Niềm tin vào chuyện tử tế

Những ngày gần đây, sóng gió lại nổi lên với một số nghệ sĩ khi muốn kết nối mạnh thường quân trên cả nước để hành thiện. Niềm tin bỗng mong manh trong mắt những người vốn cho rằng, chuyện tử tế chỉ xuất hiện trong truyện cổ tích.

Ồn ào nhất trong những ngày qua, phải kể đến lùm xùm của nghệ sĩ Hoài Linh với khoản 14 tỷ đồng tiền từ thiện miền Trung. Rất nhiều giả thiết và lập luận được các “thám tử mạng” đưa ra, bàn luận và đánh giá. Đến tối ngày 24/5, phía nghệ sĩ Hoài Linh đã chia sẻ với công chúng đoạn clip đích thân lên tiếng, làm rõ tất tần tật về câu chuyện từ thiện gây xôn xao. Trong clip, nam nghệ sĩ làm rõ, theo lời hứa ban đầu, sau khi hoàn thành xong nhiệm vụ trao số tiền từ thiện lũ lụt cho đồng bào miền Trung, nghệ sĩ này sẽ công khai báo cáo cụ thể.

Theo đó, nghệ sĩ Hoài Linh hiện đã liên lạc với các địa phương để tiếp tục thực hiện công việc đến khi nào hết số tiền đó thì thôi. Ông cũng cam kết số tiền này sẽ gửi đến đúng người và đúng đối tượng, sẽ có xác nhận của chính quyền sở tại.

Từ trước đến nay, nhiều nghệ sĩ đứng ra kêu gọi để làm từ thiện vốn vẫn luôn vướng phải không ít thị phi. Tuy nhiên, tùy vào cách xử trí của mỗi cá nhân, mà đưa đến một cái kết khác nhau. Nghệ sĩ Hoài Linh đã lên tiếng, và chắc chắn, đã hứa thì sẽ làm. Chẳng có nghệ sĩ nào đánh đổi 30 năm được khán giả yêu thương chỉ vì một khoản tiền. Chỉ trừ khi, người đó không còn muốn sự nghiệp của mình tồn tại nữa...

Tất nhiên, nghệ sĩ Hoài Linh vẫn rất đáng trách!

Nghệ sĩ Hoài Linh thẳng thắn đáp trả khi bị nói làm từ thiện như “đua top trending”.

Số tiền mà các mạnh thường quân gửi gắm đến đồng bào miền Trung để sẻ chia nỗi đau trong mùa bão lũ, vậy mà lại chưa đến được tay. Điều này vô tình khiến các mạnh thường quân thất vọng, vốn nghĩ mình có thể góp một phần nào đó để san sẻ khó khăn kịp thời với đồng bào, nhưng cuối cùng lại thành chậm trễ. Mà sự chậm trễ ấy lại không được thẳng thắn thừa nhận ngay trong giai đoạn những hộ dân nơi “tâm lũ” đang cần giúp đỡ nhất. Đến sự thật cũng được công bố chậm trễ.

Đây cũng sẽ là bài học sâu sắc cho nhiều nghệ sĩ, nếu chưa thể “xắn quần, lội bùn” ngay trong thời điểm đó thì không nên đứng ra kêu gọi để hỗ trợ và nhận trực tiếp vai trò về mình.

Chắc hẳn, chúng ta đều nhớ hình ảnh ca sĩ Thủy Tiên gác lại những giây phút yên bình bên tổ ấm, để lội bì bõm giữa mênh mông nước lũ và trao những món quà yêu thương tại “khúc ruột miền Trung” giữa năm 2020. Ở thời điểm đó, bên cạnh “cơn mưa lời khen”, Thủy Tiên cũng vô tình trở thành một người sử dụng chiêu trò, lợi dụng từ thiện để trục lợi cá nhân trong mắt của rất nhiều anh hùng bàn phím. Không chỉ công kích với những lập luận cay nghiệt đầy ác ý, nhiều kẻ gian còn mạo danh để tranh thủ trục lợi.

Đến nay, Thủy Tiên vẫn luôn bị những ánh mắt mất niềm tin săm soi, dòm ngó. Nhiều tháng qua, cô vẫn thường xuyên bị công kích về chuyện làm từ thiện, trong đó, không ít người cho rằng cô đã “ăn chặn: tiền ủng hộ, không giải ngân một cách minh bạch. Thậm chí, cộng đồng mạng đặt “dấu hỏi lớn” khi có thông tin nữ ca sĩ “nhận vơ” công trình từ thiện ở Hà Tĩnh, vốn là những công trình do các doanh nghiệp hỗ trợ.

Hình ảnh Thủy Tiên lội giữa nước lũ để trao quà cho bà con miền Trung trong đợt lũ mùa Thu năm 2020.

Sau khi “minh oan”, cộng đồng mạng lại được phen tung hô, ca sĩ Thủy Tiên đã làm những điều tốt đẹp, nhưng lại vướng phải sự nghi ngờ bởi những người thiếu lòng tin.

Không chỉ riêng tôi, mà rất nhiều người đều hiểu được rằng, khi ai đó làm một việc tốt, chỉ có thể dành cái tâm của mình mà không màng đến sự tung hô, biết ơn. Một người làm việc thiện thì chỉ nên làm bằng cả trái tim. Không nên có bất kỳ sự toan tính nào. Có như vậy, những ánh mắt săm soi, dòm ngó từ phía ngoài cũng sẽ không có cách nào tổn thương được mình.

Mong rằng, mỗi nghệ sĩ, trước khi quyết định làm việc thiện, sẽ có sự cân nhắc cẩn trọng, nói đi đôi với làm, một cách kịp thời, hiệu quả. Với kỳ vọng ấy, hy vọng niềm tin trong xã hội sẽ luôn tràn đầy, không quá đa nghi đến nỗi luôn hướng ánh mắt ngờ vực về phía một người đang làm việc thiện, trái lại, sẽ là sự đồng hành.

* Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả!

Fanpage chương trình "Thách thức danh hài" bị "tấn công" vì Hoài Linh

Thứ 3, 25/05/2021 | 18:25
Hiện tại, câu chuyện của Hoài Linh về số tiền hơn 14 tỷ đồng từ thiện dành cho đồng bào miền Trung đang nhận được sự quan tâm lớn của dư luận.

Giữa ồn ào chuyện từ thiện của Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng bất ngờ chia sẻ điều này

Thứ 3, 25/05/2021 | 16:33
Giữa ồn ào chuyện từ thiện của Hoài Linh, nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã công khai các hoạt động từ thiện mà mình đã thực hiện cùng dòng chia sẻ: “Ai nói sai, làm bậy chắc chắn sẽ nhận lấy nghiệp do chính người đó tạo ra. Nhất là với việc từ thiện.

Từ vụ hơn 14 tỷ đồng nhiều người "đào" lại clip hài này của Hoài Linh

Thứ 2, 24/05/2021 | 19:00
Tiểu phẩm hài kịch “Thà ăn mày còn hơn ăn cướp” bị “đào” lại, sau khi Hoài Linh thừa nhận số tiền từ thiện hơn 14 tỷ đồng vẫn nằm trong tài khoản cá nhân.