạnh phúc trên mảnh đất tổ tiên để lại sau khi mình quy tiên mà không cần di chúc. Nhưng trên thực tế, đây là một quan niệm rất sai lầm.

Sinh - lão - bệnh - tử là bốn khổ ải mà con người ai cũng phải trải qua trong cuộc đời.

Mặc dù vậy, theo văn hóa Á Đông nói chung, nhiều người trong chúng ta thường tránh né, không muốn bàn bạc, chuẩn bị trước cho cái chết của mình.

Nếu chúng ta chết mà được ma chay đàng hoàng, chôn cất tử tế, tài sản để lại được giao cho đúng người mà chúng ta muốn giao phó, biết bảo quản, duy trì và phát triển nó.

Con cái chúng ta được an toàn về tài chính để có thể học hành tới nơi tới chốn, được thành đạt thì hạnh phúc biết bao.

Tuy nhiên, trong thực tế, sự việc đôi khi không diễn ra tốt đẹp như vậy.

Gần đây, số vụ kiện liên quan đến tranh chấp thừa kế giữa những người đồng hàng thừa kế với nhau có chiều hướng gia tăng. Có nhiều vụ việc mâu thuẫn phát sinh trầm trọng, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

Trong thực tế, cách phân chia tài sản của một người quá cố được định đoạt bởi tòa án. Mặc dù việc thừa kế sẽ được quyết định trên cơ sở tâm nguyện của người chết, nhưng không có gì đảm bảo mọi sự sẽ diễn ra như ý. Có nhiều trường hợp con cái không thể tìm được các giấy tờ sở hữu tài sản để làm thủ tục thừa kế, hoặc tiêu xài phung phí làm cho khối tài sản bị chia năm xẻ bảy, không theo ý muốn của chúng ta trước lúc qua đời.

Do đó, lập di chúc là một điều nên làm của những bậc cha mẹ có trách nhiệm trước khi mất. Dù cha mẹ chỉ có một mảnh đất, một chút ít tài sản không đủ phân chia hay là bí kíp gia truyền chưa kịp giao cho con cháu.

Quan điểm của bạn về vấn đề này như thế nào?

Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin.

Bác bỏ tin đồn thất thiệt về sức khỏe nạn nhân cuối cùng trong vụ thảm sát 4 người tử vong ở Đan Phượng

Thứ 2, 02/09/2019 | 09:43
Ông Đỗ Xuân Trường (bố ruột của nạn nhân Đỗ Thị Nhung) khẳng định, tình hình sức khỏe của Nhung đang có những chuyển biến tích cực, thông tin cho rằng con gái ông đã tử vong là không chính xác.

Kẻ thảm sát gia đình em trai khiến 4 người tử vong phải chịu mức án nào?

Thứ 2, 02/09/2019 | 06:30
Theo luật sư, đối tượng Nguyễn Văn Đông với hành vi giết nhiều người rất dã man và tàn bạo, bất chấp đạo lý làm người thì đối tượng phải đối mặt hình phạt cao nhất là án tử hình.

Bê bối ĐH Đông Đô: Nên công khai tên tuổi người “mua” bằng

Thứ 2, 02/09/2019 | 08:00
Trong vụ việc trường Đại học Dân lập Đông Đô Hà Nội đào tạo “chui” 2.000 trường hợp và cấp bằng “khống” cho gần 400 học viên, những học viên này nên được coi là nạn nhân hay đồng phạm??

Lương 8 triệu/tháng, chi tiêu thế nào để 30 tuổi có 5 tỷ đồng?

Thứ 7, 31/08/2019 | 16:50
Lương chưa được chục triệu nhưng đã có đủ “combo” nhà+xe+tiền tiết kiệm 5 tỷ đồng. Xin mời các nhà Toán học và chuyên gia Sinh tồn học vào tính giúp xem làm sao để tồn tại trước khi trở thành tỷ phú tự thân.

Đắng lòng “tour du lịch không đồng” mang tên địa ốc Alibaba

Thứ 6, 30/08/2019 | 08:30
Muốn xem phim phải mua vé, muốn vào safari ngắm thú phải bỏ tiền, ấy vậy mà không ít người đầu cơ đất, từ kẻ non tay đến người dày dạn kinh nghiệm vẫn đưa chân vào “tour du lịch không đồng” mang tên địa ốc Alibaba.

Bị chồng võ sư đánh bầm dập vẫn chấp nhận giảng hoà: Một điều nhịn, chín điều... nhục!

Thứ 5, 29/08/2019 | 11:23
Đã qua lâu rồi cái thời “một điều nhịn chín điều lành”. Ai sẽ đảm bảo lời hứa không tái diễn của vị võ sư đánh đập vợ ngay trước mặt con nhỏ sẽ thành hiện thực? Ai sẽ xót thương cho người vợ nhu nhược hết lần này đến lần khác chấp nhận hoà giải với kẻ đánh mình đến bầm dập như vậy?

Đòi bạn trai "bao" đi du lịch châu Âu: Đặc quyền của con gái

Thứ 4, 28/08/2019 | 12:11
Việc thử thách lòng người khác như con dao hai lưỡi, trong tình yêu đôi khi cũng cần phải có những thử thách thế nhưng thử thách cũng chỉ nên đặt trong giới hạn cho phép mà thôi!

Anh Vinh võ sư – chị Hiền công an: Đôi lứa xứng đôi

Thứ 4, 28/08/2019 | 06:55
Biết đâu bất ngờ, nếu anh võ sư tát tới tấp vào mặt vợ và chị đại úy công an làm náo loạn sân bay Tân Sơn Nhất về chung một nhà, xã hội sẽ bình yên, hạnh phúc hơn.

Lấy chồng võ sư không ngờ có ngày ăn "cước"

Thứ 3, 27/08/2019 | 12:54
Trên sàn đấu gia đình, võ sư Nguyễn Xuân Vinh hạ knock out vợ bằng liên hoàn cước vào giữa mặt.

Thả 3 vạn hoa đăng nhựa xuống biển để "bảo vệ môi trường": Khác nào thả gà ra đuổi

Thứ 3, 27/08/2019 | 08:44
Câu chuyện hy hữu xảy ra tại đêm hoa đăng kính mừng đại lễ Vu lan Cát Bà 2019 tổ chức tại huyện Cát Hải, TP.Hải Phòng mới đây.