Phán quyết cuối cùng tại phiên tòa xét xử Văn Kính Dương và người tình Ngọc "Miu"

Công Thư

Trùm ma túy Văn Kính Dương là người có nhân thân đặc biệt xấu, phạm nhiều tội, phạm tội trong lúc đang bị truy nã… Khối lượng ma túy mà Dương và đồng phạm sản xuất là đặc biệt lớn, có tổ chức nên cần có mức án tương xứng. Tại phiên tòa, bị cáo Dương thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nhưng không đủ để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

"Ông trùm" nắm quyền điều hành đường dây sản xuất ma túy

Sau nhiều ngày xét xử và nghị án, sáng nay (27/7), TAND TP.HCM đưa ra phán quyết với Văn Kính Dương, Vũ Hoàng Anh Ngọc (Ngọc Miu) cùng 8 người khác liên quan đường dây sản xuất, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy..

Trong vụ án này, “ông trùm” Văn Kính Dương bị xét xử về 5 tội danh: Sản xuất trái phép chất ma túy; Mua bán trái phép chất ma túy; Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Trốn khỏi nơi giam giữ. Người tình của Dương là Ngọc “Miu” bị xét xử về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Các bị cáo Nguyễn Đức Kỳ Nam, Lê Văn Mang, Phạm Bảo Quân và Nguyễn Bá Thanh bị đưa ra xét xử tội Sản xuất trái phép chất ma túy. Lê Hương Giang, Phạm Thị Thu Huyền, Nguyễn Đắc Huy, Nguyễn Thu Huyền bị truy tố về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo đủ yếu tố cấu thành các tội danh như cáo trạng quy kết. Trong phần tranh luận, nhiều luật sư đề nghị tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung, làm rõ những nhân vật mới được các bị cáo khai ra trong quá trình xét xử. Đồng thời, xác định lại vai trò cầm đầu là của Văn Kính Dương hay của Nguyễn Đức Kỳ Nam.

Tuy nhiên, những đề nghị này không được tòa chấp nhận. Tuy nhiên, để tránh bỏ lọt tội phạm, tòa kiến nghị cơ quan Điều tra làm rõ vai trò của Bùi Anh Tú và Hoàng Hải Linh là những người bán tinh dầu, mua ma túy để xử lý nếu có căn cứ.

Nguyễn Đức Kỳ Nam là kẻ chủ mưu sản xuất ma túy.

HĐXX nhận định, Nguyễn Đức Kỳ Nam là người khởi xướng sản xuất thuốc lắc để bán và là người chủ mưu. Văn Kính Dương không phải là người chủ mưu nhưng nắm quyền điều hành các bị cáo khác (trừ bị cáo Phạm Thị Thu Huyền). Ai không thực hiện theo có thể bị đe dọa nên Dương giữ vai trò cầm đầu.

Trùm ma túy Văn Kính Dương là người có nhân thân đặc biệt xấu, phạm nhiều tội, phạm tội trong lúc đang bị truy nã… Khối lượng ma túy mà Dương và đồng phạm sản xuất là đặc biệt lớn, có tổ chức nên cần có mức án tương xứng. Tại phiên tòa, bị cáo Dương thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nhưng không đủ để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đối với các đồng phạm của Dương gồm các bị cáo: Mang, Quân, Giang đã thành khẩn khai báo, có tình tiết giảm nhẹ nhưng không đủ để áp dụng mức án nhẹ hơn so với mức án đề nghị tử hình của VKS. Các bị cáo Thành, Huy, Nguyễn Thu Huyền và Phạm Thị Thu Huyền HĐXX cho rằng, hành vi của các bị cáo là nghiêm trọng nên cũng cần tuyên mức án tương xứng, cách ly các bị cáo vĩnh viễn khỏi đời sống xã hội.

Văn Kính Dương đóng vai trò điều hành đường dây sản xuất, mua bán ma túy.

Đối với Ngọc “Miu”, HĐXX cho rằng, bị cáo không biết Dương và đồng phạm sản xuất trái phép chất ma túy, nhưng Ngọc biết bên trong túi đồ mà Nguyễn Thu Huyền cất giấu là ma túy. Ngọc cũng chính là người chở Thu Huyền đến một khách sạn ở quận 10, TP.HCM để cất ma túy.

Tại tòa, Ngọc thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên cần giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, hiện đang có con nhỏ dưới 36 tháng tuổi, hành vi phạm tội có một phần hạn chế, nên HĐXX xem xét giảm nhẹ cho bị cáo Ngọc một phần hình phạt.

5 án tử hình

Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, chỉ trong thời gian ngắn Dương đã lôi kéo đồng phạm hình thành đường dây sản xuất ma túy với số lượng lớn.

Các bị cáo nhận thức được mức độ nguy hiểm của ma túy nhưng vì tham lam, tư lợi bản thân nên đã cùng nhau sản xuất, mua bán trái phép chất ma túy. Hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, cố ý xâm phạm đến trật tự an toàn xã hội. Các bị cáo vì tư lợi nên coi thường pháp luật, thực hiện vi phạm tội tới cùng, dù nhận thức được hành vi của mình là phạm pháp. Xét hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, cần thiết phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với các bị cáo.

Từ các nhận định trên, HĐXX tuyên phạt Văn Kính Dương tử hình về tội Sản xuất trái phép chất ma tuý; tù chung thân về tội Mua bán trái phép chất ma tuý; 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; 3 năm tù về tội Trốn khỏi nơi giam giữ; 1 năm tù tội Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức. Tổng hợp hình phạt, bị cáo phải chịu mức án tử hình, tịch thu hơn 1 tỷ đồng.

Ngọc "Miu" bị tuyên phạt 16 năm tù giam.

Các đồng phạm có vai trò đặc biệt trong vụ án này gồm: Lê Văn Mang, Phạm Bảo Quân, Nguyễn Đức Kỳ Nam và Lê Hương Giang cũng bị tuyên mức án tử hình về tội Sản xuất trái phép chất ma túy. Nam bị phạt bổ sung 400 triệu đồng, còn Quân và Mang bị phạt mỗi người 100 triệu đồng. Trong nhóm bị cáo phạm tội Sản xuất trái phép chất ma túy, chỉ có Nguyễn Bá Thành được tuyên án chung thân.

Nhóm bị cáo Nguyễn Thu Huyền, Phạm Thị Thu Huyền, Nguyễn Đắc Huy bị tòa tuyên phạt mức án chung thân về tội Mua bán trái phép chất ma túy, phạt bổ sung 50 triệu.

Riêng bị cáo Vũ Hoàng Anh Ngọc (Ngọc “Miu”) bị tuyên phạt 16 năm tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, phạt bổ sung 50 triệu.

C.T