“Ông trùm” bình luận bóng đá phủi đất Hà Thành từng sốc khi bị chê, chửi vì… dẫn một màu!

Mai Thu

Bình luận bóng đá phủi Cường Camay cho biết, nếu không vì đam mê thì sẽ rất khó theo nghề bình luận bóng đá phủi. Những ngày đầu đi làm anh từng sốc khi bị chê dẫn nhạt, một màu nhưng anh lấy đó làm động lực để ngày hôm nay khẳng định được thương hiệu của mình trong làng bóng đá phủi.

Bỏ kiến trúc theo đuổi bình luận bóng đá phủi

Những năm trở lại đây, bóng đá phủi (bóng đá phong trào) ngày càng có sức hút đối với khán giả cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Nhắc đến bóng đá phủi nhiều người nhớ đến bình luận bóng đá Cường Camay, anh cùng BLV Hải “bạc” trở thành người có thâm niên gắn bó với bóng đá phong trào lâu nhất. Họ bình luận ngay ở trên sân chỉ với chiếc mic và vài trang giấy thông tin cũng đưa đến cho khán giả điều thú vị nhất xoay quanh trận đấu.

Có dịp trò chuyện với “ông trùm” bình luận bóng đá phủi Cường Camay, anh cho biết, bóng đá phủi trước đây không gọi là nghề, nhưng mấy năm gần đây khi bóng đá phát triển thì nó được gọi là một nghề nên anh đã quyết bám trụ với nghề này.

Cơ duyên đưa đẩy anh đến với nghề BLV bóng đá phủi cũng rất đơn giản. Trước đây anh học kiến trúc, năm 2014 anh vẫn miệt mài theo đuổi con đường kiến trúc nhưng anh cũng đam mê bóng đá. Sau đó, một vài người bạn của anh làm video bình luận bóng đá phát youtube, anh được bạn bè rủ ra bình luận và thấy bản thân cũng có năng khiếu nên cái duyên đã đưa đẩy anh đến với công việc này.

“Đầu tiên dùng tiền làm kiến trúc để sống và theo đuổi đam mê đó là bình luận bóng đá. Nhưng sau đó thấy nó phù hợp nên đã rút dần mảng kiến trúc để chuyển sang bình luận bóng đá. Những ngày đầu khi đi dẫn, tôi đã sốc, tự ái khi có một số người chê bai, chửi…Nhưng về sau tôi đã quen hơn vì nghề này cũng giống như việc “làm dâu trăm họ”.

Tôi bắt đầu biết chắt lọc những ai góp ý để mình tốt hơn thì mình sẽ tiếp thu ý kiến đó để thay đổi cho tốt lên, còn những người nào chửi mang tính xúc phạm tôi sẽ bỏ ngoài tai và chấp nhận những điều đó vì nó là một phần của nghề bình luận bóng đá phủi”, bình luận bóng đá Cường Camay chia sẻ.

Trong nhiều năm làm nghề, bình luận bóng đá phủi Cường Camay đã trải qua rất nhiều trận đấu. Nhưng, có lẽ đến giờ anh nhớ nhất đó là những chương trình bóng đá làm thiện nguyện. Anh đã đồng hành cùng ca sĩ Tuấn Hưng và có một trận đấu cũng vô cùng đặc biệt. Ngày hôm đó Hà Nội mưa và rất lạnh nhưng các cầu thủ vẫn quyết định ra sân đá vì ai cũng hướng đến một cái chung. Các cầu thủ vừa đá vừa run rẩy trên sân, bản thân anh ngồi bình luận cũng ngấm lạnh vào da thịt nhưng nó vẫn vô cùng ý nghĩa vì số tiền thiện nguyện thu được rất nhiều.

Anh cho biết: “Bóng đá phủi không chỉ là trận đấu bóng đá của những con người đam mê mà nó ngày càng đóng góp cho công tác xã hội tốt hơn, tạo sự gắn kết với mọi người”.

Tiết lộ thu nhập từ nghề

Khi đã cứng và xây dựng được thương hiệu của mình trong làng bóng đá phủi, không ít người đã thắc mắc về thu nhập của công việc này, nghe vậy anh liền cười vì trước đây cũng rất nhiều người hỏi làm nghề có sống được không. Điều này quả thực rất khó nói vì bóng đá phủi thường đá vào cuối tuần, mỗi trận không được nhiều tiền như không ít người vẫn nghĩ.

“Những bình luận bóng đá phủi khác mỗi trận chỉ được giao động từ 200 nghìn đồng đến 500 nghìn đồng. Còn bản thân tôi và anh Hải “bạc” có nhỉnh hơn vì chúng tôi đi làm từ những ngày đầu tiên nên mọi thứ đã được ghi nhận và trả công cao hơn. Nhiều bạn trẻ nói cũng muốn theo nghề, tôi chỉ nói có thể sống được nếu như đây là một khoản làm thêm vào cuối tuần và để thỏa mãn đam mê.

Nhưng bóng đá phủi giúp chúng ta phát triển được mối quan hệ khi ra sân bóng, kinh doanh thêm mặt hàng mà chúng ta đang có. Hơn nữa, khi ra sân bóng mình sẽ nhận được sự quan tâm, quý mến của nhiều người, đây cũng gọi là dạng tiền vô hình mà một bình luận bóng đá phủi kiếm được”, anh Cường Camay bày tỏ.

Nghề dù có vất vả và thu nhập không quá cao nhưng bình luận bóng đá phủi Cường Camay chưa bao giờ nghĩ đến ý định giải nghệ. Vì anh khá may mắn khi làm nghề này từ những ngày đầu tiên. Anh đã xây dựng được thương hiệu cá nhân riêng và anh phát huy được thương hiệu đó. Anh cảm thấy mình đang sống tốt với nghề này. Không chỉ bình luận bóng đá mà anh còn làm bình luận làm MC, dẫn chương trình, tham gia nhiều show khác….

“Với tôi nghề bình luận khá ổn, lâu nay không sống bằng nghề bình luận nữa, nhưng nghề bình luận lại mang lại cho tôi nhiều thứ hơn. Đặc biệt, tôi may mắn khi được quen và biết đến những bình luận bóng đá chuyên nghiệp, gạo cội ở các đài nên cũng học hỏi được nhiều kinh nghiệm, trau dồi kiến thức giúp bản thân có những sắc màu riêng.

Không những thế, tôi còn thường xuyên xem, tìm hiểu kiến thức bóng đá Việt Nam cũng như thế giới để tự làm phong phú kiến thức của mình. Tôi xác định đây là nghề sẽ gắn bó với bản thân sẽ cố gắng trên mọi phương diện và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm đối với những bạn trẻ đang muốn theo nghề này”, bình luận bóng đá phủi Cường Camay cho hay.

Với anh Cường Camay, trong mỗi trận đấu bóng đá thì bình luận viên bóng đá phủi cần gần gũi và hiểu về các cầu thủ đang thi đấu trên sân. Chính vì thế, bản thân anh mỗi khi nhận bình luận luôn tìm hiểu từng cầu thủ một. Vì nó là phủi nên phải mang những gì đời thường nhất, phải chia sẻ về cuộc sống cầu thủ xuất thân từ đâu, anh ta đang làm gì và vì sao lại đến với bóng đá phủi. Bình luận viên bóng đá phủi phải cung cấp và chia sẻ thông tin chứ không phải phân tích, việc có những tương tác với khán giả thì trận đấu sẽ hiệu quả và thành công.

M.T