Nữ Trưởng phòng dùng bằng của chị gái: Không thể giải quyết cho nghỉ việc

Hiện nay, bà Trần Thị Ngọc Thảo - người sử dụng bằng ấp 3 của chị gái để thăng tiến lên chức Trưởng phòng Quản Trị - Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk đã có đơn xin nghỉ việc. Tuy nhiên, cơ quan có thẩm quyền không thể giải quyết nghỉ việc một cách đơn giản như vậy. Thậm chí bà này còn phải bị buộc bồi thường cho Nhà nước về tất cả các chi phí đào tạo, bồi dưỡng thời gian qua.

Vừa qua, vụ việc hy hữu bà Trần Thị Ngọc Ái Sa, Trưởng phòng Quản Trị - Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk, sử dụng bằng cấp 3 với tên của chị gái để học tập và thăng tiến trở thành tâm điểm gây tranh cãi trong dư luận.

Bà Trần Thị Ngọc Ái Sa (SN 1973), Trưởng phòng Quản Trị - Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk, tên thật là Trần Thị Ngọc Thảo (SN 1975). Bà Thảo chưa học hết cấp 3 nhưng lấy bằng cấp 3 của người chị ruột là bà Sa (hiện là hộ lý, công tác tại Khoa Sản Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng) để học trung cấp, liên thông lên đại học và đã học đến thạc sĩ.

Đồng thời, bà Thảo kê khai lý lịch cán bộ công chức không trung thực (gia đình có 12 anh chị em nhưng trong sơ yếu lý lịch tự thuật chỉ khai 4 anh chị em).

Thông tin trên không khỏi làm dư luận bị “sốc” bởi bà Thảo mượn bằng cấp 3 của chị để xin làm kế toán ở Nhà khách Tỉnh ủy Đăk Lăk, rồi sau đó thăng tiến lên chức Trưởng phòng Quản Trị - Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk. Không chỉ là thăng tiến chức vụ, bà thảo còn khai man lý lịch cán bộ, đảng viên. Không những vậy, nhờ hồ sơ khai man mà bà Thảo được cơ quan cử đi tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng và liên thông học lên cao học.

Hàng năm, cơ quản lý cán bộ, công chức đều tiến hành rà soát, kiểm tra bằng cấp nhưng không phát hiện trường hợp bà Thảo giả mạo hồ sơ, giấy tờ để thăng tiến. Dư luận không khỏi nghi ngờ rằng, bà Thảo đã có người “chống lưng” hoặc nâng đỡ “không trong sáng” nên mới “trèo cao, chui sâu” như vậy.

Trong vụ việc này, những người có liên quan đến vụ việc của bà Thảo phải bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; những người đã tiếp nhận, sử dụng và bổ nhiệm bà Thảo phải chịu trách nhiệm về việc thẩm định hồ sơ, giấy tờ, điều kiện, tiêu chuẩn của bà Thảo, mặt khác, tổ chức cơ sở đảng phải chịu trách nhiệm về việc thẩm tra, xác minh hồ sơ đề nghị kết nạp đảng viên cho bà Thảo.

Bà Thảo hiện nay đã có đơn xin nghỉ việc, nhưng cơ quan có thẩm quyền không thể giải quyết nghỉ việc một cách đơn giản như vậy. Bà Thảo phải bị kỷ luật đảng với hình thức cao nhất là khai trừ và kỷ luật buộc thôi việc; không những thế, tất cả các bằng cấp đào tạo, bồi dưỡng mà bà Thảo có được phải bị thu hồi, hủy bỏ, thậm chí buộc bà Thảo phải bồi thường cho Nhà nước về tất cả các chi phí đào tạo, bồi dưỡng.

Qua vụ việc trên cho thấy, các cơ quan Nhà nước phải xem xét lại quy trình thẩm định hồ sơ, bằng cấp của cán bộ, công chức; phải kiểm tra thường xuyên, không để lọt trường hợp cán bộ, công chức mượn bằng của người khác hoặc xài bằng giả để thăng tiến.

Không chỉ vụ việc bà Thảo bị phát giác nhờ vào đơn thư tố cáo mà rất nhiều cán bộ, công chức có hành vi mượn bằng của người khác hoặc xài bằng giả bị xử lý thời gian qua đều do đơn thư tố cáo của công dân. Việc kiểm tra, xác minh nội bộ đối với bằng cấp của cán bộ, công chức rất ít khi phát hiện, xử lý hoặc nếu có thì cũng chỉ xử lý nội bộ, không công khai, sợ mất uy tín của cơ quan, đơn vị.

Bà Thảo sử dụng bằng cấp 3 của chị để thăng tiến, điều này cho thấy việc tuyển dụng, quản lý cán bộ, công chức vẫn còn nhiều thiếu sót, nhất là khâu tuyển dụng đầu vào. Bà Thảo làm được thì người khác cũng làm được và có thể còn nhiều trường hợp cán bộ, công chức hiện đang xài bằng của người khác hoặc giả mạo nhưng chưa phát hiện. Vì vậy, cần thiết phải có một quy trình rà soát, kiểm tra và xác minh bằng cấp của cán bộ, công chức, nhất là các trường hợp bổ nhiệm chức vụ cao hơn trong bộ máy nhà nước hiện nay.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Joker: Phiên bản Chí Phèo vươn tầm điện ảnh thế giới

Chủ nhật, 06/10/2019 | 12:06
Câu chuyện Joker không mới, tôi có thể đoán được trước 90% chuyện gì sẽ xảy ra. Và tôi cảm thấy Joker mang chút phảng phất của anh Chí trong truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nam Cao: “Tao muốn lương thiện! Không được. Ai cho tao lương thiện?”.

Tiểu bậy loạn đàm (!!)

Chủ nhật, 06/10/2019 | 07:25
Những tưởng cái việc “giải quyết nỗi buồn” là việc tế nhị cá nhân, ai cũng biết nhưng không cần thiết phải đề cập tới. Thế mà gần đây nó lại được bình luận xôn xao dưới góc độ đạo đức xã hội. Thật buồn lắm thay!

Nữ cán bộ Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk dùng bằng giả để thăng tiến sẽ bị truy tố về tội gì?

Chủ nhật, 06/10/2019 | 11:00
Trước việc một nữ Trưởng phòng của Tỉnh ủy Đắk Lắk dùng bằng cấp 3 của chị ruột để xin việc và thăng tiến, chuyên gia pháp lý cho rằng các bằng cấp và quyết định bổ nhiệm công tác về sau phải bị hủy bỏ.

Phó trưởng đoàn ĐBQH Đắk Lắk: Nữ trưởng phòng dùng bằng cấp 3 của chị gái là người có chí, loại trừ khả năng nâng đỡ

Thứ 7, 05/10/2019 | 20:11
ĐBQH Y Khút Niê, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk cho hay ông cảm thấy bất ngờ trước sự việc hy hữu này, đồng thời ông cho rằng cần phải kiểm tra thêm thông tin từ phía chồng của bà Thảo.

Nữ trưởng phòng ở Tỉnh uỷ Đắk Lắk dùng bằng của chị gái sẽ bị khai trừ Đảng, cách chức và buộc thôi việc

Thứ 7, 05/10/2019 | 16:05
Ngay sau khi nhận đơn tố cáo bà Trần Thị Ngọc Thảo vì dùng bằng của chị gái để công tác, Tỉnh ủy Đắk Lắk đã điều tra xác minh. Hiện Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk đang làm các quy trình để khai trừ Đảng, cách chức và buộc thôi việc đối với bà này.

Vốn 2 triệu đồng, bán bánh bột lọc Huế thu lời 40 triệu/tháng

Chủ nhật, 06/10/2019 | 08:20
Đừng thờ ơ với việc kinh doanh online, nếu bạn biết lựa chọn sản phẩm, biết đi đúng hướng, chắc chắn số tiền bạn thu về không nhỏ.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Từ chối công việc giảng viên để làm xe ôm công nghệ, bạn tôi không thấy đau lòng!

Thứ 6, 04/10/2019 | 11:47
Một vị hiệu trưởng đại học từng chia sẻ ông cảm thấy đau lòng khi gặp sinh viên cũ trở thành xe ôm công nghệ. Nhưng bạn tôi lại từ bỏ một công việc danh giá để chọn làm người tài xế với đồng phục màu xanh.

“Bộc phát” ăn chặn hàng từ thiện

Thứ 5, 03/10/2019 | 07:45
Thật thương quá những cán bộ nhân viên Trung tâm Nuôi dưỡng người già và trẻ tàn tật Hà Nội (xã Thụy An, huyện Ba Vì), có lẽ hàng ngày cứ phải nhìn thấy cơ man nào là bánh kẹo, đường sữa, bim bim… hấp dẫn nên đã không kiềm chế được lòng tham, “bộc phát” nảy sinh hành vi ăn chặn.

Hai năm ròng xin thoát nghèo của cụ bà 83 tuổi: Cái tát vào những kẻ muốn gắn mác... không giàu

Chủ nhật, 29/09/2019 | 08:47
Sự việc cụ bà 83 tuổi, sống độc thân tại một xã nghèo của tỉnh Thanh Hóa suốt 2 năm ròng tha thiết xin được trả lại sổ hộ nghèo khiến dư luận dưng dưng trong niềm xúc cảm: nể trọng. Nhưng với ai đó, những kẻ muốn gắn mác nghèo trọn đời để trục lợi chính sách hỗ trợ của nhà nước, việc làm của cụ bà hẳn khiến họ phải hổ thẹn, nhục nhã, nếu còn chút lương tri...

Biến đường sắt Cát Linh – Hà Đông thành chợ đêm hoành tráng nhất, tại sao không?

Thứ 5, 26/09/2019 | 09:36
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông thêm một lần lỡ hẹn. Hẳn nhiều người vẫn đang ôm trong mình sự tức tối. Thế nhưng, thay vì giận dữ, sao không thử “biến sự tức giận thành điều gì đó tốt đẹp hơn”? Ở một phương án khác, dự án này hoàn toàn có thể trở thành chợ đêm hoành tráng vươn tầm khu vực.