Nữ sinh mất tích ở sân bay Nội Bài: Thử một lần chơi lớn xem ai đó có trầm trồ

Câu chuyện nữ sinh Lâm Đồng mất tích ở sân bay Nội Bài là một bộ phim “đầu voi đuôi chuột”. Tình tiết hình sự đang cao trào thì ngôn tình lại chen vào làm hỏng đoạn kết.

Trong vài ngày vừa qua, lại có thêm một vụ nữ sinh mất tích bí ẩn được gia đình trình báo tới cơ quan công an. Vụ việc trở thành tâm điểm gây xôn xao trên các mặt báo và khiến nhiều người rùng mình liên tưởng đến việc đây sẽ là “vụ nữ sinh giao gà bị giết hại” phiên bản 2.

Đó là trường hợp của T.M, cô gái sinh năm 1998, đến từ Lâm Đồng. Câu chuyện xảy ra hôm 13/8. Sau chuyến đi chơi ngoài Hà Nội, nữ sinh này cùng người thân lên sân bay Nội Bài để chuẩn bị trở về nhà.

Khi đó, T.M nói với em trai mình là đi vệ sinh nhưng rồi từ đó không thấy quay trở lại. Gia đình được phen sốt vó vì con gái mất tích. Cơ quan điều tra vào cuộc. Ai cũng lo đây có thể sẽ là một vụ án động trời.

Sau khi trích xuất camera tại sân bay Nội Bài, cơ quan chức năng phát hiện cô gái này không đi vệ sinh như lời nói ban đầu mà lên taxi với một người đàn ông lạ mặt. Từ tình tiết này, câu chuyện dần trở nên kịch tính hơn.

Vì sao một cô gái trẻ tuổi lại lên xe cùng với một người đàn ông lạ mặt ở nơi đất khách quê người như vậy? Đó có thể là một vụ bắt cóc, một tình huống lừa đảo, hay nữ sinh T.M bị ép buộc lên xe?

Hàng loạt kịch bản phạm tội đã được tạo ra trong suy nghĩ của công chúng và cả gia đình cô bé.

Trong một diễn biến đầy bí ẩn khác, sáng ngày hôm sau, Facebook của T.M đăng lên dòng trạng thái bất thường: “Con đang ở nơi an toàn, bình an không có chuyện gì. Con sẽ gọi điện về cho gia đình sớm. Con đi hoàn toàn tự nguyện không có ai bắt ép... Con đi sẽ tự chăm sóc bản thân, ngày ngày sẽ gọi điện về cho gia đình để mọi người bớt lo”.

Đến lúc này, khả năng nữ sinh T.M bị bắt cóc, bị khống chế, bị bọn tội phạm đe dọa bắt viết những dòng chữ như vậy đang dần trở nên hợp lý hơn.

Tính mạng cô bé có thể đang bị đe dọa từng phút. Không thể chậm trễ, gia đình tức tốc nhờ công an vào cuộc tìm kiếm. Công an phong tỏa hết các đường cửa khẩu sang nước ngoài. Chiếc xe taxi chở nữ sinh và gã đàn ông lạ mặt được truy tìm.

Nín thở chờ đợi, hồi hộp từng giây. Các bài viết trên báo tường thuật lại quá trình truy tìm của công an được cập nhật liên tục.

Nhưng rồi ở đời chẳng ai đoán trước được chữ ngờ. Người ta vẫn thường nói thế hệ trẻ luôn biết cách mang đến sự bất ngờ, mới lạ, đầy thú vị, và đôi khi… là chẳng giống ai. Có lẽ nữ sinh Lâm Đồng này là một đại diện khá tiêu biểu.

Giữa lúc tình hình đang kịch tính như một bộ phim hình sự như vậy, nữ sinh T.M bất ngờ được tìm thấy ở Khánh Hòa và trở về nhà trong vòng tay ấm êm của gia đình.

Không chút hoảng loạn, không một vết thương. Tất cả nhẹ nhàng trong sự chưng hửng của công chúng và trong sự ngơ ngác của hàng nghìn người đang dõi theo vụ việc (có khi là đang cầu nguyện bình an cho cô bé).

Tất cả khi đó mới vỡ lẽ ra. Giời ơi. Chẳng có vụ bắt cóc nào ở đây cả. Đó đơn giản chỉ là chuyến “phiêu lưu” với gã bạn trai (có thể là người tình) của cô nữ sinh 21 tuổi mà điểm xuất phát lại vô tình ở sân bay Nội Bài mà thôi.

Không hiểu vì lý do nào đó, T.M và cậu trai lạ mặt kia lại bất chợt nảy sinh ra suy nghĩ “mình cùng nhau mất tích” trong một kịch bản làm thót tim toàn dân đến vậy.

Chẳng hề có một bộ phim hình sự nào. Họ chỉ đơn giản là cặp đôi nam nữ diễn viên xuất sắc trong một bộ phim ngôn tình mang hơi hướng Trung Quốc.

Ở trong khung cảnh “cinema” đó, cả hai hóa thân thành cặp đôi trẻ yêu nhau, vượt qua mọi định kiến xã hội, sự ngăn cản của gia đình, sự chênh lệch đẳng cấp, để bỏ trốn, để đi tìm một khung trời hạnh phúc màu hồng.

Hoặc cũng có thể, cô gái đến từ Lâm Đồng chỉ đơn giản là mê quá cái chủ nghĩa “đưa nhau đi trốn”. Muốn tạm gác mọi bộn bề, lo toan cuộc sống, tạm quên đi những khuôn phép, lề lối gia đình – thử một lần “vượt rào” - theo đúng kiểu lối sống tự do, phóng khoáng mà giới trẻ đang tôn sùng hiện nay.

Vâng, cặp đôi trẻ có lẽ đã có một trải nghiệm thú vị, nhưng gia đình, cơ quan chức năng, công chúng thì đã có một phen hú hồn xen lẫn ngán ngẩm. Càng ngán ngẩm hơn khi mẹ của T.M sau khi đón con về cũng lạnh tanh thừa nhận: “Là cháu nó muốn đi du lịch với bạn bè chứ không có chuyện gì cả”.

Vâng, chuyện du lịch của “cháu nó” đã khiến cơ quan chức năng phải huy động bao nhiêu nguồn lực, làm lãng phí bao nhiêu sự thương cảm của công chúng, làm độc giả đau lòng đến suýt quặn cả ruột.

Câu chuyện của T.M khiến người ta nhớ lại về câu chuyện ngụ ngôn “Cậu bé chăn cừu” nổi tiếng. Chỉ vì hay nói dối dân làng là sói đến cắn cừu nhiều lần mà đến khi sói đến cắn cừu thật, chẳng còn người dân nào đến giúp nữa vì họ tưởng cậu vẫn đang trêu đùa.

Nói dối một chút thì chơi. Nói dối nhiều quá thì chơi một mình. Trường hợp của nữ sinh T.M này cũng như vậy. Một lần làm chuyện thừa hơi rồi, liệu sau này có mất tích thật sự thì còn ai tin đây?

Ở Việt Nam không có quy định một người biến mất trong bao lâu thì được phép trình báo công an là mất tích. Nhưng ở một số quốc gia khác, trường hợp mất tích chỉ được xử lý khi nạn nhân đã biến mất từ 2 ngày trở lên.

Không phải ngẫu nhiên mà quy định như vậy được đặt ra. Bởi các quốc gia khác cũng không hiếm gặp những trường hợp “giời ơi đất hỡi” như vậy.

Có những gia đình sốt vó báo mất tích trong vòng chưa đầy 24h, nhưng xong rồi người ta phát hiện ra rằng cậu con trai của họ chỉ đơn giản là ngủ lại ở nhà bạn qua đêm; hoặc đôi khi là ông bố say quá nên tận hưởng “chiếc giường êm ái” trong công viên, sáng hôm sau lại trở về nhà.

Trong trường hợp của nữ sinh Lâm Đồng vừa qua, đó là bài học cho cả cô gái này lẫn chính gia đình. Tuổi trẻ thì có thể thích bay cao nhưng đừng khiến cho cả xã hội phải vác trực thăng đi tìm.

Còn phụ huynh thì cũng hiểu là lo lắng cho con cái, nhưng cần tỉnh táo. Tránh báo động giả nhiều lần rồi sau này ấn báo động thật lại không kêu.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Tăng khung giờ làm thêm – “Phải hỏi người lao động, chứ không thể nói thay họ!”

Thứ 7, 17/08/2019 | 08:00
Về đề xuất mở rộng khung thời gian làm thêm tối đa trong năm, có nhiều ý kiến trái chiều, thậm chí đối nghịch từ các cá nhân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Đại biểu Quốc hội Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc bệnh viện Tim Hà Nội, đã thẳng thắn đưa ra quan điểm của ông trong cuộc trả lời phỏng vấn của báo điện tử Người Đưa Tin về vấn đề đang “nóng” này.

Giường bệnh giá 4 triệu đồng/ngày: Nhà thương giờ thương ai?!

Chủ nhật, 18/08/2019 | 07:00
Trước đây bệnh viện được gọi là “nhà thương” – cách gọi này nghiêng về phản ánh yếu tố an sinh xã hội hơn yếu tố kinh doanh dịch vụ. Ngày nay theo xu hướng phát triển chung, y tế và giáo dục được xã hội hóa mạnh mẽ, hai từ “nhà thương” hầu như không được nhắc tới.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể có xung phong thí điểm "bộ trưởng đi xe buýt"?

Thứ 6, 16/08/2019 | 09:59
Không phải ngẫu nhiên mà trong các lần chất vấn của UBTVQH, vị tư lệnh ngành giao thông vận tải - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể luôn nhận được nhiều câu hỏi nhất từ các đại biểu.

Không có dấu hiệu tội phạm trong vụ nữ sinh "mất tích bí ẩn" tại sân bay Nội Bài

Thứ 6, 16/08/2019 | 06:15
Những ngày gần đây, dư luận xôn xao trước thông tin chị Nguyễn Vũ Trà My (quê quán Lâm Đồng) "mất tích bí ẩn" tại sân bay Nội Bài vào trưa ngày 13/8.

Bản tường trình vụ học sinh lớp 1 tử vong do bị bỏ quên trên xe: Sự dối trá vừa trơ trẽn vừa thiếu hiểu biết!

Thứ 4, 07/08/2019 | 15:26
Bỏ quên một học sinh trên ô tô đến mức làm thiệt mạng đứa trẻ - đó là sự cẩu thả, tắc trách ngớ ngẩn của giáo viên phụ trách và lái xe. Nhưng “bỏ quên” sự trung thực cần phải có trong quá trình thông tin vụ việc - đó là cả một sự thiếu hiểu biết của Ban giám hiệu ngôi trường học phí thì quốc tế nhưng đạo lý thì… mất gốc rễ này (!!)