Phát súng oan nghiệt và bí ẩn kẻ giết hại Tupac Shakur – Biểu tượng rap huyền thoại của thế giới

Mạnh Kiên

Tupac hay “2pac” là một trong những rapper xuất sắc nhất trong lịch sử. Với tài năng “kể chuyện bằng âm nhạc”, sự nghiệp của ông có ảnh hưởng vô cùng lớn đến các thế hệ nghệ sĩ hiphop sau này. Cái tên Tupac chỉ gói gọn trong hai chữ: Tượng đài.

Tupac Shakur nhập viện sau một vụ nổ súng ở Las Vegas vào ngày 7/9/1996. Rapper chỉ mới 25 tuổi khi lãnh vết thương chí mạng. Sáu ngày sau, ông qua đời, để lại niềm tiếc thương khôn nguôi cho hàng triệu người hâm mộ cùng câu hỏi bí ẩn, ai là kẻ ra tay thủ ác.

Có vô số thuyết âm mưu về cái chết của Tupac, từ việc cảnh sát có dính líu đến án mạng, cho đến việc Tupac bị các đối thủ không đội trời chung trong làng rap như Christopher “Notorious BIG” Wallace (rapper Biggie Smalls) và Sean “Puffy” Combs lên kế hoạch sát hại. Thậm chí có cả quan điểm cho rằng Shakur chỉ giả chết.

Cuộc đời và sự nghiệp của Tupac Shakur

Tupac Amaru Shakur sinh ngày 16/6/1971 tại Harlem, New York. Trước khi trở thành một biểu tượng hiphop vĩ đại nhất mọi thời đại, Tupac có một tuổi thơ khốn khó. Cái tên Tupac được mẹ ông đặt theo tên nhà cách mạng người Peru - Tupac Amaru II - người bị thực dân Tây Ban Nha xử tử vì đứng đầu một cuộc nổi dậy hồi thế kỷ 18.

Sống giữa môi trường băng đảng, tình yêu âm nhạc đã giúp chàng trai trẻ phần nào thoát khỏi những tác động xấu của thế giới tội phạm. Tupac trở thành vũ công cho nhóm Digital Underground, trước khi kí hợp đồng với hãng đĩa Interscope và ra mắt album rap đầu tay 2Pacalypse Now vào năm 1991.

Giống như bao rapper da đen khác, Tupac luôn đau đáu nỗi lòng về thân phận của người da màu và truyền tải chúng trong các ca khúc của mình. Hàng loạt những album và ca khúc của Tupac liên tục đứng đầu trên các bảng xếp hạng và trở thành “thánh ca” của giới trẻ trong thập niên 90.

Hai album All Eyez on Me (1996), Greatest Hits (1998) đã đưa Tupac trở thành một trong những nghệ sĩ âm nhạc có sản phẩm bán chạy nhất thế giới khi đó. Tính đến năm 2007, rapper này đã bán được hơn 75 triệu đĩa nhạc trên toàn thế giới. Nhắc đến Tupac, bất kể nghệ sĩ hiphop nào cũng sẽ dành những lời kính trọng và sự nể phục đối với một tượng đài.

Danh tiếng và tài năng càng vang xa những rắc rối cũng thường xuyên tìm đến Tupac. Vào tháng 10/1993, Tupac bị bắt vì bắn hai viên cảnh sát Atlanta đang làm nhiệm vụ. Các cáo buộc đã được giảm xuống khi bằng chứng cho thấy hai cảnh sát đã say rượu và Shakur có khả năng chỉ bắn họ để tự vệ.

Rap trong thế giới ngầm của băng đảng tội phạm thời kỳ này là những bài nhạc đối đầu nảy lửa. Chỉ vài tháng kể từ khi phát hành Hit 'Em Up, - ca khúc hip-hop đình đám với lời rap nhằm thẳng vào Biggie Smalls, Puffy và Bad Boy Records – Tupac bất ngờ qua đời. Những căng thẳng leo thang trong âm nhạc của ông bắt đầu phản ánh thành bạo lực trong đời thực.

Khoảng 11h đêm ngày 7/9/1996, Tupac Shakur bị bắn ở Las Vegas khi đến xem trận đấu quyền anh của Mike Tyson tại khách sạn MGM Grand. Tiếng súng phát ra từ một chiếc Cadillac màu trắng. Kẻ thủ ác ra tay trong lúc dừng đèn đỏ và nhanh chóng tẩu thoát. Shakur bị bắn bốn phát: một vào cánh tay, một vào đùi và hai phát bắn vào ngực. Tupac cầm cự suốt sáu ngày tại Trung tâm Y tế Đại học Nam Nevada rồi trút hơi thở cuối cùng vào ngày 13/9/1996.

Tupac đã chết như thế nào?

Thanh tra Greg Kading đã lãnh đạo một đội đặc nhiệm điều tra cái chết của Tupac Shakur. Cuộc điều tra kéo dài ba năm đưa ra bằng chứng cho thấy Sean “Puffy” Combs đã thuê Duane Keith “Keffe D” Davis – thành viên nhóm Crips để giết cả Tupac Shakur và người bạn Suge Knight với giá 1 triệu đô la.

Tupac gặp người đồng sáng lập hãng ghi âm Death Row Records, Suge Knight trong tù. Tupac đã ký hợp đồng với hãng đĩa khi Suge Knight chấp nhận chi đậm để bảo lãnh cho ông sau những cáo buộc liên quan đến cưỡng hiếp phụ nữ. Sự cộng tác này chính là khởi đầu của rắc rối khi Suge Knight là người của Bloods - một băng đảng có mối thù không đội trời chung với Crips.

Trong khi Sean “Puffy” Combs kiên quyết phủ nhận những cáo buộc này, Duane Keith “Keffe D” Davis đã thừa nhận vào năm 2018 rằng hắn và cháu trai của mình, Orlando Anderson, đã ở trong chiếc Cadillac ở Las Vegas đêm đó. Hóa ra Shakur và Anderson đã có những xô xát trước khi phát súng chí mạng nổ ra.

Camera an ninh của khách sạn MGM Grand trong đêm xảy ra vụ án mạng cho thấy Shakur đã ẩu đả với Anderson. Vài tuần trước, Anderson đã lấy trộm vòng cổ của một trong những thành viên của hãng đĩa Death Row, khiến Tupac nổi sung.

Davis thừa nhận hắn cùng người cháu Anderson đã biết trước về kế hoạch đến xem trận đấu của Tupac ngày hôm đó. Ngay khi Tupac vừa rời khách sạn, Davis, cùng người cháu Anderson, cùng hai tên khác là Terrence “T-Brown” Brown và DeAndre “Dre” Smith theo sát phía sau. Nếu lúc đó Tupac không mở kính xe để ký tặng cho fan hâm mộ, cơ hội ra tay của nhóm này có lẽ đã không thành.

Davis phủ nhận là người nổ súng, chỉ úp mở rằng Anderson và Brown ngồi ở phía sau - và một trong số họ là người nổ súng. Tuy nhiên, bản thân Anderson đã bị giết hai năm sau cái chết của Tupac.

Ai đã giết Tupac Shakur?

Vô số người hâm mộ cho đến ngày nay vẫn tin rằng Tupac Shakur vẫn còn sống và có một cuộc sống êm đềm ở đâu đó, trong khi những người khác tin rằng chính quyền đã ra tay sát hại rapper huyền thoại. Lập luận này cho rằng gia đình Tupac có quan hệ với tổ chức chính trị Black Panthers và trở thành niềm cảm hứng đoàn kết người Mỹ da đen nghèo khổ chống lại cảnh sát. Hơn nữa, bản thân Tupac cũng từng bắn hai cảnh sát bị thương.

Các cuộc điều tra sau đó về cũng chỉ ra những bê bối hối lộ trong lực lượng cảnh sát Las Vegas, có một số sĩ quan có mối quan hệ với các băng đảng máu mặt như Bloods.

Gần đây nhất, một loạt bài đăng kỳ lạ trên Instagram của con trai Suge Knight tuyên bố Tupac còn sống. Những bức ảnh về người giống rapper này đã xuất hiện trên khắp thế giới trong nhiều năm qua, thúc đẩy một thuyết âm mưu cho rằng Tupac chỉ giả chết. Một người đàn ông tự nhận là trong đội bảo vệ của Tupac năm xưa thậm chí còn tuyên bố đã giúp đưa Tupac đến Cuba .

Những đồn đoán này phần nào thắp lên hy vọng trong tâm trí của hàng triệu người. Nhưng đáng thương thay, hiện thực cho thấy Tupac bị giết ở Las Vegas có sức thuyết phục hơn nhiều – điều mà bất cứ ai cũng có thể cảm nhận thấy khi nhìn vào khuôn mặt đau buồn của bạn bè và gia đình rapper.

Nguyên nhân cái chết của Tupac Shakur vẫn còn bỏ ngỏ, nhưng Tupac vẫn sống mãi trong lòng người hâm mộ khi là biểu tượng cho tiếng nói của người Mỹ da đen thông qua phong trào hiphop những năm 1990.

M.K