Phụ nữ mang thai nhiễm Covid-19 có ảnh hưởng đến thai nhi?

Thanh Lam

Thông tin phụ nữ mang thai nhiễm Covid-19 sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ, tính mạng thai nhi khiến không ít người lo lắng. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, chưa có bằng chứng khoa học rằng phụ nữ mang thai nhiễm Covid-19 sẽ gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Mang thai nhiễm Covid-19

Theo thông tin từ ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid -19, hiện có 2 phụ nữ mang thai nhiễm Covid-19 tại TP.Đà Nẵng, bao gồm bệnh nhân số 495 (mang thai 11 tuần) và bệnh nhân số 569 (mang thai 35 tuần), đang điều trị tại trung tâm y tế huyện Hòa Vang. Đây là hai trường hợp nhiễm Covid -19 trong thời gian mang thai được phát hiện đầu tiên tại Việt Nam.

Việc xuất hiện những ca nhiễm Covid-19 là phụ nữ mang thai cũng đang nhận được nhiều sự quan tâm dư luận. Không ít người bày tỏ sự lo lắng cho sức khoẻ của cả mẹ và em bé chưa chào đời.

Bác sĩ Thân Mạnh Hùng chia sẻ thông tin.

Liên quan đến thông tin đang gây xôn xao dư luận này, trao đổi với PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật, bác sĩ Thân Mạnh Hùng, Phó trưởng khoa Cấp cứu, bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết: “Việc phụ nữ mang thai nhiễm Covid-19 có ảnh hưởng đến thai nhi hay không, phụ thuộc vào sự tác động của virus SARS-CoV-2 đến mẹ như thế nào. Nếu bản thân thai phụ bị viêm phổi, tổn thương nặng… dẫn đến việc cung cấp oxy cho thai phụ thiếu và thai nhi sẽ bị thiếu oxy. Như vậy ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng (Tức là mắc bệnh lý nền-PV)”.

Cũng theo bác sĩ Hùng, nếu thai phụ bị nhẹ và không có biến chứng viêm phổi, không suy hô hấp nhiều thì ít hoặc không ảnh hưởng đến thai nhi.

“Còn việc mẹ bị Covid-19 có truyền virus cho con qua quá trình mang thai hay không, theo tôi được biết thì chưa có bằng chứng khoa việc lây từ mẹ sang con khi mang thai”, bác sĩ Hùng cho biết thêm.

Virus SARS-CoV-2 không tìm thấy trong nước ối và sữa mẹ

Cũng trao đổi với PV về chuyên môn, bác sĩ Ngô Việt Hùng, nguyên Trưởng khoa Truyền nhiễm, bệnh viện Hữu nghị Việt - Tiệp chia sẻ: “Theo các y văn việc phụ nữ mang thai nhiễm Covid-19 là không ảnh hưởng đến thai nhi. Trừ những trường hợp đặc biệt, thể trạng thai phụ có các bệnh lý nền thì việc đáp ứng miễn dịch sẽ kém đi. Tức là sinh ra kháng thể virus sẽ kém đi”.

Bác sĩ Việt Hùng cũng cho biết: “Không có sự khác biệt về tiến triển và tiên lượng ở phụ nữ có thai so với phụ nữ không có thai và những giới khác cùng lứa tuổi khi bị nhiễm virus SARS-CoV-2. Đồng thời, không thấy lây truyền dọc (lây truyền từ mẹ sang con) trong nhiễm virus này. Và virus SARS-CoV-2 không tìm thấy trong nước ối và sữa mẹ”.

Việc điều trị cho thai phụ nhiễm Covid-19 không có sự khác biệt.

Nói về việc điều trị cho thai phụ nhiễm Covid-19, bác sĩ Việt Hùng cho rằng: “Việc điều trị không có gì khác biệt so với các bệnh nhân nhiễm Covid-19 thông thường khác. Khi mang thai nếu thai phụ bị nhiễm virus SARS-CoV-2 cần thận trọng khi xử dụng tia X trong chẩn đoán hình ảnh (chụp phổi, scanner…). Các chăm sóc chuẩn đều được áp dụng. Khi sử dụng thuốc điều trị cần lưu ý những tác dụng không mong muốn ở phụ nữ mang thai”.

Xây dựng phương án chăm sóc sức khoẻ thai phụ

Để đảm bảo việc chăm sóc, theo dõi và xử trí hiệu quả đối với các trường hợp phụ nữ mang thai nhiễm Covid - 19, vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, bộ Y tế có công văn đề nghị sở Y tế Thành phố Đà Nẵng xây dựng phương án chăm sóc, điều trị cho các phụ nữ mang thai nhiễm Covid - 19 và trẻ sơ sinh là con của họ (nếu có).

Đảm bảo tuân thủ đầy đủ quyết định số 1271/QĐ-BYT ngày 21/3/2020 của bộ Y tế, về việc ban hành hướng dẫn tạm thời dự phòng và xử trí viêm đường hô hấp cấp tính do chủng virus SARS - CoV-2 (Covid-19) ở phụ nữ mang thai và sơ sinh và các quy định khác về phòng chống dịch bệnh do Covid -19.

Chỉ đạo bệnh viện Phụ Sản - Nhi Đà Nẵng hỗ trợ nhân lực, trang thiết bị và hướng dẫn chuyên môn, kỹ thuật cho trung tâm Y tế huyện Hòa Vang trong việc chăm sóc thai nghén, xử trí đỡ đẻ và chăm sóc trẻ sơ sinh, sẵn sàng cho cả hai tình huống đẻ thường và đẻ mổ cũng như xử trí các tai biến, bất thường xảy ra trong quá trình theo dõi, điều trị.

Đặc biệt lưu ý các biện pháp dự phòng lây nhiễm chéo tại cơ sở điều trị, đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc bà mẹ nhiễm Covid - 19 và trẻ sơ sinh là con của họ.

T.L