Phẫn nộ y, bác sĩ phòng khám “thờ ơ” không cứu nạn nhân gặp tai nạn

Phùng Sơn

Sau khi xảy ra va chạm giao thông, một người đàn ông bị thương nằm giữa đường. Nhiều người dân vẫy xe trên đường đưa nạn nhân đi cấp cứu nhưng không được. Họ chạy đến phòng khám Trần Minh Đức yêu cầu các y, bác sĩ ở đây đến hỗ trợ nhưng tất cả đều làm ngơ, mặc dù người dân tha thiết nhờ hỗ trợ người gặp nạn.

Bác sĩ "làm ngơ" không cứu người bị nạn

Ngày 10/8, trao đổi với Người Đưa Tin Pháp Luật, lãnh đạo sở Y tế tỉnh Bình Dương xác nhận, cơ quan này đã cử đơn vị nghiệp vụ đến làm việc với lãnh đạo phòng khám Đa khoa Trần Minh Đức, có trụ sở trên địa bàn thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương để làm rõ việc không cấp cứu, hỗ trợ người gặp nạn.

Theo thông tin ban đầu, vào sáng 10/8, một đoạn video dài hơn 4 phút xuất hiện trên mạng xã hội, nội dụng ghi lại hiện trường vụ tai nạn giao thông trên đường D1 đoạn qua khu công nghiệp Mỹ Phước 1, thị xã Bến Cát.

Vụ tai nạn khiến 1 người bị thương nặng nằm bất tỉnh giữa đường. Người dân xung quanh phát hiện, đến hỗ trợ nạn nhân. Tuy nhiên, vì sợ nếu đưa nạn nhân đi bệnh viện mà không đúng cách sẽ dẫn đến chấn thương nặng hơn.

"Nạn nhân gặp nạn nằm bất tỉnh - Ảnh cắt clip .

Một số người vào phòng khám Đa khoa Trần Đức Minh sát bên hiện trường vụ tai nạn, nhờ nhân viên y tế ra sơ cứu và chở người bị tai nạn đến bệnh viện. Thời điểm xảy ra sự việc, trong phòng khám Đa khoa Trần Đức Minh có nhân viên y tế, có xe cấp cứu. Tuy nhiên, những người mặc áo trắng, áo xanh ở bên trong phòng khám không có động thái cứu người. Quá bức xúc, 1 người dân dùng điện thoại quay lại rồi đăng tải video lên mạng xã hội.

“Tai nạn người dân bị thượng nặng nằm giữa đường như vậy chỉ cần ra sơ cứu cho người ta, sau đó đưa xe cấp cứu chở đi là được. Tôi đã vào cầu cứu các y, bác sĩ nhưng họ vẫn thờ ơ không ra giúp. Gọi là bệnh viện Đức Minh mà không có đức, thấy người gặp nạn không cứu không xứng đáng làm y, bác sĩ”, anh T. - chủ nhân của đoạn clip bức xúc nói.

"Chiếc xe cấp cứu và phòng khám Trần Đức Minh ngay cạnh hiện trường vụ tai nạn.- Ảnh cắt clip.

Trong đoạn clip thể hiện, người đàn ông đi thẳng vào phòng khám Đa khoa Trần Đức Minh và nói: “Tôi yêu cầu các anh chị, y, bác sĩ tiếp dùm, chở người đi dùm, chi phí sẽ có người trả, mình mặc áo y tá , cấp cứu ở đây làm gì… Người ta gặp nạn nằm ngoài đường, không ra cứu giúp mà trốn trong phòng làm gì. Coi lại bản thân các anh chị dùm đi, xe cấp cứu nằm đây, người nằm ở đó mà không có một người nào lại hết. Tôi năn nỉ quỳ lạy cũng không được”.

Sẽ xử lý nếu có hành vi không cứu người.

Chỉ trong vòng ít giờ, đoạn video trên đã nhận được hàng nghìn lượt chia sẻ, bình luận. Đa số người dân đều vô cùng bức xúc với cách hành xử của một số nhân viên phòng khám, khi không cứu chữa hoặc hỗ trợ người gặp nạn mặc dù ngay bên cạnh phòng khám.

“Không biết các y, bác sĩ ở đây đi đâu, làm gì tại thời điểm đó, nhưng bác sĩ, y tá là phải cứu người dù trong trường hợp nào đi nữa. Người dân đã vào tận phòng khám kêu gọi, hỗ trợ nạn nhân nhưng vẫn không ai ra xử lý thì đúng là không có lòng thương cảm và trách nhiệm”, tài khoản Chu Thị Hồng Hoa chia sẻ.

Người dân đi thẳng vào phòng khám nhờ hỗ trợ nhưng không được - Ảnh cắt clip.

“Những người hành nghề y là để cứu người, xem đoạn clip mà thấy bức xúc. Nhân viên có thể ra hỗ trợ hoặc tìm mọi cách sơ cứu. Chẳng nhẽ cả cái phòng khám lớn như vậy mà không hề có một y, bác sĩ nào đủ tâm đức hỗ trợ nạn nhân. Thiết nghĩ, Giám đốc sở Y tế tỉnh Bình Dương, Thanh tra Sở phải vào cuộc điều tra làm rõ hành vi này có vi phạm quy định về đạo đức nghề nghiệp của các bác sĩ, y tá”, anh Phạm Anh Tuấn chia sẻ.

Phòng khám không hỗ trợ nạn nhân gặp tai nạn đã khiến nhiều người bức xúc.

Liên quan đến vụ việc trên, khi PV liên hệ và chia sẻ đoạn video cho lãnh đạo sở Y tế tỉnh Bình Dương xem, vị này cho biết, đã nắm bắt thông tin vụ việc, qua xác minh ban đầu được biết đoạn video trên ghi hình vào ngày 9/8 (trưa ngày Chủ nhật). Sở đã chỉ đạo đưa vụ việc cho Thanh tra y tế Sở và đơn vị quản lý hành nghề y xác minh xử lý.

Liên quan đến vụ việc trên, trao đổi với báo chí, đại diện lãnh đạo của phòng khám Đa khoa này thừa nhận, việc bác sĩ và y tá không ra cấp cứu cho bệnh nhân là sai. Tuy nhiên, phía Phòng khám cũng giải thích rằng, thời điểm vụ tai nạn xảy ra là trưa Chủ nhật nên lãnh đạo nghỉ trưa về nhà. Tài xế xe cấp cứu không có mặt thời điểm này và bác sĩ, y tá ở đó đã xử lý tình huống kém.

P.S