Nỗi khổ không ai thấu của những người khó kết hôn trước tuổi 30

Nghị định mới khuyến khích nam, nữ kết hôn trước 30 tuổi. Vậy nhưng, tiền lương chỉ đủ ăn, chẳng ai yêu thì lấy đâu ra người để cưới?!

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định phê duyệt "Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng đến năm 2030".

Trong đó đáng chú ý, các địa phương đã đạt mức sinh thay thế và có mức sinh thấp cần khuyến khích nam, nữ kết hôn trước 30 tuổi, không kết hôn muộn và sớm sinh con, phụ nữ sinh con thứ hai trước 35 tuổi...

Đối với những trường hợp cá nhân không muốn kết hôn hoặc kết hôn quá muộn, từng bước thí điểm các biện pháp tăng trách nhiệm đóng góp xã hội, cộng đồng.

Chưa rõ trách nhiệm đóng góp xã hội ở đây là bao nhiêu và như thế nào nhưng thực sự tôi thấy lăn tăn quá.

Tôi là viên chức Nhà nước, lương ba cọc ba đồng. Tháng nào đủ tiền ăn tháng ấy, cũng chẳng mấy khi biếu bán được bố mẹ cái gì.

Lương thấp nên tối tôi phải đi làm thêm, chẳng có thời gian để tìm hiểu yêu đương. Nói không có người yêu cũng không phải vì trước đó tôi đã yêu một vài người nhưng ai cũng “chạy mất dép”.

Con gái bây giờ thực tế lắm, không chỉ chọn anh nào tâm lý mà còn phải giàu. Ngày đi làm cơ quan tối về lại đi làm thêm thì lấy đâu ra thời gian mà đưa người yêu đi chơi. Lương lại thấp nên chẳng mấy khi mua quà. Ai mà yêu nổi?

Thực ra, ngay chính bản thân tôi cũng chưa muốn lập gia đình. Phần vì lấy vợ thì phải sinh con, với đồng lương còm của tôi thì vợ con chỉ có xác định “chết đói”.

Thứ hai, tôi thấy chẳng nhất thiết phải cưới hay đăng ký kết hôn, cuộc sống một mình dễ chịu hơn.

Nhìn cảnh nhiều đôi yêu nhau chết đi sống lại, làm đám cưới linh đình, thề thốt các kiểu mà cưới được đôi ba năm lại kéo nhau ra tòa ly dị là tôi ngán ngẩm.

Tờ giấy đăng ký kết hôn cũng chỉ là tờ giấy, người ta có yêu nhau hay không, có sống với nhau hạnh phúc hay không chẳng thể dựa vào một tờ giấy hay một đám cưới.

Nhìn sang giới nghệ sĩ là thấy rõ điều đó. Họ cứ sống với nhau, sinh con đẻ cái chứ cần gì kết hôn hay cưới hỏi gì đâu mà vẫn hạnh phúc đấy thôi?

Giờ này có khi khối ông thanh niên đọc được Nghị định này đang lo ngay ngáy. Người yêu chưa có, bạn gái không. Hỏi trước tuổi 30 có lấy được vợ không?

Hoàng Đức

* Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin.

Giám đốc bệnh viện K được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Y tế

Thứ 5, 30/04/2020 | 21:08
Với việc bổ nhiệm GS.TS Trần Văn Thuấn làm Thứ trưởng, Bộ Y tế hiện có 5 thứ trưởng, trong đó ông Thuấn là trẻ tuổi nhất. 

Thứ trưởng bộ Y tế chia sẻ kinh nghiệm với các quốc gia trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 5, 30/04/2020 | 11:16
Tại hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Bộ Y tế các nước ASEAN với Mỹ, Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã chia sẻ kinh nghiệm của Việt Nam với các quốc gia trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Bộ Y tế yêu cầu toàn quốc báo cáo việc mua máy xét nghiệm Real-time PCR 

Chủ nhật, 26/04/2020 | 11:03
Bộ Y tế vừa có công văn số 2288 do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn ký, gửi các đơn vị trực thuộc Bộ và Sở Y tế các tỉnh, TP, Y tế các bộ, ngành và một số BV tư nhân đề nghị báo cáo kết quả mua sắm hệ thống máy Real-time PCR tự động phục vụ công tác xét nghiệm.