Phán quyết cuối cùng cho cựu Thượng úy Công an rắp tâm hại người lương thiện

Tư Viễn

Nếu biết trước có ngày mất hết sự nghiệp, mất tự do, mất gia đình thì có lẽ sẽ chẳng ai đánh đổi. Thế nhưng, vẫn còn nhiều người mờ mắt vì tiền, hay nói cách khác cũng vì một chữ … “tham” để rồi phải trả giá đắt.

“Gậy ông đập lưng ông”

Điển hình là vụ án cựu Thượng úy công an câu kết với kẻ xấu cài ma túy vào xe ô tô, đẩy người lương thiện vào tù vừa được TAND TP. Hà Nội đưa ra xét xử phúc thẩm vào ngày 06/7. Nếu kế hoạch trót lọt, người này sẽ được trả công 1 tỷ đồng. Song, điều các bị cáo không ngờ tới chính là quả báo đến sớm hơn dự kiến.

Kết luận các bị cáo phạm 2 tội Tàng trữ trái phép chất ma tuý và Vu khống, khi xét xử sơ thẩm, TAND quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã lần lượt áp dụng những mức án thích đáng đối với từng bị cáo. Cụ thể, Nguyễn Thị Vân (SN 1982, chỗ ở Ciputra khu đô thị Nam Thăng Long, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, TP.Hà Nội) phải chấp hành 6 năm 6 tháng tù. Đồng phạm của Vân là Nguyễn Thị Vững (SN 1978, nguyên là Thượng úy, công tác tại cục Cảnh sát phòng chống buôn lậu bộ Công an) phải chấp hành 7 năm tù cho cả hai tội danh nêu trên.

Bị cáo Nguyễn Thị Vững (trái) và đồng phạm Nguyễn Thị Vân tại phiên tòa phúc thẩm.

Khi bản án sơ thẩm còn chưa ráo mực, Nguyễn Thị Vững đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, quá trình mở phiên xét xử phúc thẩm, Vững bất ngờ thay đổi nội dung kháng cáo, cho rằng mình không đồng phạm với Vân về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Bị cáo giữ nguyên kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt về tội Vu khống, để sớm được trở chăm con nhỏ. Nhắc tới gia đình, cựu Thượng úy công an bật khóc nức nở mong tòa xem xét, cho hưởng lượng khoan hồng.

Những người bị triệu tập ra phiên tòa này có bị cáo Nguyễn Thị Vân (dù không kháng cáo) và đại diện cơ quan giám định. Là bị hại trong vụ án nhưng anh Nguyễn Văn Thiện (SN 1975, ở quận Tây Hồ, Hà Nội) vắng mặt dù đã được tòa triệu tập hợp lệ.

Đứng trước công đường, bị cáo Vững khai không hề bàn bạc gì với Vân về việc cài ma túy vào xe ô tô của anh Nguyễn Văn Thiện.

Về việc Vân khai đã thỏa thuận trả 1 tỷ đồng, đưa trước 200 triệu để Vững giúp Vân gài bẫy, cựu cán bộ công an bác bỏ và cho biết số tiền 200 triệu là do Vân vay của bị cáo để sửa sang nhà cửa, không liên quan vụ án.

Đối với các đoạn băng ghi âm do anh Thiện cung cấp và sau đó được sử dụng làm bằng chứng buộc tội các bị cáo, Nguyễn Thị Vững cho rằng các chứng cứ vật chất anh Thiện nộp cho cơ quan điều tra chỉ là bản sao. Còn bản gốc đã được bị hại giữ lại. Do vậy, bị cáo Vững đề nghị tòa phúc thẩm xem xét tính hợp pháp của các tài liệu này.

Bị triệu tập đến tòa với vai trò là nhân chứng, bị án Nguyễn Thị Vân giữ nguyên lời khai tại các phiên tòa trước đó, rằng Vân bị anh Thiện đánh đập, nên sau nhiều lần tâm sự, chính Vững nói sẽ giúp Vân thoát khỏi sự “hành hạ” của người đàn ông này.

Tất nhiên, giúp đỡ phải được “tính phí”. Theo lời khai của nữ bị án, Vững hẹn Vân đến quán cà phê để đề nghị Vân chi 1 tỷ đồng cho kế hoạch gài bẫy, hãm hại anh Thiện. Do Vân chưa có đủ tiền nên hẹn "sẽ bán nhà để trả". Nhưng Vững thúc giục rồi thỏa thuận "chị sẽ đưa 500 triệu cho anh em trước nhưng em phải đưa cho chị cuốn sổ đỏ để làm tin".

Quá trình đối chất, Vững nói “Vân là đối tượng rất gian xảo” và cho rằng bị cáo hoàn toàn không phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, mong tòa xem xét để bị cáo được trở về nuôi con nhỏ.

Trải lòng của người trong cuộc

Với bản năng sinh tồn khi đứng trước ranh giới giữa sống và chết, anh Nguyễn Văn Thiện đã thoát ra một cách đầy ngoạn mục. Chia sẻ với PV, anh Thiện nhớ lại, khoảng 21h30 ngày 28/10/2016, khi anh đang điều khiển xe ô tô chở bạn gái là Nguyễn Thị Vân (SN 1982, ở phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội) đến khu vực Mỹ Đình II, Nam Từ Liêm, Hà Nội thì bị cảnh sát cơ động ra hiệu lệnh dừng xe.

Những tưởng chỉ bị kiểm tra hành chính bình thường, nào ngờ, công an lấy ra một gói chất bột màu trắng trong cốp xe và khẳng định ngay là ma túy. Anh Thiện bị dẫn giải về đồn, trong đầu đầy suy nghĩ hỗn độn.

Anh Nguyễn Văn Thiện trải lòng về những ngày "xộ khám" vì bị hãm hại.

Bằng sự hiểu biết pháp luật và sự trong sạch của mình, anh Thiện tin tưởng mình sẽ được thả sau 24h ngay tại cơ quan cảnh sát điều tra, công an quận Nam Từ Liêm. Song, anh này tiếp tục bị chuyển đến trại tạm giam số 1 – Hỏa Lò (Công an TP.Hà Nội).

Tại đây, khi đã bình tâm trở lại, anh tâm sự về việc của mình cho các bạn cùng buồng nghe, xâu chuỗi lại sự việc và khẳng định người hại mình chỉ có thể là Vân.

Theo quy định của pháp luật, khi không có căn cứ chứng minh hành vi vi phạm pháp luật, sau 8 ngày, anh sẽ được trả tự do. Đến ngày thứ 8, trong lòng anh nóng như lửa đốt và phập phồng chờ đợi "phép mầu" xảy ra.

Anh Thiện cũng chủ động tắm giặt, cạo râu, tóc và còn tự tin nói với mọi người: “Hôm nay các em có gì liên hoan hết đi, tối nay chậm lắm 8h anh ra, ngày mai cũng có đứa chuyển trại thì coi như là cái duyên chúng ta đến với nhau trong hoàn cảnh như thế này, chúng ta làm một bữa thịnh soạn”.

Ăn uống cùng "bạn cùng phòng" xong đã hơn 20h, anh Thiện bỗng im bặt, chẳng buồn nói chuyện, cảm giác bất lực xâm chiếm trí óc anh. Có lẽ các bạn cùng buồng giam hiểu được cảm giác lúc này của anh nên không ai nói gì.

Anh Thiện lên bệ xi măng cầm tờ báo đọc như để che đậy cảm xúc tuyệt vọng của mình, rồi thiếp đi lúc nào không hay. Một tiếng vỗ đến “bốp” một cái: “Đại ca, về” – Tiếng của người trưởng buồng gọi khiến anh Thiện bừng tỉnh. Anh vội vàng lấy lại phong thái đĩnh đạc, giọng nói gấp rút, sung sướng: “Anh biết rồi”!.

Do trong đầu đã xác định được đối tượng hại mình, sau sự cố, trước mặt Vân, anh Thiện coi như chưa hề có chuyện gì xảy ra, một mặt âm thầm thu thập chứng cứ. Và quả đúng như dự đoán, người lên kế hoạch hại anh không ai khác lại chính là người đàn bà “má ấp môi kề” với anh suốt bao năm qua.

Cuối cùng, cái ác đã bị trừng phạt. Với những chứng cứ mà anh Thiện âm thầm thu thập trong suốt 3 tháng, Vân đã phải "tâm phục khẩu phục" và khai ra toàn bộ sự việc cùng đồng bọn.

Mặc dù bị cáo chối tội, song căn cứ vào quá trình thẩm vấn, nhiều lời khai mâu thuẫn của chính bị cáo cùng các tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa sơ thẩm, TAND TP. Hà Nội xét thấy có đủ cơ sở kết luận bị cáo Vững cấu kết với bị cáo Vân cài ma túy vào xe ô tô của anh Thiện, mục đích đẩy anh này vào tù. Do đó, HĐXX bác kháng cáo, tuyên y án 7 năm tù đối với Nguyễn Thị Vững về các tội Tàng trữ trái phép chất ma túy và Vu khống.

T.V