Nhiều sai phạm của chủ đầu tư dự án Roxanaplaza tại Bình Dương

Phùng Sơn

Trong khi dự án của Công ty TNHH Xây dựng - Dịch vụ Thương mại Đầu tư Bất đông sản Tường Phong đang vướng kiện tụng với người dân về việc bán nhà ở hình thành trong tương lai sai quy định, thì một sai phạm lớn của chủ đầu tư này đã bị phát hiện. Đơn vị này đã không làm tầng hầm như đã xin, xây lố diện tích các sàn, đến khi lực lượng chức năng phát hiện thì chủ đầu tư đã xây cao nhiều tầng.

Làm sai giấy phép xây dựng

Vừa qua, lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương xác nhận, Thanh tra sở Xây dựng tỉnh này đã ra quyết định xử phạt số 147/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Xây dựng - Dịch vụ Thương mại Đầu tư Bất đông sản Tường Phong (là CĐT công trình xây dựng Khu nhà ở Thương Mại - Dịch vụ Contentment Plaza gọi tắt Công ty Tường Phong) về hành vi vi phạm hành chính tổ chức thi công xây dựng công trình.

Theo tìm hiểu của PV Người Đưa Tin Pháp Luật, khu nhà ở Thương Mại - Dịch vụ Contentment Plaza (Dự án Roxanaplaza - PV) toạ lạc trên vị trí đắc địa quốc lộ 13, đoạn qua khu phố Đông, phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương được Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cấp phép xây dựng số 3831/GPXD ngày 8/11/2018.

Sau khi xin được giấy phép xây dựng công ty Tường Phong tiến hành xây dựng, mở bán dự án cho người dân và thu tiền. Tuy nhiên, thời điểm vào năm 2018, chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành xong các thủ tục trình Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương để xin được phê duyệt đủ điều kiện bán dự án nhà ở hình thành trong tương lai. Chính vì vậy từ năm 2019 đến nay chủ đầu tư và người dân xảy ra mâu thuẫn kiện tụng.

Cụ thể người dân đã gửi đơn đến toà án kiện công ty Tường Phong mở bán căn hộ, giao dịch nhiều hợp đồng mua bán. Vụ việc cũng đã được các bên liên quan tiếp nhận xử lý thông tin. Cũng trong quá trình theo dõi thu thập thông tin về vụ kiện trên, PV đã phát hiện ra hàng loạt các sai phạm về xây dựng tại dự án Roxanaplaza của công ty Tường Phong. Cụ thể, vào ngày 22/5/2019, Thanh tra sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã phối hợp cùng Tổ Thanh tra Xây dưng thị xã Thuận An (nay là TP.Thuận An) tổ chức kiểm tra dự án trên.

Lực lượng thanh tra phát hiện công trình trên có nhiều sai phạm trong xây dựng khi làm trái với giấy phép ban đầu. Cụ thể, Công ty Tường Phong đã không thi công xây dựng 02 tầng hầm (theo giấy phép xây dựng số 3831/GPXD ngày 8/11/2018). Thanh tra xây dựng còn ghi nhận việc chủ đầu tư dự án Roxanaplaza xây quá diện tích sàn xây dựng các tầng.

Cụ thể tầng 1 diện tích xây dựng là 3.528,2m2 (theo giấy phép xây dựng là 3.202,86m2 tăng 351,62m2); Tầng 3 diện tích 3.349m12m2 (theo giấy phép xây dựng là 3.397,3m2, tăng 135,1m2); Tầng 4 diện tích 3.532,43m2 (theo giấy phép xây dựng là 3,397,3m2 tăng 135,1m2); Ngoài ra các tầng 5 tăng 528,9m2, tầng 6 tăng 38,78m3, tầng 7 tăng 567,4m2. Từ tầng 7 - 10 mỗi tầng tăng 444,2m2, tầng 11 tăng 477,2m2, tầng 12 - 18 mỗi tầng xây dưng 444,2m2….

Khắc phục sai phạm bằng việc xin điều chỉnh?

Cũng trong văn bản kiểm tra dự án, Tổ Thanh tra Xây dựng TP.Thuận An và Thanh tra sở Xây dựng tỉnh Bình Dương tiến hành kiểm tra thì phát hiện ngoài việc vi phạm thi công sai giấy phép xây dựng số 3831/GPXD ngày 08/11/2018 của sở Xây dựng tỉnh Bình Dương thì tại thời điểm kiểm tra Đoàn kiểm tra ghi nhận, mặt bằng định vị tim cột thi công theo bản vẽ kèm theo thẩm định thiết kế cơ sở, không thi công theo mặt bằng tổng thể bản vẽ theo giấy phép xây dựng.

Nhà thầu chưa có chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng theo quy định. Trong đó, tại thời điểm kiểm tra ông Hà Văn Minh (Chỉ huy trưởng công trường) nhưng chưa kê khai năng lực chỉ huy trưởng công trình tương ứng với cấp công trình (cấp I) đang thi công.

Ngoài ra nhà thầu thi công là công ty Cổ phần KHC Group có hợp đồng liên kế đối với 02 nhà thầu là công ty TNHH Đầu tư Xây dựng BTC và Công ty TNHH Xây dựng dân dụng và công nghiệp Nam Việt. Tuy nhiên, chưa cung cấp hồ sơ năng lực hoạt động xây dựng theo quy định. Ngoài ra, thời điểm này chủ đầu tư không cung cấp được bản vẽ kèm theo kết quả thẩm định thiết kế, cơ sở cửa Cục quản lý hoạt động xây dựng và bản vẽ kèm theo giấy phép xây dựng.

Từ những sai phạm trên, ngày 3/12/2019Thanh tra sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã ra quyết định xử phạt số 147/QĐ-XPVPHC nxử phạt chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Thương Mại - Dịch vụ Contentment Plaza. Theo theo quy định tại Điểm C, Khoản 4 Điều 15 Nghị đinh số 138/2017/NĐ-CP ngày 27 tháng 11 năm 2017. Với những vi phạm trên thì chủ đầu tư bị phạt số tiền 40.000.000 (bốn mươi triệu đồng) đối với chủ đầu tư thực hiện hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp.

Trong văn bản thanh tra cũng nêu rõ, chủ đầu tư phải tháo dỡ công trình, phần công trình không phù hợp với giấy phép xây dựng được điều chỉnh mới được thi công. Thời hạn 60 ngày chủ đầu tư phải thực hiện khắc phục sai phạm.

Theo tìm của PV, mặc dù xây sai giấy phép ban đầu và bị xử phạt yêu cầu khắc phục sai phạm, thế nhưng đến thời điểm hiện tại công trình vi phạm vẫn chưa được khắc phục, cụ thể 02 tầng hầm vẫn không được xây, đến thời điểm này chủ đầu tư đã hoàn thành đến tầng 25. Ngoài ra, công ty Tường Phong này còn đang làm thủ tục xin được điều chỉnh giấy phép xây dựng mới từ 28 lên đến 32 tầng.

Chính quyền phối hợp hỗ trợ người dân:

Liên quan đến việc kiện tụng giữa công ty Tường Phong và khách hàng, PV đã liên hệ với UBND nhân TP.Thuận An để tìm hiểu. Đại diện Phòng quản lý Đô thị TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương xác định có tranh chấp kiện tụng giữa công ty Tường Phong và người dân mua dự án. Sau khi làm việc với các bên, Phòng quản lý Đô thị TP.Thuận An đã yêu cầu công ty Tường Phong phải có trách nhiệm làm việc trực tiếp với người dân để giải quyết liên quan đến vấn đề khiếu kiện. Phía UBND TP.Thuận An chỉ có nhiệm vụ phối hợp thông tin liên quan để hỗ trợ người dân.

P.S