Phẫu thuật nâng mũi thất bại, cô gái bị yêu cầu kéo thêm khách mới hoàn tiền

Anh Ngọc

Sau việc thất bại trong quá trình nâng mũi, chị T.T.T. đã tốn rất nhiều tiền để điều trị. Thế nhưng, cơ sở phẫu thuật này không hề có một lời xin lỗi, thậm chí còn yêu cầu chị T. phải đưa thêm 1 khách hàng nữa đến thì mới trả lại số tiền đã đóng trước đó.

Nỗi đau trong hành trình làm đẹp

Do thiếu hiểu biết, cô gái trẻ đã chọn nhầm cơ sở làm đẹp.

Gặp tại một quán nước ven đường, chị T.T.T. (25 tuổi), trú tại TP.Vinh, tỉnh Nghệ An không giấu sự ngượng ngùng, xấu hổ khi chiếc mũi có chút sưng sau cuộc phẫu thuật lần 2 để “trả lại hiện trạng ban đầu”. Chị T. phân bua: “Đợt này đỡ hơn rồi, không còn nề đỏ như trước nữa. Thế nhưng hiện nay mỗi đêm vẫn còn một chút đau nhức, tôi vẫn phải uống thuốc kháng sinh theo đơn của bác sĩ”.

Theo chị T. kể, do có nhu cầu làm đẹp nên có tìm hiểu một số cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ ở TP.Vinh. Sau đó, qua giới thiệu, chị T. gặp bà N.T.L. tự xưng là chủ “Phòng khám thẩm mỹ Vũ Hùng” có địa chỉ tại xóm Ngũ Phúc, phường Hưng Lộc, TP.Vinh. Lúc này người phụ nữ này cho biết, chồng bà tên là Vũ Hùng, hiện đang là thạc sĩ, bác sĩ đang công tác tại một bệnh viện chuyên khoa về thẩm mỹ.

“Nghe những lời quảng cáo của bà L. nên tôi tin tưởng đăng ký gói phẫu thuật nâng mũi và cắt mí mắt tại cơ sở “Phòng khám thẩm mỹ Vũ Hùng” với giá tiền 23 triệu đồng. Trong đó, giá tiền phẫu thuật nâng mũi là 17 triệu đồng. Đến bây giờ, tôi vẫn không hiểu sao mình lại mê muội tin vào những lời bà L. nói nữa, để rồi tiền mất mà lại sinh bệnh”, chị T. thở dài.

Ngày 13/5, chị T. đến cơ sở này đúng như lời hẹn. Sau nhiều lần vòng đi vòng lại, chị hơi bất ngờ phát hiện cơ sở này không hề có tên biển hiệu nào cả. Phòng khám theo quảng cáo nằm tại ngôi nhà 2 tầng, trong đó tầng 1 là… quán cafe. Đặc biệt, phía trên tầng 2 là cơ sở phẫu thuật nhưng các máy móc rất sơ sài, đội ngũ nhân viên trông cũng rất trẻ. Riêng bác sĩ Vũ Hùng, người trực tiếp làm cho chị T. thì trông có vẻ thạo nghề nên chị cũng yên tâm. Ngoài ra, do cũng đã nộp tiền nên chị T. cũng liều tiếp tục làm với hi vọng mình sẽ đẹp hơn.

Tầng 1 của cơ sở làm đẹp là quán cafe.

“Tôi không ngờ sau khi phẫu thuật lắp sụn, nâng mũi xong thì mấy ngày sau mũi của tôi bị sưng vù, tím đỏ, đau đơn vô cùng dù vẫn uống thuốc theo đơn của bác sĩ. Việc này kéo dài 2 tháng và bắt đầu xuất hiện dịch, nên tôi quay lại cơ sở để khám. Tại đây, bác sĩ Vũ Hùng giải thích là phần sụn không thích ứng với cơ thể. Vì vậy, không còn cách nào khác là tôi phải làm thêm một lần phẫu thuật nữa để lấy ra”, chị T. kể.

Sau khi phẫu thuật lần 2 để lấy sụn mũi ra, chị T. tiếp tục uống kháng sinh hơn 20 ngày. Hiện do vẫn còn đau nên chị T. đã đến khoa tai mũi họng, bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An để thăm khám và tiếp tục dùng thuốc để điều trị. Tức giận trước việc này, chị T. đã gặp bà L. cùng bác sĩ Vũ Hùng để yêu cầu chịu trách nhiệm. Điều chị không ngờ đến là chủ cơ sở ra điều kiện phải lôi kéo tối thiểu 1 khách đến làm dịch vụ thẩm mỹ thì mới trả tiền (?!).

Phương châm hoạt động của phòng khám Mỹ Hưng.

Khó xử lý do không bắt được quả tang?

Trước phản ánh trên, phóng viên đã trực tiếp đến “Phòng khám thẩm mỹ Vũ Hùng” để tìm hiểu. Tại số nhà 13, ngõ 30, xóm Ngũ Phúc, xã Hưng Lộc, cơ sở này chỉ đề tên “Mỹ Hưng”. Điều đáng nói, tầng 1 đúng là có một quán cafe mang tên F1 xay sạch. Khi bước vào, cửa mở mà không có một nhân viên nào dù là ở quán cafe hay cơ sở phòng khám.

Riêng tại phòng khám Vũ Hùng chỉ có 3 phòng, có để 3 bảng thông tin về phương châm hoạt động, các biện pháp cấp cứu và bảng giá dịch vụ. Vậy nhưng tại bảng giá dịch vụ có 8 danh mục nhưng không có phẫu thuật nâng mũi, các danh mục khác cũng không ghi rõ giá tiền.

Gọi vào số điện thoại Hotline trên danh thiếp quảng cáo của “Phòng khám thẩm mỹ Vũ Hùng”, một người phụ nữ tên L. nghe máy, thừa nhận là chủ cơ sở trên. Khi biết phóng viên gọi điện, người này đổi giọng gay gắt: “Chồng tôi là bác sĩ có tiếng về thẩm mỹ, làm rất nhiều ca phẫu thuật rồi. Con bé kia đang “chơi” cơ sở của chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhờ luật sư làm việc với các anh”. Thế nhưng, khi phóng viên hỏi về giấy phép hoạt động, thì người phụ nữ này kêu bận rồi sau đó tắt máy.

Danh mục trên bảng khác với nội dung quảng cáo.

Ông Lê Hồng Lĩnh - Trưởng phòng Quản lý Hành nghề Y dược tư nhân, sở Y tế Nghệ An cho biết, qua kiểm tra, phòng khám bệnh ngoại khoa tư nhân Mỹ Hưng, được đăng ký bởi ông Vũ Thế Hùng, vào ngày 28/4/2017. “Đây là phòng khám chữa bệnh chuyên khoa tư nhân ngoài giờ. Được cấp giấy phép hoạt động khám chữa bệnh Ngoại khoa – Phẫu thuật tạo hình thông thường, theo điều 25 thông tư 41/2011/TT – BYT”, ông Lĩnh nói.

Như vậy, việc cơ sở này tiến hành phẫu thuật thẩm mỹ là không đúng với giấy phép. Đặc biệt, theo thống kê từ sở Y tế Nghệ An, trên địa bàn TP.Vinh hiện nay có ít nhất 75 cơ sở thẩm mỹ, nhưng chỉ có 3 phòng khám và một bệnh viện được cấp phép. Gồm có: Phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ tư nhân; Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ tư nhân Thavi; Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ tư nhân Hường Xô; và Bệnh viện Răng hàm mặt và phẫu thuật thẩm mỹ Thái Thượng Hoàng do Bộ Y tế cấp phép.

Bên trong phòng khám.

Bà Hồ Thị Hoa - Phó trưởng phòng Y tế TP.Vinh cho biết: “Năm ngoái, đơn vị có kiểm tra phòng khám bệnh ngoại khoa tư nhân Mỹ Hưng. Thời điểm này chưa phát hiện được vấn đề gì, bởi phải bắt quả tang trực tiếp mới xử phạt được. Đây cũng là bài toán nan giải cho cơ quan chức năng khi tiến hành kiểm tra, xử lý các thẩm mỹ viện hoạt động chui”.

Tuy nhiên, theo hồ sơ, vào ngày 10/1/2017, phòng khám tạo hình thẩm mỹ bác sỹ Vũ Hùng, ở xã Hưng Lộc, TP.Vinh bị lập biên bản do phòng khám này chưa được sở Y tế cấp phép. Tại thời điểm kiểm tra đột xuất, phòng khám thẩm mỹ không thực hiện hoạt động chuyên môn. Tuy nhiên, ở phòng khám có nhiều dấu hiệu 1 có bệnh nhân vừa được tiểu phẫu thẩm mỹ. Qua kiểm tra, đoàn đã ghi nhận có khá nhiều dụng cụ tiểu phẫu ở phòng khám rỉ sét, cáu bẩn, không đảm bảo vệ sinh.

Ông Trần Nguyên Truyền - Chánh Thanh tra sở Y tế Nghệ An cho hay: “Chúng tôi cũng vừa nhận được đơn tố cáo của chị T.T.T. Ngay trong tuần này, chúng tôi sẽ mời nạn nhân đến cơ quan làm việc, cung cấp thông tin cùng các giấy tờ để có cơ sở xử lý. Sau đó, chúng tôi sẽ lập đoàn kiểm tra, nếu đúng như nội dung phản ánh thì đơn vị sẽ xử lý nghiêm”.

A.N