Phát huy vai trò của loa truyền thanh cơ sở trong phòng, chống dịch COVID-19

Đỗ Văn Nhân

Có thể khẳng định, trong thời điểm “chống dịch như chống giặc” hiện nay thì việc truyền tải thông tin nhanh nhất, chính xác nhất, sâu rộng nhất và hiệu quả nhất đó là loa truyền thanh cơ sở.

Ngày 31/3/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, trong có có biện pháp thực hiện nghiêm việc cách ly xã hội để ngăn chặn dịch bệnh có nguy cơ lây lan ra cộng đồng. Đường phố vắng vẻ, tĩnh lặng nhưng ai ai cũng có thể nghe loa truyền thanh cơ sở đều đặn phát sóng từng giờ để tuyên truyền công tác phòng, chống dịch.

Từ khi xuất hiện dịch COVID-19 đến nay, nhiều địa phương đã bố trí kinh phí tu sửa những chiếc loa truyền thanh cơ sở đặt ở thôn, tổ dân phố. Nhiều nơi còn lắp đặt thêm loa truyền thanh ở những nơi dân thưa thớt; bố trí các loa truyền thanh di động đi đến từng ngõ ngách của khu dân cư để tuyên truyền, phổ biến các thông tin về phòng, chống dịch để người dân hiểu rõ và chấp hành.

Và, chiếc loa truyền thanh cơ sở tại thời điểm hiện nay đã trả về với giá trị đích thực của nó. Nó có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong công tác phòng, chống dịch, là kênh chính thống để người dân nắm bắt các tin tức thời sự; hiểu rõ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện và chấp hành nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch, góp phần quan trọng trọng việc ngăn chặn “đại dịch” nguy hiểm này.

Trong thời đại phát triển công nghệ thông tin hiện nay, với chiếc điện thoại thông minh người dân có thể nắm bắt các thông tin trên mạng xã hội; dễ dàng truy cập vào các trang thông tin điện tử giả mạo, không chính thống, bịa đặt, vu khống, xuyên tạc đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt, là các thông tin phản ánh không chính xác tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch của Nhà nước gây hoang mang, lo lắng trong xã hội.

Vì vậy, để người dân tiếp cận với nguồn thông tin chính thống là rất cần thiết, tạo ra sự lan tỏa và đồng thuận của xã hội trong công tác phòng, chống dịch. Do đó, việc củng cố loa truyền thanh cơ sở là rất quan trọng để truyền tải kịp thời các nguồn thông tin chính xác đến với người dân.

Có thể khẳng định, trong thời điểm “chống dịch như chống giặc” hiện nay thì việc truyền tải thông tin nhanh nhất, chính xác nhất, sâu rộng nhất và hiệu quả nhất đó là loa truyền thanh cơ sở. Các thông tin được phát thanh thường ngắn gọn, đầy đủ, dễ hiểu, phản ánh đúng tình hình thực tế và các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể của các cấp chính quyền đang triển khai trong công tác phòng, chống dịch. Thời điểm phát thanh phù hợp như vào buổi sáng, buổi chiều, đây là lúc người dân đang thư giãn, nghỉ ngơi nên dễ dàng tiếp nhận các thông tin phát thanh truyền tải.

Ý nghĩa thiết thực của loa truyền thanh cơ sở là vậy, tuy nhiên, không phải lúc nào nó cũng phát huy hiệu quả. Ví dụ: tại các thành phố lớn, loa truyền thanh bị lấn át bởi những tiếng ồn của đô thị; bị mờ nhạt với các nguồn thông tin trên truyền hình, mạng xã hội và lớp trẻ không có xu hướng tiếp nhận các thông tin từ loa truyền thanh cơ sở. Vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng, cần phải bỏ loa truyền thành cơ sở ở các đô thị. Tuy nhiên, ở nông thôn thì loa truyền thanh cơ sở là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với mọi người dân, nhất là người lớn tuổi, họ tiếp nhận thông tin từ loa truyền thanh cơ sở trong mọi điều kiện như vừa làm việc vừa nghe thông tin; không chỉ nghe tin tức mà còn nghe những bài hát về cách mạng, ca ngợi tình yêu quê hướng đất nước,…Ngoài ra, loa truyền thanh cơ sở còn giúp chính quyền địa phương triển khai các nhiệm vụ cụ thể như thông tin về tình hình thực hiện nghĩa vụ quân sự; mời các hộ dân đến Ủy ban để nhận các chế độ chính sách; vận động người dân tham gia xây dựng nông thôn mới, khu dân cư văn hóa và phòng, chống tội phạm,…

Thiết nghĩ, loa truyền thanh cơ sở có vai trò hết sức quan trọng, cần phải tiếp tục duy trì và phát triển trong bối cảnh hiện nay. Đây là nguồn thông tin chính thống để định hướng dư luận, giúp người dân hiểu rõ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, rất cần thiết cho việc quản lý của chính quyền cấp cơ sở; đồng thời, góp phần phản bác lại các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, ngăn chặn và đẩy lùi các tin xấu, tin độc hại,…trên mạng xã hội hiện nay.

Đ.V.N