Những chiếc xe đưa đón học sinh hóa quan tài di động…

Nói mê tín, năm nay có lẽ là năm vận hạn của những chiếc xe đưa đón học sinh. Nhưng nói một cách thực tế, tâm địa những người làm công việc đó không tốt, bị đưa ra ánh sáng.

Một bé trai khôi ngô, tuấn tú tên L. – học sinh trường Gateway được phát hiện chết trên ô tô sau 9 tiếng bị bỏ quên. Nguyên nhân tử vong được xác định là do suy hô hấp và sốc nhiệt.

Trung tuần tháng 9, một bé trai 3 tuổi khác ở Bắc Ninh được tài xế phát hiện nằm ngửa ở sàn để chân, hàng ghế thứ 3 của chiếc xe. Bé trai này may mắn thoát chết nhờ được phát hiện và đưa đi cấp cứu kịp thời.

Nỗi kinh hoàng liên quan đến những chiếc xe đưa đón chưa kịp dừng lại, thì mới đây, liên tiếp 2 vụ xe đưa đón làm rơi học sinh diễn ra ở Đồng Nai khiến dư luận thêm phần bàng hoàng.

Ngày 26/11, chiếc ô tô nhỏ đóng kín bỗng bung phần cửa cốp sau khúc cua nhẹ, hất văng 3 học sinh trường Tiểu học Phan Bội Châu, phường Long Bình, TP.Biên Hòa xuống đường.

3 ngày sau, chiều 29/11 tại tuyến quốc lộ 1A thuộc địa bàn xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom), ô tô đưa đón học sinh đang di chuyển bỗng dưng bung cửa sau. 2 học sinh rơi xuống, trượt dài khoảng 1m đường, gương mặt không khỏi bất ngờ xen lẫn hoảng hốt.

May mắn, thời điểm xảy ra vụ việc, đoạn đường trên không có xe cộ qua lại. Các học sinh bị rơi xuống đường chỉ trầy xước nhẹ.

Câu chuyện về những chiếc xe đưa đón học sinh tưởng đã kết thúc, cho đến khi xuất hiện hình ảnh chiếc ôtô chở học sinh bốc cháy trên đường ĐT 743, khi cách cổng trường chỉ chừng 500m vào sáng 4/12. Tài xế nhanh chóng tấp vào lề, mở cửa cho học sinh thoát ra ngoài. Trong khi đó, người dân dùng nước và các vật dụng chữa cháy để dập lửa. khói vẫn bốc mù mịt. Hú hồn, hơn 10 học sinh trường Tiểu học An Phú thoát chết trong gang tấc.

Thầm cảm ơn những chiếc camera an ninh đã ghi lại tất cả vụ việc đã xảy ra. Nhờ đó, người dân mới biết, phương tiện đưa rước con em mình tiềm ẩn những mối nguy hiểm như thế nào.

Tôi không biết những câu chuyện tương tự như vậy liệu đã kết thúc chưa? Chỉ biết, các vụ việc trên xảy ra dù không phải cố ý, nhưng lại xuất phát từ những cái tâm không tốt. Câu chuyện ở trường Gateway hay trường mầm non ở Bắc Ninh có thể là sự sơ suất trong một phút lơ đễnh của người đưa đón, dẫn đến hậu quả khôn lường. Nhưng chuyện làm rơi học sinh, chuyện xe chở học sinh bốc cháy là một sự cẩu thả khó tha thứ. Nói cách khác, họ đã mưu sinh, bất chấp tính mạng của những đứa trẻ.

Chiếc xe làm rơi 3 học sinh xuống đường đã bị hoán cải và độ thêm các bộ phận để chở nhiều học sinh hơn. Những chiếc ghế được giằng buộc với nhau sơ sài, chốt cửa lỏng lẻo. Chưa kể, xe hết hạn đăng kiểm, thậm chí không có phù hiệu xe kinh doanh vận tải hay hợp đồng lao động. Đặc biệt, tài xế còn dùng bằng lái giả.

Ở thành phố, xe đưa đón học sinh có thể là một phương tiện rất quen thuộc. Còn ở các vùng nông thôn, ngoại thành thì đó chẳng khác gì chuyến tàu mang theo nhiều ước mơ nơi phố huyện nghèo của chị em Liên trong truyện ngắn Hai đứa trẻ của nhà văn Thạch Lam. Nói cách khác, đó là những chuyến xe quý giá với những đứa trẻ và với cả bố mẹ chúng.

Những con người đang tất bật, vật lộn với đời coi những chuyến xe là một sự cứu cánh, hỗ trợ trong hành trình nuôi dạy con. Bởi vậy, đừng biến những chiếc xe thành cỗ quan tài di động trên đường. Đừng chỉ coi chiếc ô tô như một phương tiện đưa đón. Hãy để những đứa trẻ cảm thấy, hành trình đến trường là hành trình yêu thương, lĩnh hội tri thức.

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Cú bắt tay lịch sử trên thị trường bán lẻ: Chủ quyền dân tộc thể hiện ngay trên tủ bếp và kệ siêu thị

Thứ 6, 06/12/2019 | 11:56
Thông tin về thương vụ sáp nhập giữa Masan và hai thương hiệu bán lẻ VinMart, VinMart+ cùng Vineco có lẽ là tin hot nhất của mấy ngày qua. Dù chắc chắn rằng không một ai trong chúng ta nắm được chính xác suy nghĩ và ý đồ của các đại gia, tuy nhiên nếu nhìn bằng logic kinh tế học thông thường, sẽ vẫn có thể hiểu được lý do của thương vụ M&A giữa hai công ty của hai tỉ phú trong danh sách Forbes.

600 tỷ "chôn" ở Cocobay và tình bằng hữu của đại gia

Thứ 5, 05/12/2019 | 08:44
Đặt niềm tin vào hai người bạn thâm niên, Tiến sĩ Mai Huy Tân đã tất tay 600 tỷ vào dự án Cocobay. Chỉ 3 năm sau, một thông báo cũng do chính người bằng hữu ký tên lại khiến ông "rất sốc”…

Vì sao chánh văn phòng TAND huyện Cao Phong trốn nã tận 26 năm?

Thứ 2, 02/12/2019 | 07:30
Trước khi “sóng gió” vì xuất hiện một vị chánh văn phòng TAND huyện trốn nã 26 năm, Cao Phong vẫn yên ả sản xuất những vựa cam mới tươi ngon, chín ngọt và chuyển đi khắp các nơi trên cả nước...

Chiếc “bánh vẽ” condotel của những doanh nhân họ Hứa

Chủ nhật, 01/12/2019 | 07:30
Bỏ tiền tỉ đầu tư vào một lĩnh vực hoàn toàn mới khi mà hành lang pháp lý chưa hoàn thiện, chỉ dựa vào uy tín và danh tiếng của những đại gia, người nổi tiếng – đây chính xác là bài học cho những ai đang đứng trên bờ vực phá sản vì chiếc “bánh vẽ” condotel mang tên Cocobay Đà Nẵng.

Bé gái 11 tuổi tự tử vì bố mẹ cãi nhau: Lưỡi dao vô hình từ sự ích kỷ

Thứ 7, 30/11/2019 | 10:31
Ai đó đã từng nói, gia đình chính là “cái nôi” dưỡng dục một đứa trẻ từ ngoại hình đến tư tưởng. Gia đình hạnh phúc nuôi dạy những đứa trẻ hạnh phúc! Nhưng có một thực tế đáng buồn hiện nay, nhiều bậc phụ huynh quá ích kỷ mà đẩy con mình vào vực thẳm.

Sành ăn thì không khen phở Bát Đàn ngon

Thứ 3, 26/11/2019 | 08:40
Hà Nội đêm gió thổi, sáng trời se lạnh, trước khi đi làm tạt vào quán quen “đánh” một bát phở nóng chuẩn hương vị Hà Nội với quẩy thơm giòn rụm. Cảm thấy hạnh phúc vì được sinh ra ở cái nơi có món thời trân ngon vào hàng thế giới phải nhắc tới này.