Nhận vận chuyển “hàng” cho cháu, cậu phải trả giá bằng mạng sống

Hà Hằng

Nghe cháu nói vận chuyển “hàng” để lấy tiền công từ 10 – 15 triệu đồng Hoàng Văn Sâm đã đồng ý. Khi đang vận chuyển hàng thì Sâm bị công an bắt giữ. Nhận bản án tử là điều Sâm không ngờ tới. Vợ và đứa con gái mang bầu khóc òa khi nghe bản án dành cho Sâm.

Tin tưởng người nhà

Phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Hoàng Văn Sâm (45 tuổi), trú xã Trung Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy có rất nhiều người thân tham gia. Kể cả đứa con gái mang bầu cũng đến dự phiên tòa vì biết rằng Sâm có thể đối mặt với bản án cao nhất của pháp luật. Cơ hội để cho vợ và con gặp được Sâm có lẽ không còn nhiều.

Nhìn khuôn mặt hiền lành chất phát của Sâm không ai nghĩ người đàn ông này lại đi vận chuyển ma túy. Nhà vốn đông con nên Sâm ngoài công việc nương rẫy, thời gian rảnh rỗi còn tranh thủ đi làm thêm kiếm tiền cho con ăn học. Thấy chồng tu chí làm ăn, vợ Sâm cũng vui lòng. Mặc dù gia đình nghèo khó nhưng lúc nào cũng đầy ắp tiếng cười.

Khi nghe Sâm bị bắt vì liên quan đến ma túy vợ và con sốc nặng. Kể cả những người hàng xóm cũng không tin người đàn ông đó lại đi vận chuyển ma túy. Theo đó, khoảng 10h30 ngày 15/2, Hoàng Văn Sâm nhận được điện thoại của Hoàng, con của chị gái Sâm nhờ vận chuyển “hàng”. Khi Sâm hỏi tiền công bao nhiêu, Hoàng cho biết từ 10 - 15 triệu đồng và bảo Sâm cứ đi đi, sẽ có người hướng dẫn cụ thể.

Hoàng Văn Sâm khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Đến 14h cùng ngày, Sâm đi xe máy đến địa phận cầu Kẻ Nính, thuộc xã Châu Hạnh thì thấy 1 chiếc xe ô tô vượt lên rồi đi chậm lại. Nghĩ là xe của Hoàng nên Sâm tiến đến. Lúc này, người ngồi trên xe đưa cho Sâm 2 túi đồ. Nhận được "hàng", Sâm gọi điện cho Hoàng thì được thông báo: “Túi ni-lông màu trắng đựng thức ăn, còn túi vải đựng tiền và cứ đi giao cho họ đi”.

Tại xã Tiền Phong, huyện Quế Phong, Sâm giao 2 túi đồ cho người nhận qua số điện thoại Hoàng cho rồi nhận lại 1 túi chứa nến đất và thuốc phiện. Người này dặn Sâm đưa túi hàng này về huyện Nghĩa Đàn sẽ có người trả tiền công. Khi Hoàng Văn Sâm đi đến địa phận xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu thì bị công an bắt giữ. Tang vật thu được là 2.230,12 gam methaphetamine, 354,7 gam heroin và 983,5 gam ketamine.

Phút cả tin trả giá bằng mạng sống

Tại phiên tòa, bị cáo cho biết, không biết "hàng" mà Hoàng nhờ giao là ma túy. Sau đó, bị cáo có nghe nói đó là sái thuốc phiện dành cho một người phụ nữ sau sinh giảm đau nên tiếp tục làm. “Bị cáo chưa nhận được đồng tiền công nào từ vụ án này. Bị cáo có nghe nói đó là nến đất và sái thuốc phiện chứ không biết trong đó lại chứa hàng lớn đến như vậy. Bị cáo rất hối hận về hành vi phạm tội của mình”, bị cáo Sâm nghẹn giọng nói.

Vợ bị cáo đến tham dự phiên tòa với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án. Bởi chiếc xe máy Sâm dùng để thực hiện hành vi phạm tội là của vợ mình. Người phụ nữ này cũng xin HĐXX giảm nhẹ tội cho chồng. Nghe vị VKSND đề nghị mức án tử hình dành cho chồng người phụ nữ này đã bật khóc nức nở.

Vợ bị cáo Sâm cho biết, thời điểm chồng bị bắt đang đi làm rẫy. Khi nghe người ta nói có ai giống ông Sâm bị công an bắt đưa lên mạng thì mới biết chuyện. Chị không ngờ chồng lại làm vận chuyển ma túy thuê.

Giờ nghị án, Hoàng Văn Sâm gửi lời xin lỗi đến vợ con của mình. Vợ con của Sâm cũng khóc nức nở. Nhìn đứa con gái đang mang bầu khóc nghẹn ai cũng xót xa. Sâm chỉ biết cúi mặt xuống đất né tránh ánh mắt của mọi người.

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Hoàng Văn Sâm mức án tử hình. Trong vụ án này, quá trình làm việc với cơ quan chức năng, người đàn ông tên Hoàng không thừa nhận đã thuê Sâm vận chuyển ma túy. Do đó, cơ quan điều tra nhận thấy hiện chưa đủ căn cứ để xử lý Hoàng.

Bị tuyên án tử hình, bị cáo Hoàng Văn Sâm rưng rưng nước mắt. Kết thúc phiên tòa, Sâm được cán bộ dẫn giải đưa về trại giam. Vợ con vội vàng chạy theo muốn nhắn nhủ điều gì đó nhưng không kịp. Xe tù lăn bánh, có những người nhìn theo nước mắt lưng tròng...

H.H