Nhộn nhịp cảnh mua, người bán hoa trở lại Hạ Lôi sau lệnh gỡ lệnh cách ly

Lê Liên - Phạm Tùng

Sau 28 ngày cách ly, thời khắc dỡ bỏ lệnh phong tỏa cũng là thời khắc nhịp sống tấp nập thường ngày trở lại với thôn Hạ Lôi (Mê Linh, người dân Hạ Lôi). Nhìn người dân Hạ Lôi hối hả bắt tay vào khôi phục sản xuất, vực lại nhịp sống vốn có, ít ai có thể nhận ra, chỉ vài ngày trước, nơi đây vẫn còn là “điểm nóng” của dịch Covid-19.

Nhịp sống trở lại làng hoa

Đúng 0h ngày 6/5, đại diện lãnh đạo huyện Mê Linh đã công bố dỡ bỏ lệnh phong tỏa, chấm dứt 28 ngày cách ly vì phát hiện người nhiễm Covid-19 đối với thôn Hạ Lôi.

Với hàng nghìn người dân Hạ Lôi, 28 ngày qua hẳn sẽ là “những ngày không quên”, và thời khắc được dỡ lện phong tỏa cũng là lúc bắt nhịp lại với cuộc sống, vực dậy lại sản xuất. Đặc biệt, đối với những họ dân trồng hoa, đây là lúc tìm lại “nguồn sống”, bởi tài sản quý giá là những luống hoa ngoài ruộng đồng đang thiếu bàn tay chăm sóc.

Có mặt tại thôn Hạ Lôi vào này đầu tiên sau cách ly, chúng tôi rảo qua các ngõ xóm để cảm nhận nhịp sống. Gặp chúng tôi, ông Nguyễn Đình Chiến (78 tuổi) hồ hởi: “Chưa có “cuộc chiến” nào khốc liệt như cuộc chiến chống lại Covid-19 nàu, nhưng chúng tôi đã thắng!”. Niềm vui phải lớn lắm thì ông mới thoải mái chia sẻ với những người xa lạ chưa từng gặp mặt như chúng tôi.

Đã hết cách ly, những con đường trong thôn tràn ngập sắc cờ đỏ sao vàng như chào mừng “ngày độc lập”, nhưng vẫn còn vắng vẻ, bởi hầu hết người dân đang hối hả chăm sóc hoa ngoài đồng. Nghề trồng hoa được biết đến là đặc trưng và cũng là lĩnh vực kinh tế chủ đạo của người dân Hạ Lôi và Mê Linh từ nhiều năm nay. Sau gần một tháng cách ly, những đòng hoa này chịu nhiều thiệt hại, ảnh hưởng không chỉ đến thu nhập của người dân mà còn kéo giảm chỉ tiêu phát triển của huyện Mê Linh trong năm 2020.

Giữa cái nắng nóng hơn 37 độ C của buổi trưa tháng Năm, người dân Hạ Lôi vẫn cặm cụi bên những luống hoa, quên cả giờ giấc. Giấu mình trong những chiếc áo chống nắng, những chiếc khẩu trang kín mít, nhưng nhữn người nông dân vẫn lộ rõ niềm hân hoan, phấn khởi vì được trở lại với nhịp sống vốn có.

Sau gần 1 tháng đường vào làng hoa vắng bóng người đi lại, thì ngay trong sáng sớm đầu tiên sau lệnh gỡ bỏ cách ly, cảnh tượng tấp nập người mua, kẻ bán đã trở lại như trước kia. Không ngớt những chiếc ô tô chở hàng vào ra nườm nượp, người mua tìm xuống tận vườn hoa đẻ chọn những luống ưng ý nhất, người bán cũng sôi nổi, đon đả sau cả tháng ở nhà. Có những chủ vườn hoa ở lại xuyên trưa để kịp vừa chăm sóc hoa, vừa chuẩn bị hàng cho khách buôn đến lấy. Cảnh tượng náo nhiệt này đã lâu lắm không được bắt gặp ở Hạ Lôi.

Đã chờ đợi giây phút được ra đồng từ rất lâu, chị Nguyễn Thị Khánh (chủ vườn hoa Hạ Lôi) cho biết, mỗi ngày chị chỉ cầu mong cho Hạ Lôi có thể trở về cuộc sống bình thường như trước, người dân được đi bán hoa như ngày nào.

“Từ tối qua, chúng tôi đã ngồi ra hết đường để chờ đến 00h thôi. Thật sự không còn niềm vui nào diễn tả được. Đây có lẽ là dấu ấn đến chết cũng không quên được, sau này tôi sẽ kể cho cháu chắt nghe về cuộc chiến chống dịch Covid-19 của quê hương”- Cô Khánh chia sẻ.

Cách đó không xa, chị Nguyễn Thị Lý (đường Kéo Quân, thôn Hạ Lôi) đang thoăn thoắt xếp hàng để kịp phiên chợ hoa Quảng Bá vào buổi tối.

Nỗi niềm chủ vườn hoa bị F1 sau khi được gỡ cách ly

Do thực hiện nghiêm việc cách ly y tế, các hộ gia đình tại thôn Hạ Lôi không thể thực hiện việc chăm sóc, thu hoạch hoa đến ky thu hoạch trong thời gian dài. Chính vì thế, không ít chủ vườn gặp cảnh “khóc ròng”, khắc khoải từng ngày chờ dỡ lệnh cách ly.

Là một trong những trường hợp F1 tiếp xúc với bệnh nhân 243 (bệnh nhân đầu tiên tại Hạ Lôi được phát hiện vào ngày 6/4 cho kết quả dương tính), anh Nguyễn Duy Thắng (29 tuổi, chủ vườn hoa tại thôn Hạ Lôi) chia sẻ với chúng tôi giây phút anh chờ đợi hơn 28 ngày qua.

Được biết, anh Thắng và bệnh nhân 243 là hai chú cháu, trước khi kết quả xét nghiệm dương tính vài hôm, anh có nhờ bệnh nhân 243 khiêng chậu hoa đặt vào vườn. Đến 6/4, có kết quả xét nghiệm, anh cùng anh trai ngay lập tức được đưa đi cách ly và xét nghiệm tại bệnh viện. Sau 2 hôm thì được đưa về khu cách ly tại Thạch Thất thêm 14 ngày. Sau đó, anh được chuyển về nhà tự cách ly.

Ước tính thiệt hại thời điểm nay ít nhất hơn 100 triệu đồng, anh Thắng buồn bã: “Gia đình tôi có hơn 3.600 m2 đất trồng hoa, hơn nữa những luống hoa đã đến kỳ thu hoạch, vậy mà giờ này phải chống mắt nhìn hoa lụi ngay trên ruộng…Chua xót lắm!”.

Nóng lòng là thế, nhưng bản thân anh Thắng và gia đình nhận thức được, nếu trốn ra ngoài chăm sóc hoa thì nguy cơ lây nhiễm cho người khác rất cao. Chính vì thế, anh chấp hành đúng quy định của bộ Y tế, nêu cao tinh thần trách nhiệm với cộng đồng...

“Ngay thời khắc được dỡ bỏ cách ly, việc đầu tiên tôi làm là chạy ra soi đèn ngắm hoa của mình thế nào rồi, sau đó là đi ăn mừng cùng bà con trong thôn. Tôi quá nhớ vườn hoa của mình…Nhìn những bông hoa rủ xuống mà lòng tôi nặng trĩu…” – Anh bồi hồi kể lại.

Buồn là thế, nhưng anh cũng có tin vui: “Sáng nay, vườn hoa nhà anh tôi đã có lái buôn đến hỏi mua hoa, thế là ngày đầu tiên mở hàng sau Tết đã được gần 30 triệu đồng”.

Có những thiệt hại nhất định vì dịch bệnh, nhưng người dân Hạ Lôi đều đồng lòng động viên nhau “mừng vì tất cả đã an toàn”, cùng bắt tay vào sản xuất, nhanh chóng khôi phục kinh tế, đồng thời, tiếp tục triển khai các biện pháp phòng dịch, đảm bảo sức khỏe nhân dân.

Chúng tôi rời Hạ Lôi khi ánh chiều buông xuống, những chuyến xe ra vào, chuyển hoa đi khắp các tỉnh thành vẫn nối đuôi nhau nườm nượp, hứa hẹn nguồn sức sống mới cho làng hoa sau những ngày cách ly.

L.L-P.T