NSƯT Kim Oanh: "Tôi không có khái niệm “khán giả yêu mình”

Lạc Thành

Hơn 20 năm lăn lộn trong nghề, NSƯT Kim Oanh được khán giả biết đến và yêu mến nhờ một gia tài những vai diễn đanh đá, chua ngoa trên màn ảnh nhỏ. Nhắc đến NSƯT Kim Oanh, người ta sẽ nhớ ngay đến một loạt các vai diễn phản diện đặc biệt đanh đá của cô như: Mây (Sóng ở đáy sông), Tuyết (Những ngọn nến trong đêm), Ló (Ma làng),... và gần đây nhất là Linh trong (Đừng bắt em phải quên). Chính nữ diễn viên cũng từng chia sẻ vui rằng đố có đạo diễn nào dám mời cô đóng vai hiền lành, bởi cô sở hữu một ngoại hình “nhìn thôi đã thấy đanh đá rồi”…

Tôi không dùng scandal để tiến thân

Chào nghệ sĩ Kim Oanh, đã lâu rồi khán giả mới thấy chị quay lại với phim truyền hình?

Cách đây 4 năm, tôi tham gia phim Chiều ngang qua phố cũ của đạo diễn Trịnh Lê Phong. Bình thường thì cách 2 năm, tôi sẽ tham gia 1 phim, nhưng vào năm 2018 tôi có tham gia vào một chương trình Gương mặt thân quen, tôi làm giám khảo nên lên hình hơi dày, phát sóng 13 tuần lên tiếp nên tôi nghĩ rằng, sự xuất hiện đó đủ cho mình rồi. Năm 2020, tôi lại khao khát xuất hiện trước khán giả nên tôi tham gia phim Đừng bắt em phải quên.

Nhưng tôi thấy nhiều người “tranh thủ” sự nổi tiếng của mình nên họ thường xuyên lên hình, đi sự kiện, vì sao Kim Oanh lại không làm như vậy?

Mỗi người có 1 mục đích và quan điểm làm nghề nhưng không thích “nổi lên như cồn”, mục đích của tôi là lâu và bền, tôi tính đường dài, trường kỳ chứ không phải nóng vội. Tôi muốn khán giả từ nhỏ tuổi đến lớn tuổi đều biết đến Kim Oanh, yêu thích Kim Oanh. Đấy là mong ước của tôi, còn họ có yêu mến hay không thì là tuỳ duyên. Nếu nghĩ, làm diễn viên là có thời thôi, thì tôi không làm đến bây giờ. Tôi thích câu “phong độ là nhất thời còn đẳng cấp là mãi mãi”. Nếu như mình có khả năng thì sẽ được khán giả đón nhận.

Cứ 2 năm một lần, tôi lại muốn xuất hiện ấn tượng, dù xấu hay đẹp thì cũng phải ấn tượng. Tôi không dùng scandal để tiến thân. Mọi việc đến với tôi đều chưa bao giờ bất ngờ.

Lý do chị nhận lời vào vai Linh trong Đừng bắt em phải quên? Khi đọc kịch bản, chị có nghĩ mình sẽ bị ném đá không?

Thực ra, chưa một bộ phim nào mà tôi không bị ném đá cả, chẳng qua là ngày xưa người ta ném đá khó hơn do không có mạng xã hội thôi (cười lớn). Bây giờ nghệ sĩ có thể tiếp cận trực tiếp với khán giả chứ không còn qua lời kể nữa, mà họ sẽ mượn bàn phím công kích thẳng vào mình luôn. Tôi chưa đóng vai nào mà được khán giả thương yêu, bây giờ khán giả vẫn “chửi tôi” khi đóng vai Mây trong Sóng ở đáy sông thì làm sao vai Linh tôi được ca ngợi? (cười). Nhiều khán giả văn minh, họ xem và phân tích, họ thích và không thích nhưng họ hiểu tại sao lại có “dạng nhân vật như vậy”. Đôi khi người nghệ sĩ là người làm cho khán giả thoả mãn, nhưng có những nghệ sĩ như tôi, tôi không muốn làm cho khán giả thoải mãn.

Tôi muốn khán giả nghĩ và xem diễn biến tâm lý của các nhân vật, vì phim ảnh cũng giống như đời thường, tưởng thế này nó lại là thế kia, nên nếu tôi làm như họ tưởng tượng, thảo mai thảo quả ra đấy thì ai cũng có thể diễn được, cách diễn đó tôi đã làm cách đây 20 năm rồi. Khi sáng tạo, tôi luôn nghĩ rằng, khán giả của mình rất thông minh. Vì càng là thời đại 4.0 nên khán giả càng thông minh, họ sẽ cắt lát tâm lý nhân vật tốt hơn, nhưng có thể tôi đề cao khán giả quá (cười).

Về tâm lý, khán giả luôn muốn nghệ sĩ phải diễn như mình tưởng tượng, nhưng Kim Oanh không làm theo cách mà khán giả muốn, nên người ta phản ứng là chuyện bình thường. Tôi không muốn mình dập khuôn, bắt chước theo một cái gì cả. Tôi không có nhu cầu làm điều đó, nếu như có ai mời tôi làm phim thì phải đồng sáng tạo cùng nhau. Chứ tôi không làm theo đạo diễn như 1 cái máy. Khi sáng tạo sẽ có rủi ro, nhưng tôi là người không sợ rủi ro hay thất bại, tôi làm theo cách của tôi, tôi không quan tâm đến việc người ta không thích. Tôi là nghệ sĩ nên tôi không muốn dập khuôn. Tôi không muốn đưa đến khán giả những thứ họ có thể đoán được.

Khi đọc kịch bản phim Đừng bắt em phải quên, tôi đọc xong thấy ghét cay ghét đắng nhân vật Linh. Vậy thì lý do gì mà bắt khán giả phải yêu tôi? Bản thân tôi là chủ thể còn thấy rằng, nhân vật Linh quá vô duyên. Tôi có nói với chị Quách Thu Phương và anh Hoàng Hải là nhân vật này ghét quá. Nếu như nhân vật của tôi đáng yêu thì ai sẽ thích nhân vật của chị Quách Thu Phương? Phải có một người ghét như Linh thì mới có các nhân vật được yêu chứ. Đúng không?

Một người đàn ông thông minh mới xứng đáng làm bạn tôi

Trong phim, ngoài cách diễn ra thì bộ tóc của Linh khiến nhiều người “ghét cay ghét đắng” khi vểnh lên như chọc vào mặt người khác, bộ tóc đó là do chị nghĩ ra hay là đoàn phim?

Tôi nghĩ ra bộ tóc ấy, để trang điểm bộ mặt ác thì ai cũng làm được như mắt đậm, nét dữ dằn… nhưng thế thì cũng đáng ghét vừa thôi. Tôi phải tìm cách thể hiện nào mà đáng ghét thậm tệ cơ, đó là cái gì? Đó là cái thứ chọc vào mắt nguời ta nhất, đó là bộ tóc. Tôi rất thích để cho người ta tò mò về mình, nhân vật của mình, tôi muốn khán giả phản biện ngay với nó, nên chỉ cần tôi cười và nhìn bộ tóc thôi đã đủ ghét rồi. Bị ghét thì không cần lý do, nhu cầu của tôi là cần khán giả ghét, nhưng nhỡ biết đâu, sau này khán giả lại yêu tôi thì sao? (cười lớn).

Nhưng hình như tôi nhầm, (cười mỉm) tôi đang chờ đợi khán giả thông minh hơn. Bởi có rất nhiều cách để thể hiện sự quỷ quyệt chứ không đơn giản như họ nghĩ đâu. Có 1000 khán giả thì khoảng 30 khán giả thích tôi là được rồi. Với tôi, người thích nhân vật tôi đóng là hiếm hoi. Khán giả thông minh hiểu rằng, đâu là phần nhân vật, đâu là phần diễn viên. Với Oanh, xác định 100% họ sẽ ghét mình. (Cười lớn).

Có người nói, Kim Oanh thông minh quá, ngồi đối diện với chị, đàn ông sợ lắm. Họ thích một người phụ nữ yếu đuối để che chở chứ không mạnh mẽ như vậy đâu?

Một người phụ nữ thông minh thì hay chứ? Sao họ lại sợ nhỉ? Hay họ có gì đó giấu giếm mình nên mới sợ chăng? Chỉ có nói dối hay giấu gì mới sợ phụ nữ thông minh nhìn thấy hết tâm can của mình chứ nhỉ. Có lần tôi quen một người người bạn, anh ta đi masage nhưng nói đi xem phim với bạn, tôi biết là không phải. Nhưng tôi vẫn hỏi nội dung bộ phim, anh ta phải khổ sở, vắt óc suy nghĩ xem đã xem gì, nội dung như thế nào… bạn thấy chưa, nếu nói thật thì nhàn hơn chứ nói dối 1 câu lại phải dối tiếp trăm câu để phụ họa. Thật là mệt, với Kim Oanh, một người đàn ông thông minh mới xứng đáng làm bạn của mình.

Nhìn Kim Oanh lúc nào cũng tự tin và vui vẻ. Chị có bao giờ thấy buồn không?

Tôi khá bận rộn, công việc, bạn bè và chơi thể thao đã chiếm gần hết thời gian rồi, thời gian vui còn không hết thì lấy chỗ đâu ra để buồn (cười lớn).

Kim Oanh có nghĩ tới một đám cưới trong tươi lai của mình không?

Cái đó thì tuỳ duyên thôi. Mình không thể ngồi ở đây để kể chuyện tương lai được, có thể có một đám cưới, có thể không. Tôi là một người sống tích cực, cá tính nhưng không lệ thuộc vào một cái gì cả.

Xin cảm ơn những chia sẻ của chị !

L.T