Những kẻ biến thái ngang nhiên

Những kẻ biến thái giở trò quay lén giờ đây táo tợn hơn, ngang nhiên hơn và khi bị bắt quả tang, chúng cũng chẳng tỏ vẻ hối lỗi.

Mới đây, cộng đồng mạng xôn xao vụ việc một nhân viên thiết kế đồ họa ở TP.HCM lắp camera loại siêu nhỏ trong nhà vệ sinh nữ để ghi lại những hình ảnh nhạy cảm của đồng nghiệp. Thủ phạm được xác định là Nguyễn Trường Quý (sinh năm 1992) - trưởng nhóm làm việc trong công ty.

Theo lời kể lại của nạn nhân, họ phát hiện ra camera ẩn vào trưa 25/11 theo cách rất tình cờ. Chiếc camera cũng không hề được ngụy trang bằng thủ đoạn tinh vi nào mà lại dùng cách vô cùng hớ hênh, đó là đặt thiết bị ngay ở bồn rửa mặt. Camera quay lén có hình dạng như chìa khóa ô tô được Quý đặt vào trong một cốc trong suốt ở bồn rửa mặt và hướng thẳng về phía bồn cầu.

Ban đầu, các nạn nhân tưởng đó chỉ là chìa khóa ai bỏ quên, cho đến khi tìm kiếm trên Internet mới biết rằng đây là một dạng camera quay lén. Thẻ nhớ trong camera khi ấy có 2 video quay lén cảnh nạn nhân trong nhà vệ sinh rõ hình và tiếng. Sau khi bị chất vấn, Quý khẳng định hành động của mình chỉ phục vụ nhu cầu cá nhân, các video chưa công khai, chưa phát tán ở bất kỳ đâu.

Trước đó, các cô gái đã hoài nghi việc bị nghe lén khi có nhiều câu chuyện riêng tư bị Quý nắm rõ, nhưng không tìm thấy thiết bị quay lén nào trong văn phòng. Vụ việc đã được các nạn nhân trình báo lên lãnh đạo công ty. Quý bị cho thôi việc. Theo thỏa thuận, các nạn nhân không tố giác với công an, nhưng Quý phải tự công khai vụ việc trên trang cá nhân và có lời xin lỗi. Ngay sau đó, Quý đã đăng clip tự thú lên mạng xã hội về hành vi lắp máy quay lén các đồng nghiệp nữ trong nhà vệ sinh.

Tuy nhiên, thái độ của Quý trong vụ việc đang vấp phải những lời chỉ trích của nhiều người. Một số quan điểm cho rằng người này phải bị trừng phạt thích đáng và có những biện pháp răn đe chống tái phạm thay vì chỉ là lời xin lỗi suông. Hơn thế, một số thông tin khác còn cho biết, Quý không có thái độ thành khẩn mà thậm chí còn thách thức nạn nhân.

Từ câu chuyện nói trên, cộng đồng mạng cũng đề cao cảnh giác đối với phụ nữ thường xuyên sử dụng nhà vệ sinh công cộng ở các tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại khi các thiết bị ghi hình, nghe lén giờ đây ngày càng tinh vi hơn.

Hồi tháng 12/2019, dư luận Hàn Quốc cũng xôn xao vụ việc một nữ y tá ở thành phố Suncheon, tỉnh Jeonnam tự sát trước ngày cưới vì bị “ác mộng và sang chấn tâm lý” sau khi phát hiện mình bị quay lén ở nơi làm việc. Điều đó cho thấy, quay lén là một vấn nạn đáng lo ngại và ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần của nạn nhân.

Quay lén đã trở thành một đại dịch ở Hàn Quốc. Kể từ năm 2011, số vụ quay chụp bất hợp pháp ở Hàn Quốc tăng vọt từ 1.300 mỗi năm lên hơn 6.000 vụ vào năm 2017 với nạn nhân chủ yếu là phụ nữ. Đã có nhiều biện pháp được đưa ra để giải quyết thực trạng này nhưng cho đến nay, vấn đề vẫn chưa chấm dứt.

Trong một giải pháp được đưa ra vào tháng 11 vừa qua, Tập đoàn Nhà đất và Nhà ở Hàn Quốc (LH) do nhà nước điều hành đã giới thiệu loại nhà vệ sinh công cộng sử dụng mã quét QR cho phụ nữ để ngăn chặn các hành vi quấy rối và quay lén trong phòng vệ sinh công cộng, theo Korea Times.

Dù được coi là ý tưởng hay và dựa trên công nghệ hiện đại, nhưng đi vệ sinh bằng mã QR cũng vẫn còn nhiều bất cập khó triển khai. Trên thực tế, không phải cũng có điện thoại thông minh hay một số đối tượng như người già, trẻ nhỏ, người khuyết tật sẽ bị hạn chế trong việc sử dụng. Trong khi đó, việc lưu giữ thông tin cá nhân của hệ thống cũng đặt ra câu hỏi về tính an toàn và riêng tư.

Cho đến khi cơ quan chức năng có những giải pháp bảo vệ phù hợp cũng như có các chế tài xử phạt nghiêm đối với những kẻ quấy rối, biến thái, hơn ai hết bản thân mỗi người phụ nữ phải tự mình bảo vệ trước những rủi ro rình rập nơi công cộng. Chúng ta nên cảnh giác trước các thiết bị đáng nghi và tốt nhất là không làm gì nhạy cảm ở nơi không phải không gian cá nhân như ở nhà.

* Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin.

Sĩ quan cảnh sát bị bắt vì đặt máy quay lén trong phòng bé gái 14 tuổi

Thứ 3, 27/10/2020 | 19:00
Một người đàn ông ở Roseburg đã bị bắt vì ghi hình bé gái 14 tuổi bằng camera ẩn.