Những nồi bánh chưng ấm áp nghĩa tình gửi các chiến sĩ chống dịch nơi biên cương

HỒ HẢI NAM

Thấu hiểu được sự nan gian, vất vả của những người lính nơi tuyến đầu Tổ quốc phải xa gia đình, cắm chốt cả ngày lẫn đêm gồng mình chống dịch, bà con ở khu xóm nghèo xã Ia Yok, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai người góp gạo, người góp tiền, người đi cắt lá chuối... trắng đêm gói những chiếc bánh chưng nóng hổi gửi đến họ.

Những nồi bánh chưng ấm áp tình người giữa đại dịch

Những ngày này, người dân cả nước đang đồng lòng thực hiện lệnh giới nghiêm để đẩy lùi dịch bệnh covid-19. Ở xã nghèo vùng sâu Ia Yok, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai cũng vậy, người dân nơi đây đang từng ngày gồng mình chống dịch. Đồng cảm với những người lính nơi biên cương đã gần một tháng trôi qua phải xa gia đình, ăn bờ, ngủ bụi, ngày đêm túc trực kiểm soát nơi tuyến đầu của Tổ quốc, để động viên, khích lệ các chiến sĩ, bà con khu xóm nghèo xã Ia Yok đã chung tay người góp gạo, người góp tiền, người đi cắt lá chuối trắng đêm gói những chiếc bánh chưng chất chứa tình thương gửi đến những người lính.

Để thực hiện theo đúng quy định bà con không tập trung một chỗ, mà phân nhỏ về cho từng hộ gia đình tự tay đốt lò nấu bánh. Trong đêm hàng chục bếp lửa bập bùng cháy đến tận sáng, ngồi bên cạnh những nồi bánh chưng thơm ngất ngây là những tấm lòng đầy hân hoan, tự hào.

Lòng vui phấn khởi trò chuyện với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, Bà Võ Thị Nhung, 58 tuổi, ngụ thôn Hương Bình, xã Ia Yok chia sẻ: “Chúng tôi cũng xuất phát từ những người thanh niên xung phong nên thấu hiểu sự gian khổ của người lính nơi tuyến đầu của Tổ quốc trong thời chiến cũng như thời bình. Để những người lính vững chắc niềm tin, lý tưởng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ thì hậu phương phải vững chắc. Chính vì vậy, người dân chúng tôi muốn góp chút công sức nhỏ bé kịp thời hỗ trợ, động viên những người lính để họ luôn vững vàng trước mọi hoàn cảnh trên vành đai biên giới”.

Dù cuộc sống còn rất nhiều khó khăn nhưng vì đại cuộc, nhiều hộ dân ở thôn Hương Bình, xã Ia Yok cùng đồng lòng chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Để động viên tinh thần cho các chiến sĩ kiểm soát nơi biên cương nhiều người dân tự nguyện đóng góp, tự tay gói những chiếc bánh chưng còn nóng hổi gửi cho các chiến sĩ.

Xóm nghèo hướng về biên cương

Cô Trương Thị Diện, 59 tuổi, ngụ thôn Tân Hợp, xã Ia Yok bộc bạch: “Khi nghe việc hỗ trợ cho các cán bộ, chiến sỹ chống dịch Covid-19, người dân trong xã rất hưởng ứng. Mọi người đã tự nguyện xin góp tiền, gạo nếp, thịt và củi để nấu bánh…Theo đó, gần 3 giờ đồng hồ bà con đã chia nhau ra gói hơn 100 cái bánh chưng, bánh tét. Số còn lại đi mua các nhu yếu phẩm như: hàng chục thùng mì tôm, bánh, sữa…để gửi kèm cho các chiến sỹ đang làm nhiệm vụ”.

Với tinh thần không tụ tập nơi đông người, sau khi quyên góp tiền, vật chất được chia đều về cho các hộ gia đình tự đảm nhiệm. Hầu như hộ dân nào đảm nhiệm cũng thức trắng đêm cho ra lò những cái bánh nóng hổi để kịp gửi lên đúng giờ ăn sáng cho các chiến sỹ.

Trong đêm 9/4, tại nhà chị Nguyễn Thị Tuyến ở thôn Hương Bình, xã Ia Yok đang nấu gần 50 cái bánh. Được biết, chị Tuyến mưu sinh bằng nghề gói bánh chưng để bán phục vụ dịp Tết. Khi nghe ủng hộ các cán bộ, chiến sỹ phòng chống dịch, chị đã nhiệt tình đứng ra đảm nhiệm phần lớn việc gói bánh và nấu bánh. Chị và gia đình thức “trắng đêm” để canh cho nồi bánh chín kịp đưa lên cho các chiến sỹ dùng bữa sáng.

Ông Hồ Việt Bắc, Phó Chủ tịch UBND xã Ia Yok cho biết: “Hội phụ nữ, đoàn thanh niên cũng báo cáo nhưng đây là việc làm ý nghĩa của bà con và trên tinh thần tự nguyện làm nên xã cũng không ý kiến. Xã thấy đây là hoạt động rất có ý nghĩa trong lúc cả đất nước cùng chung tay hỗ trợ phòng, chống dịch, tuy nhiên, xã cũng đã khuyến cáo người dân tránh tụ tập đông người, thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn trong mùa dịch”.

H.H.N