Phân tích phát ngôn: “Đàn ông Hàn không có điều kiện mới lấy vợ Việt”

Việc 80% số phụ nữ Việt Nam lấy chồng ngoại quốc vì lợi ích kinh tế là con số không lạ nhưng dư luận dường như vẫn không chịu chấp nhận sự thực nghiệt ngã sau các vụ kết hôn chớp nhoáng và ra sức “ném đá” các phát ngôn cay đắng về thân phận các cô dâu Việt.

“Các chú rể Hàn Quốc lấy vợ Việt Nam là những người không có đủ khả năng, địa vị trong xã hội, không thể nào kiếm được bạn gái nên mới phải đi lấy vợ ngoại quốc”, phát ngôn có phần miệt thị các rể xứ Hàn này của vlogger Khoa Pug mới đây đã khiến nhiều cư dân mạng, đặc biệt là một bộ phận người Việt làm dâu xứ Hàn không đồng tình, thậm chí phẫn nộ.

Chẳng có gì bất ngờ khi phát ngôn với lời lẽ có phần kém tế nhị của Khoa Pug đã nhanh chóng thổi bùng “cơn thịnh nộ” của một bộ phận cư dân mạng. Chê các chú rể Hàn như vậy có khác gì mỉa mai thân phận thấp kém của các cô dâu Việt và cũng chẳng khác gì việc "chỉ mặt đặt tên" những cô gái lấy chồng Hàn là vì... tiền chứ chẳng có chút tình yêu nào.

Hàng loạt những từ ngữ cay độc như thích chơi trội, ác miệng, chảnh chọe, phiến diện, quy chụp được ném tả tơi về phía vlogger... trong sự hậm hực của những người phản đối.

Thậm chí, nhiều ý kiến còn nâng quan điểm lên rằng nói thế chẳng khác nào hạ thấp vị thế phụ nữ Việt.

Tuy nhiên, ngẫm một cách thấu đáo, phát ngôn của vlogger Khoa Pug không hẳn là vô lý.

Về phía chú rể, thử hỏi, có người đàn ông bình thường nào lại dại dột đi đánh cược cuộc đời mình khi kết hôn với một người lạ hơ lạ hoắc, khác ngôn ngữ, bất đồng văn hóa và giao tiếp với nhau chỉ bằng... mấy động tác khua tay múa chân? Có doanh nhân thành đạt nào lại mù quáng đến độ quyết gắn bó đời mình trong cuộc hôn nhân với một người lần đầu biết mặt, biết tên ở xứ sở xa lạ?

Ngắm 3 vòng, ưng cái mặt và tung một khoản tiền ra làm lệ phí, chỉ vài tiếng sau là có ngay được cô vợ, nhanh gọn và giản đơn như mua một món hàng. Một người đàn ông coi việc lấy vợ dễ và nhanh như đi mua hàng vậy thì thôi, cũng đừng đòi hỏi gì thêm. Xúc cảm, lòng tốt hay sự bền vững ư? Có chăng cũng chẳng khác gì chuyện chơi vé số hên xui.

Số liệu điều tra của Bộ Y tế và phúc lợi gia đình Hàn Quốc năm 2010 được báo Hà Nội Mới đăng tải cho thấy: trong số phụ nữ Việt Nam lấy chồng Hàn Quốc có tới 22,5% người thuộc lớp người có thu nhập thấp.

Khảo sát của viện Nghiên cứu gia đình và giới (Viện Khoa học xã hội Việt Nam) tại Hải Phòng cũng từng tiết lộ không ít chú rể nước ngoài của các gia đình Việt bị bệnh hoặc tàn tật.

Câu chuyện về những chú rể người nước ngoài, có người nặng hơn 100kg, có người bị bỏng hết toàn thân, có người bị dị tật, tàn tật, thậm chí bị tâm thần vẫn ra rả được nhắc đến trên nhiều phương tiện truyền thông như một bài học nhãn tiền.

Về phía cô dâu, phụ nữ Việt cũng chẳng việc gì phải bất bình hay sợ bị quy chụp trong những phát ngôn có phần động chạm. Bởi lẽ phụ nữ lấy chồng ngoại quốc chớp nhoáng qua các công ty môi giới hôn nhân kia không phải là đại diện cho phần đông những phụ nữ Việt trọng tình, vẹn nghĩa, đảm đang tháo vát.

Hôn nhân bao giờ cũng rất công bằng. Nồi nào sẽ đi với vung ấy mà thôi!

Muôn đời nay, hôn nhân chỉ bền vững, chỉ hạnh phúc khi được xây dựng trên nền tảng tình yêu. Vậy nhưng theo một khảo sát của ngành tư pháp, có tới 80% phụ nữ Việt lấy chồng ngoại quốc là vì mục tiêu kinh tế.

Nếu ngay từ đầu lợi ích kinh tế đã là “kim chỉ nam” cho việc kết hôn thì chuyện gặp được người chồng tốt hay có cuộc sống gia đình hạnh phúc thực chẳng khác gì chuyện trúng số độc đắc.

Nồi nào sẽ úp vung ấy mà thôi!

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Suất cơm bán trú 22.000 đồng: Đừng so với cơm bình dân bán vỉa hè

Thứ 7, 21/09/2019 | 08:15
Điều quan trọng nhất đối với những đứa trẻ là dinh dưỡng và chất lượng bữa ăn chứ không phải cứ nhiều, no là tốt.

Để Mị nói cho mà nghe: Phải học kỹ năng sinh tồn trước khi lấy chồng

Thứ 6, 20/09/2019 | 07:45
Mị trầm ngâm nhớ đến show truyền hình sinh tồn của Mỹ mà Mị xem trên Discovery Channel rồi gật gù: “Lấy chồng giờ cũng cần kỹ năng sinh tồn như đi vào rừng ý”.

Anh em ông Nguyễn Thái Luyện bị bắt, có nên thanh lý hợp đồng với Địa ốc Alibaba?

Thứ 6, 20/09/2019 | 07:45
Vợ chồng tôi đang đứng ngồi không yên, lòng như lửa đốt vì đã trót đầu tư tới 500 triệu đồng vào các dự án của Địa ốc Alibaba.

Hotgirl bán khỏa thân ở phố cổ gây phẫn nộ: Body đẹp phải khoe đúng chỗ

Thứ 5, 19/09/2019 | 14:56
Nếu cô gái tham gia lễ hội tắm biển khỏa thân Sydney ở Úc để làm từ thiện hoặc làm một bộ ảnh nude ở 10 bãi tắm khỏa thân được du khách yêu thích nhất thế giới thay vì nude trên nóc nhà phố cổ, ai còn dám chửi?

Bỏ quên học sinh trên xe đưa đón: Hãy tự trọng khi đặt tên trường

Thứ 5, 19/09/2019 | 08:45
Không ít trường học gắn mác quốc tế, cao cấp nhưng không xây dựng được hình ảnh một cách tròn trịa đúng như cái tên.

Hiền tài đâu chỉ đến từ Đường lên đỉnh Olympia?

Thứ 4, 18/09/2019 | 10:42
Chuyện có tới 15/17 quán quân Đường lên đỉnh Olympia chọn định cư ở Australia thay vì trở về cống hiến cho Tổ quốc không phải mới nhưng đến hẹn lại lên, trên hành trang du học của người đeo vòng nguyệt quế vẫn văng vẳng lời trách cứ của dư luận.

Hà Nội thiếu một mô hình kinh tế ban đêm chuẩn du lịch

Chủ nhật, 08/09/2019 | 07:00
Khi thành phố lên đèn là bao con tim của du khách trẻ tuổi, thậm chí là trung tuổi lại rạo rực, lại thổn thức mong chờ một đêm chất ngất vui ở nơi xứ lạ. Nhưng mong chờ này bao giờ mới thôi là giấc mơ xa vời của các du khách khi đặt chân đến các điểm du lịch, thậm chí là điểm đến nổi tiếng của dải đất hình chữ S?