Những người lớn vô duyên mang dáng dấp Nguyễn Hữu Linh

Từ sự việc ông Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ bé gái trong thang máy, người lớn vô duyên hãy nhớ rằng hành vi (mà họ cho rằng) rất vô tư có thể khiến họ phải trả giá đắt.

Trong kí ức của nhiều người, tình yêu thương của người lớn dành cho con trẻ là beo má, hôn trán, hôn môi, ôm, cầm tay... Những cử chỉ đó không chỉ đến từ ông bà, cha mẹ mà còn đến từ những người hàng xóm.

Thậm chí, người lớn còn sờ, nghịch bộ phận sinh dục của trẻ nhỏ một cách hiển nhiên, vô tư lự. Còn những đứa trẻ cũng hồn nhiên đón nhận thứ tình cảm đó như một lẽ tự nhiên.

Bởi người lớn và ngay cả trẻ nhỏ đều cho rằng, những hành động đó thể hiện sự gần gũi chứ không phải là điều cấm kị.

Thời nay, rất nhiều người hiểu về sự nhạy cảm, khoảng cách cần có đối với những đứa trẻ. Họ từng “nhắc nhẹ” những người thân quen, thậm chí bày tỏ thái độ không hài lòng trước những hành vi quen thuộc nhưng không còn phù hợp với xã hội. Tuy nhiên, cho rằng, yêu thương trẻ con là quyền cá nhân nên không ít người đã phản ứng.

- Yêu thương cháu tôi như nào, lại cần anh chị phải dạy à?

- Anh chị cứ bày đặt, xưa tôi cũng ôm, thơm, vỗ mông, sờ chim… anh suốt có làm sao? Ai bắt, ai phạt gì?

- Cháu tôi, tôi muốn làm gì, kệ tôi…

Nhưng, đó là chuyện của… thời xa vắng.

Còn ngày nay, việc hôn mắt, môi, mũi, má, trán… đều có thể là dâm ô, nếu như nó trái với ý muốn của đối tượng. Như câu chuyện của nguyên viện phó VKS nhân dân TP.Đà Nẵng.

Các luật sư phân tích, kể cả không chứng minh được bàn tay trái của ông Nguyễn Hữu Linh có chạm vào phần dưới cơ thể bé gái hay không, chỉ riêng việc ông Linh nhiều lần thực hiện các động tác ôm, hôn bé gái cho thấy ông Linh đang cố thực hiện hành vi để thỏa mãn tình dục (ở mức độ không để giao cấu), đủ dấu hiệu cấu thành tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.

Biết đâu ngày nào đó, một cách vô tình hay hữu ý, rất có thể trong số chúng ta, sẽ có những người được kết nạp vào “hiệp hội yêu râu xanh” chỉ vì thiếu hiểu biết.

Dễ nhận thấy, ngày nay, rất nhiều người đã “mượn” kẽ hở của yêu thương “truyền thống” để thực hiện hành vi xấu đối với những đứa trẻ. Theo số liệu thống kê mới đây cho thấy, năm 2018, số vụ án xâm hại tình dục trẻ em là 1.269 vụ (chiếm 82% so với tổng số vụ xâm hại trẻ em) với 1.233 đối tượng, xâm hại 1.141 em.

Đáng nói, phân tích của Bộ Công an cho thấy, số đông các đối tượng xâm hại trẻ em là người có trách nhiệm nuôi dưỡng, quản lý trẻ em như giáo viên, bảo mẫu, cha dượng, mẹ kế, kể cả cha mẹ ruột.

Bởi vậy, dù xuất phát từ tâm trong sáng, tình yêu chân thành cũng cần thể hiện hành vi yêu thương sao cho phù hợp với hoàn cảnh xã hội. Ngoài việc không biến mình thành “yêu râu xanh”, thì đó cũng là cách dạy dỗ và bảo vệ chính những đứa trẻ của bạn.

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Từ vụ tai nạn thảm khốc ở Hải Dương: Nếu tôi là Bộ trưởng Giao thông…

Thứ 6, 26/07/2019 | 07:00
Tôi biết rằng các vị Bộ trưởng đều quá bận rộn và áp lực vì gánh trên vai trọng trách tư lệnh ngành, nhưng thưa Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, con số 8.000 người chết vì tai nạn giao thông (TNGT) hàng năm thật quá đau xót, nó cho thấy những biện pháp ông đang làm là chưa có nhiều tác dụng.

Công nhân cần "lương đủ sống"!

Thứ 5, 25/07/2019 | 14:05
Lương đủ sống – “là một mức lương để dựa vào đó mà sống, đảm bảo mức sống chấp nhận được”, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) của Liên Hiệp Quốc, đã đưa ra định nghĩa.

Lãnh đạo sở GD&ĐT ra công văn hỗ trợ bán áo lót: Thầy cô thành những nhà "tiếp thị" cừ khôi

Thứ 4, 24/07/2019 | 07:00
Có điều khoản nào cho phép sở GD&ĐT đi tiếp thị, giới thiệu sản phẩm cho các doanh nghiệp? Đặc biệt là sản phẩm ấy không liên quan gì đến việc dạy và học như áo lót cho nữ sinh?

Thu hồi sổ hồng chung cư ông Thản: Đừng "úp sọt" người nghèo!

Thứ 3, 23/07/2019 | 08:32
Bắc thang lên hỏi ông Trời/Mua nhà ông Thản sống (cả) đời được không?/Ông Trời hé mắt xuống trông/Ở thì cứ ở nhưng sổ hồng... hên xui (!!)

Về nhà đi, Hoa Sữa!

Thứ 7, 20/07/2019 | 07:00
Một loài hoa đời thường đã “nhón bước” thanh tao bước vào thi ca nhưng lại bị trở ra đời thường theo cách vô cùng đông đảo và “hung hãn”. Ô hay! Yêu thương là vô giá, nhưng yêu thái quá thì lại là… vô duyên(!!)

Không chỉ người nghèo mới đi xe buýt

Thứ 6, 19/07/2019 | 12:47
Với tình trạng thiếu vốn, thừa nguy cơ như hiện nay của các dự án đường sắt trên cao, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông khu vực nội đô thì xe buýt mới là nút thắt lớn nhất cần giải quyết.

Cái lý của cái lu

Thứ 4, 17/07/2019 | 07:35
Cái lu vốn chỉ là thứ đựng nước mưa ở những miền quê nghèo khó của bà Phó Giáo sư – Tiến sĩ, nhưng nếu nó được tạo điều kiện để "sống" giữa thành thị thì biết đâu Sài thành sẽ không phải đau đầu vì ngập mỗi mùa nước về.