Niềm vui của hai bệnh nhân Covid -19 vừa được xuất viện ở Quảng Nam

Huy Cường

Cả hai bệnh nhân cho hay, lúc mới nhiễm bệnh họ khá hoang mang. Tuy nhiên, nhờ sự động viên của các bác sĩ, họ đã lấy lại niềm tin và nay được khỏi bệnh.

Tin vui 2 bệnh nhân khỏi bệnh

Ngày 13/8, bác sĩ Đinh Đạo, Giám đốc bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam cho biết, đã cho 2 bệnh nhân 716 và 719 xuất viện. Họ được xác định lây nhiễm từ ngày 25/7 từ cộng đồng. Sau khi được xuất viện, họ được cách ly theo dõi tại nhà 14 ngày.

Bệnh nhân 716 là nữ, năm nay 42 tuổi. Chị bán quầy thuốc thú y ở nhà tại huyện Duy Xuyên. Ngày 16/7, chị cùng chồng ra dự đám tang tại thôn Lệ Sơn Nam, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng. Chị ở lại đám tang và có tiếp xúc với bệnh nhân 456.

Ngày 20/7, chị đưa tang về quê tại thị trấn Nam Phước để chôn cất rồi về nhà. Khi xuất hiện triệu chứng sốt nhẹ, đau mỏi, chị đi mua thuốc tại quầy thuốc gần nhà uống.

Chiều 30/7, chị đến trạm y tế thị trấn Nam Phước khai báo y tế. Trưa 3/8, chị cùng chồng đi xét nghiệm Covid-19. Tối cùng ngày, chị được đưa đi cách ly tập trung tại khu cách ly trung tâm Y tế huyện Duy Xuyên, được lấy mẫu xét nghiệm.

Trong khi đó, bệnh nhân 719 là nam, năm nay 28 tuổi. Anh sinh sống cùng mẹ, vợ và con gái tại xã Bình Giang, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam. Anh hành nghề cắt tóc.

Ông nội của anh bị bệnh, được điều trị tại tầng 2 khoa Hồi sức tích cực, bệnh viện Đà Nẵng. Ngày 23/7, anh đến đây chăm sóc ông nội. Sau đó, anh về nhà, vẫn sinh hoạt bình thường như: Cắt tóc, tập gym, đi ăn tân gia, uống cà phê…

Ngày 3/8, anh khai báo y tế và được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Sau khi nhận kết quả dương tính, anh được chuyển đến điều trị tại bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam.

Tin tưởng đội ngũ y, bác sĩ

Trong buổi ra viện, nữ bệnh nhân 716 cho biết, trong quá trình cách ly, chị được đội ngũ y, bác sĩ tận tình chữa trị. Mỗi ngày, chị được ăn 3 bữa, phát thuốc. Đến tối, chị còn được phát sữa uống.

Lúc mới mắc bệnh, chị khá lo lắng vì đọc quá nhiều thông tin không hay về Covid-19. Tuy nhiên, khi ở trong khu cách ly và bệnh viện, được đội ngũ y, bác sĩ động viên, làm tư tưởng, chị đã ổn định tâm lý.

Chị gửi lời cảm ơn đến các y, bác sĩ tại bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam và hy vọng dịch bệnh sẽ sớm bị đẩy lùi.

Trong suốt thời gian chị chữa bệnh, vẫn thường liên hệ người thân qua điện thoại. Và, chị mong 14 ngày tới sẽ sớm qua để được đoàn tụ gia đình.

Bệnh nhân 716 nhận giấy ra viện.

Bên cạnh đó, nam bệnh nhân 719 chia sẻ, rất tin tưởng vào đội ngũ y, bác sĩ chữa bệnh cho mình. Tại bệnh viện, các bác sĩ không chỉ chữa trị mà còn thực hiện “tâm lý chiến”, động viên những người bị bệnh.

Họ tiếp động lực, khẳng định, sẽ cố hết sức để chữa trị bệnh tình cho bệnh nhân. Do đó, không chỉ anh mà các bệnh nhân được chăm sóc ở đây cũng rất tự tin vào khả năng khỏi bệnh.

Đến tối 12/8, anh nhận được thông tin sẽ được xuất viện vào sáng 13/8. Cả đêm trằn trọc, anh không ngủ được. Sáng 13/8, anh nhận được giấy xuất viện.

Đối với anh, những ngày nhiễm bệnh Covid-19, được chữa trị tại bệnh viện là khoảng thời gian không bao giờ quên.

Nhiều bệnh nhân âm tính

Trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, bác sĩ Nguyễn Văn Hai, Giám đốc sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết, tại bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam hiện có 6 bệnh nhân có kết quả âm tính lần 1 và 1 bệnh nhân 3 lần âm tính, 8 bệnh nhân 4 lần âm tính.

Đồng thời, tại khu điều trị Điện Nam – Điện Ngọc, thuộc bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam, có 13 ca âm tính lần 1.

Liên quan đến tình hình dịch bệnh Covid-19, ông Hai cho hay, sở Y tế vừa có thống nhất chủ trương cho bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức triển khai xét nghiệm RT-PCR phát hiện SARS-CoV2. Theo đó, sở Y tế Quảng Nam đồng ý cho bệnh viện Vĩnh Đức chủ động đầu tư toàn bộ cơ sở vật chất, hệ thống máy móc xét nghiệm Covid-19 bằng kỹ thuật Realtime-PCR nhằm nâng cao năng lực xét nghiệm để thay thế phương pháp test nhanh. Đồng thời, yêu cầu bệnh viện Vĩnh Đức thực hiện đào tạo cán bộ xét nghiệm đúng quy định và triển khai xét nghiệm SARS-CoV2 đảm bảo hiệu quả, phù hợp; gởi báo cáo năng lực xét nghiệm SARS-CoV2 về sở Y tế Quảng Nam và viện Pasteur Nha Trang.

Đội ngũ y, bác sĩ bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam tại khu cách ly chữa bệnh bệnh nhân nhiễm Covid-19

Trong quá trình triển khai xét nghiệm, đơn vị tham gia xét nghiệm sàng lọc các mẫu thu thập từ cộng đồng theo chỉ đạo của sở Y tế; Khi kết quả xét nghiệm nghi ngờ phải báo cáo về sở Y tế, đồng thời chuyển mẫu về trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam để xét nghiệm khẳng định.

Như vậy, đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh có 4 cơ sở xét nghiệm Covid-19, gồm: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam, trường đại học Phan Châu Trinh, bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam và bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức. Đây là những cơ sở được phép xét nghiệm Covid-19 và có kết quả xét nghiệm được công nhận.

H.C