Nỗi day dứt của người cha có con trai chạy theo “nàng tiên nâu”, chôn vùi tương lai trong tù

Hà Hằng

Tại phiên tòa, người cha già 70 tuổi của Nam đã dốc bầu tâm sự. Ông cho biết rất day dứt khi con trai út của mình dính vào ma túy. Giá như ông biết được hành vi sai trái của con trai mình sớm hơn, ông sẽ ngăn cản và không để sự việc xảy ra như ngày hôm nay.

Vết trượt dài

Ngày 14/9, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử Thái Văn Nam (SN 1994), trú tại phường Đông Vĩnh, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Đáng chú ý nhất trong phiên tòa này là vợ chồng ông T.H.C.(70 tuổi) và T.T.M. (66 tuổi), bố mẹ của Nam. Vợ chồng ông C. đến tham dự phiên tòa xét xử con với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án. Đôi tay họ run run khi nghe phía Viện KSND đọc bản cáo trạng.

Nhìn khuôn mặt buồn bã của ông bà ai cũng xót xa. Đáng tuổi này, ông bà được con cháu vui vầy chăm sóc phụng dưỡng. Thế nhưng, 70 tuổi ông C. vẫn đang phải vất vả bươn chải bằng nghề đạp xích lô, chở hàng. Người đàn ông này cho biết, giờ sức khỏe yếu, công việc đạp xích lô, bốc vác hàng quá nặng so với sức của mình. Sắp tới, ông tính xin công việc bảo vệ nhẹ nhàng nhưng lại sợ mình quá tuổi không công ty nào nhận.

Theo ông C. năm 1990 sau khi đi bộ đội về, vợ chồng ông xuống TP.Vinh để mưu sinh. Lần lượt vợ chồng ông bà sinh được 3 người con, đủ nếp tẻ. Công việc mưu sinh tuy vất vả nhưng chứng kiến con lớn lên từng ngày, vợ chồng ông C. lấy đó làm động lực. Ông bà từng hy vọng sau này con cái thành đạt, sẽ là chỗ dựa tinh thần cho mình lúc về già.

Bị cáo Lang Văn Thái khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Khi Nam học hết lớp 12, vì muốn con được rèn luyện nên ông C. cho con đi bộ đội nghĩa vụ. Trong thời gian rèn luyện ở quân đội, Nam cũng được nhận danh hiệu tiên tiến. Khi ra quân, Nam xin được công việc vệ sỹ ở quán bar. Vợ chồng ông C. lấy tiền tiết kiệm mua cho Nam chiếc xe máy để tiện đi làm. Ở chốn xô bồ này, Nam quen đủ thể loại người. Và rồi không thoát khỏi sự cám dỗ, Nam tham gia vào đường dây ma túy. Cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra, Nam bị công an bắt giữ khi đang chuẩn bị giao dịch ma túy.

Theo đó, vào khoảng 13h15 ngày 20/3/2020, Thái Văn Nam ở nhà thì có một người quen tên Thủy (Nam không biết rõ lai lịch, địa chỉ cụ thể) gọi điện thoại cho Nam bảo đến khu vực chung cư thuộc xã Hưng Lộc, TP.Vinh để nhận 150 viên ma túy tổng hợp. Khi nhận “hàng” xong thì Nam có nhiệm vụ đưa đến khu vực phường Đông Vĩnh, TP.Vinh bán cho một người tên Đức với giá 49,5 triệu đồng. Phi vụ thành công thì Thủy sẽ trả cho Nam 4,5 triệu đồng. Khoảng 15 phút say, Nam sử dụng xe máy đi đến chung cư thì thấy Thủy đã chờ sẵn và đưa cho người đàn ông này 150 viên ma túy.

Khi đi trên đường về thì có tài khoản mạng Zalo có tên Việt Đức gọi đến để gặp Nam ở xưởng cơ khí, phường Đông Vĩnh để giao dịch ma túy. Khoảng 14h cùng ngày Nam đi đến nơi thì không thấy Đức nên quay về nhà. Khoảng 15 phút sau, Đức tiếp tục gọi điện và nói đang bận chuẩn bị tiền. Đức hẹn Nam 15h cùng ngày sẽ giao hàng ở khu vực khối Vĩnh Yên, phường Đông Vĩnh.

Nỗi lòng của người cha

Đến hẹn Nam sử dụng xe máy để giao ma túy bán cho Nam. Khi Nam đang chờ để bán ma túy thì bị Công an tỉnh Nghệ An bắt quả tang, thu giữ tang vật. Cơ quan chức năng giám định cho biết số ma túy của Nam có khối lượng 72,97g.

Tại phiên tòa, Thái Văn Nam khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Nam cho biết vì hoàn cảnh khó khăn nên bị cáo mới làm liều. Bị cáo Nam xin lỗi bố mẹ, vợ con và người thân vì đã sa chân vào con đường tội lỗi. Bị cáo xin HĐXX giảm nhẹ tội để sớm về cùng vợ nuôi con nhỏ.

Vợ chồng ông C. buồn bã khi đến dự phiên tòa xét xử con trai mình.

Nghe con nói những lời đó, ông C. rưng rưng nước mắt. Ông cho biết, giá như biết được việc sai trái của con sớm thì ông không để con có kết cục như ngày hôm nay. Giờ Nam vào tù, con nhỏ mới được 5 tháng tuổi điều đó khiến người cha này rất day dứt. Ông cho biết khi nghe Nam bị bắt về tội Mua bán ma túy, vợ ông đã ngất xỉu. “Con làm sai thì con phải chịu chứ không còn cách nào khác. Biết là muộn màng nhưng ông mong con hối lỗi, cải tạo tốt để sớm về cùng vợ con làm lại cuộc đời. Chị gái của Nam thì lấy chồng xa, anh trai thì mới bị tai nạn trong lúc đi làm thợ xây đang phải điều trị tại bệnh viện. Vợ tôi mắc bệnh tiền đình không làm được việc nhiều”, ông C. nghẹn giọng nói.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Thái Văn Nam 16 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Đối với người đàn ông tên Thủy thuê Nam vận chuyển ma túy và lấy tiền mua ma túy, người đàn ông tên Đức hẹn mua ma túy do Nam không biết được lai lịch địa chỉ cụ thể nên không có cơ sở để điều tra làm rõ.

Chỉ vì thiếu suy nghĩ, Thái Văn Nam đã chôn vùi tương lai mình trong tù. Hy vọng ngày ra tù Nam còn có cơ hội để phụ dưỡng bố mẹ già, bù đắp cho họ. Nhìn vợ chồng già run bước rời khỏi phiên tòa ai cũng chạnh lòng,…

H.H