Nỗi đau kép trong những vụ án mạng gia đình

Đặng Thuỷ

Trong thời gian ngắn, liên tiếp tại các tỉnh miền núi phía Bắc xảy các vụ thảm án trong gia đình, kẻ thủ ác là người thân. Sau khi gây án, hung thủ lại tìm đến cái chết. Những vụ án chồng sát hại vợ, huynh đệ tương tàn, cha con “nói chuyện” bằng hung khi gây ra nỗi đau kép và sự ám ảnh dai dẳng.

Vung dao chặt đứt nghĩa tào khang

Ngày 10/6, trao đổi với PV Đời sống & Pháp luật, đại diện Công an tỉnh Hà Giang cho biết, đơn vị đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Văn Thành (43 tuổi, trú tại Minh Khai, TP.Hà Giang, tỉnh Hà Giang) để điều tra về hành vi giết người.

Trước đó, người dân tổ 4 phường Minh Khai, TP. Hà Giang, tỉnh Hà Giang bất ngờ nghe thấy tiếng kêu thất thanh từ phòng trọ của Thành. Linh tính có chuyện chẳng lành, mọi người chạy sang thì thấy chị Đoàn Thị M. (37 tuổi) đã tử vong.

Khi công an tới hiện trường, xác định nạn nhân tử vong với nhiều vết thương ở vùng cổ và cơ thể. Quá trình điều tra, công an xác định nghi phạm là Nguyễn Văn Thành, chồng của chị M. nên đã tiến hành bắt giữ. Theo tìm hiểu của PV, Nguyễn Văn Thành làm nghề nhôm kính ở địa phương. Vợ chồng Thành đã có con gái 2 tuổi.

“Những ngày này, mọi người có nghe chị M. tâm sự rằng mấy hôm nay thấy chồng có nhiều biểu hiện lạ nên có ý định cho Thành đi khám. Tuy nhiên, chưa kịp thực hiện thì xảy ra vụ việc”, 1 người dân sống cạnh nhà trọ của nạn nhân chia sẻ.

Nguyên nhân Thành ra tay sát hại vợ đang được điều tra nhưng nỗi đau sẽ dồn vào con gái 2 tuổi. Từ chỗ có cha, mẹ, giờ bé thành trẻ mồ côi mẹ, cha vướng vòng tù tội.

Đối tượng Nguyễn Đình Oong.

Những vụ án chồng giết vợ gây ra nỗi ám ảnh lâu dài. Dù vì nguyên nhân gì đi chăng nữa thì hậu quả vẫn là những gia đình tan nát. Dịp Tết nguyên đán 2020, khi mọi người đón năm mới thì tại tỉnh Bắc Kạn, xảy ra vụ án thương tâm hung thủ sát hại vợ rồi bỏ trốn vào rừng.

Vốn chỉ là nông dân chân chất, ai ngờ Nguyễn Đình Oong (SN 1975, trú tại Khau Chủ, xã Thanh Vận, huyện Chợ Mới) lại là hung thủ sát hại người.

Nguyên nhân của vụ án trên cũng xuất phát từ mâu thuẫn rất nhỏ, Nguyễn Đình Oong thường xảy ra mâu thuẫn, cãi nhau với vợ. Một ngày định mệnh, sau khi đánh bóng chuyền về, Oong kêu đói và bắt vợ nấu cho ăn nhưng vợ không đồng ý. Sau một hồi vợ chồng to tiếng, lại sẵn có hơi rượu trong người nên đối tượng đã dùng 1 cây củi đánh vào đầu khiến vợ tử vong.

Sau 20 ngày trốn chạy trong rừng sâu, Oong đã quay về đầu thú. Giờ đây sau cánh cửa nhà giam, đối tượng chỉ còn biết ân hận bởi hành vi bộc phát của mình. Chỉ vì phút mất kiểm soát đã ra tay giết đi người "tay gối vai kề" để lại nỗi đau xót, sự mất mát cho người thân trong gia đình.

Huynh đệ tương tàn vì rượu

Những ngày gần đây, người dân đội 15 (xã Tây Cốc, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ) chưa hết bàng hoàng sau khi Lê Mạnh Cường (SN 1983) dùng dao sát hại chính em trai ruột.

Án mạng xảy ra vào ngày 7/6, anh Lê Xuân C. (SN 1988) sang nhà Cường để uống rượu. Trong lúc uống rượu, giữa 2 người xảy ra cãi cọ. Tỏ ra bực tức nên C., đã dùng 1 chiếc cuốc đập vỡ cửa kính nhà Cường rồi bỏ về.

Tức giận và mất bình tĩnh, Cường xuống bếp lấy 1 con dao bầu đuổi theo đến nhà C. Tại đây, Cường đã dùng dao đâm 1 nhát khiến em trai tử vong. Ngay sau đó Cường bị lực lượng công an bắt giữ.

Chứng kiến cảnh huynh đệ tương tàn khiến bậc sinh thành đau đớn, hàng xóm bàng hoàng bởi mới đó thôi họ vẫn mời nhau sang nhà “chén chú chén anh”. Bản thân họ trước đó cũng không có thâm thù gì. Nhiều người vì thể chỉ biết đổ lỗi do…rượu.

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Chủ tịch UBND xã Tây Cốc nói về nguyên nhân vụ án: “Nguyên nhân vụ việc vốn xuất phát từ mâu thuẫn rất nhỏ trong gia đình.

Trong bữa rượu anh C. đã kể công vì giúp Cường xây nhà. Hai bên vì thế mà mâu thuẫn, không kìm chế được bản thân mà Cường gây nên vụ án đau lòng, em chết, anh trai đi tù”.

Trong thời gian ngắn các tỉnh miền núi phía Bắc như Tuyên Quang, Phú Thọ, Bắc Kạn, Lạng Sơn…liên tiếp xảy ra trọng án mà nguyên nhân xuất phát từ mâu thuẫn giữa những người thân quen.

Thậm chí là máu mủ ruột rà, khiến nhiều gia đình lâm vào cảnh “nồi da nấu thịt”. Điểm chung của các vụ án là hung thủ và nạn nhân vốn quen biết, thân thích.

Giữa họ vốn không có “huyết hải thâm thù” mà chỉ xuất hiện hoặc tồn tại những mâu thuẫn nhỏ. Sau khi gây án, hung thủ thường ít khi trốn chạy hoặc thậm chí chọn cách tự sát để tự giải thoát. Điều này càng khiến những người ở lại đau khổ tột cùng.

Các vụ trọng án xuất phát từ những mâu thuẫn gia đình chủ yếu diễn ra tại các tỉnh miền núi. Không chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ dẫn đến sát hại người thân, nhiều trường hợp vì bế tắc mà tự tìm đến cái chết. Đơn cử như trường hợp mâu thuẫn với chồng, vợ bồng theo con vào rừng cùng ăn lá ngón tự tử. Họ tìm đến sự giải thoát tiêu cực trước mâu thuẫn, áp lực trong cuộc sống. Những vụ án thương tâm xảy ra do mâu thuẫn nhỏ nhặt khiến công tác phòng ngừa gặp khó khăn, bởi tội phạm đều mang tính bộc phát”, 1 cán bộ phòng CSHS Công an tỉnh Lai Châu chia sẻ.

Đ.T