Nhận diện chiêu trò “móc túi” người dân của cán bộ địa chính, tư pháp tại Nghệ An

Anh Ngọc

Trong vòng 1 năm qua, liên tiếp nhiều công chức tư pháp, địa chính cấp xã ở Nghệ An bị khởi tố, bắt giam vì lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi.

Liên tiếp nhiều cán bộ dính án

Mới đây, Công an huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An, vừa khởi tố bị can đối với Nguyễn Quang Trường (SN 1994), trú tại xóm Đồng Sòng, xã Đồng Hợp, huyện Quỳ Hợp về tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Trường nguyên là cán bộ hợp đồng thuộc Văn phòng đăng ký và quản lý đất đai huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An.

Theo điều tra, trong khoảng thời gian từ tháng 3/2021 đến tháng 10/2022, lợi dụng công việc của mình, Nguyễn Quang Trường đã nhận hồ sơ và tiền của khoảng 30 người dân tại xã Đồng Hợp, huyện Quỳ Hợp với hứa hẹn sẽ làm hồ sơ cấp GCNQSDĐ.

Tuy nhiên, Trường đã dùng số tiền các nạn nhân chuyển cho mình để tiêu xài cá nhân. Số tiền mà Nguyễn Quang Trường chiếm đoạt của người dân lên tới gần 1 tỷ đồng.

Sau một thời gian điều tra, ngày 4/1/2023, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳ Hợp đã khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Quang Trường.

Trước đó, ngày 18/10/2022, Cơ quan CSĐT Công an huyện Anh Sơn đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam trong thời gian 3 tháng đối với bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh (SN 1981), Chủ tịch UBND xã Khai Sơn và bà Phan Thị Hoài, cán bộ Địa chính - Nông nghiệp xã Khai Sơn.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh bị khởi tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Bà Phan Thị Hoài bị khởi tố về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn, trong khi thi hành công vụ. Hai đối tượng bị khởi tố do liên quan đến việc chi trả, hỗ trợ thiệt hại do thiên tai năm 2020. Số tiền sai phạm lên đến hàng trăm triệu đồng.

Cơ quan công an tống đạt quyết định khởi tố đối với ông Đặng Văn Cường.

Chiều 12/7/2022, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Đặng Văn Cường (SN 1980), quê quán xã Công Thành, là công chức địa chính xã Đại Thành, huyện Yên Thành cũng về hành vi lợi dụng chức quyền hạn chiếm đoạt tiền của dân.

Đối tượng Cường lợi dụng chức vụ của mình là công chức Địa chính – Xây dựng xã để nhận tiện nhiều người với lời hứa sẽ làm thủ tục cấp sổ đỏ. Tuy nhiên sau đó y đã không thực hiện lời hứa, còn toàn bộ số tiền chiếm đoạt thì dùng để tiêu xài cá nhân.

Không có vùng cấm trong xử lý sai phạm

Việc cán bộ nhũng nhiều thực chất đã kéo dài nhiều năm nay tại một số đơn vị, địa phương trong tỉnh, làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của đơn vị, địa phương, góp phần làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh Nghệ An, gây bức xúc cho người dân, doanh nghiệp.

Một số đối tượng trong các đơn vị, địa phương thực thi nhiệm vụ của mình nhưng đã lợi dụng chức danh, nghề nghiệp được phân công, lợi dụng quyền hạn của mình, lợi dụng việc thiếu hiểu biết của người dân, doanh nghiệp để gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp hoặc không công khai, minh bạch quy trình xử lý hồ sơ, thời gian giải quyết các thủ tục hồ sơ nhằm mục đích trục lợi cá nhân.

Mặt khác, do nhu cầu bức thiết về làm thủ tục liên quan đến đất đai, tuy nhiên, vì nhiều người không nắm hoặc không làm được thủ tục nên thường nhờ hoặc thuê người khác làm hộ dẫn đến xuất hiện một số đối tượng thường nhận tiền để “chạy” làm giấy tờ, thủ tục liên quan đến đất đai cho người khác.

Điều đó, dẫn đến xảy ra tình trạng một số cán bộ, công chức lợi dụng để gây nhũng nhiễu, khó khăn nhằm vòi vĩnh, trục lợi khi người dân có nhu cầu về các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai. Cá biệt, một số đối tượng còn công khai đề nghị người dân chi tiền “bôi trơn” để giải quyết được nhanh chóng.

Khởi tố bà Phan Thị Hoài về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn, trong khi thi hành công vụ”.

Tại phiên họp thường kỳ UBND tỉnh, ông Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá công tác cải cách hành chính, tăng cường hiệu lực, hiệu quả về quản lý nhà nước thời gian qua mặc dù có chuyển biến nhưng còn tồn tại rất nhiều vấn đề.

Vì thế, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ban ngành tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, công khai, minh bạch các dịch vụ công, các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt, các ngành, các cấp phải quan tâm chấn chỉnh đạo đức công vụ, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức.

Để ngăn chặn những sai phạm, người đứng đầu các cấp, ngành cần rà soát lại thủ tục, quy trình xử lý công việc, đánh giá lại việc phân công công việc cho cán bộ, tránh việc để cán bộ lợi dụng chức trách, nhiệm vụ nhằm trục lợi cá nhân. Nếu vi phạm, sai phạm thì phải xử lý nghiêm, không có vùng cấm.

A.N