Bán hàng cho người quen: Tiền mất tật mang, mất cả bạn bè

Kinh nghiệm của tôi đúc rút ra sau 6 năm bán hàng online đó là đừng bao giờ bán cho người thân quen, bạn bè.

Khi mới bắt đầu tập tành bán hàng online, có lẽ tôi cũng như nhiều người sẽ chọn lựa nguồn khách hàng thân cận, quen biết với mình để tiếp cận đầu tiên. Tuy nhiên, sau một thời gian bán cho người thân quen tôi nhận thấy không mấy tín hiệu tích cực.

Điển hình như người khen thì ít, người chê thì nhiều, người thì nói hàng xấu, giá cao, người thì chê bai này nọ đủ kiểu… Chưa nói đến vì quen biết nên nhiều người đặt hàng xong là “chuồn êm”, kiểu cho em nợ vài hôm, cho chị nợ mấy bữa… và kết quả là răm bữa nửa tháng đến cả vài tháng cũng bặt vô âm tín, mà đòi thì thực sự mình rất ngại. Vì thế tốt nhất đừng bán hàng cho người thân quen, bạn bè, vừa tiền mất tật mang, lại còn mất cả bạn bè!

Và một tâm lý chung, họ thường đặt ra câu hỏi: Liệu bán cho mình họ sẽ được lời bao nhiêu? Hình như họ đang móc túi của mình? Thay vì nghĩ rằng, thuận mua vừa bán, mình mua của họ hay của người khác thì việc duy nhất là mình vẫn phải trả tiền!

Nhưng thực tế nhiều người sẽ không quan tâm đến chi phí, thời gian và nỗ lực mà bạn đã bỏ ra. Họ thà để người khác lừa gạt, kiếm chác từ mình còn hơn là ủng hộ những người mà họ quen biết.

Do đó, tôi quyết định chuyển kênh. Tôi không còn bán trên facebook cá nhân mà bắt đầu tìm kiếm những nguồn khách hàng lạ. Ban đầu, tôi lập một trang page, sau đó tôi chấp nhận đầu tư bỏ tiền chạy quảng cáo để có like, nhằm tăng tương tác. Sau ba tháng liên tục chạy quảng cáo tôi đã có một lượng khách hàng tiếp cận ổn định. Thật vi diệu, tôi cảm thấy rất vui khi mình bán cho người lạ. Và tôi cũng nhận lại những câu cảm ơn, những lời khen, lời góp ý chân thành của khách để tôi ngày càng tạo ra những sản phẩm tốt hơn để phục vụ khách hàng.

Sau 6 năm nỗ lực, tôi cảm thấy rất quý trọng vì tôi có một lượng khách hàng thân thiết, họ thường xuyên sử dụng những sản phẩm tôi bán. Họ tin tưởng tôi. Và cho tôi động lực cố gắng mỗi ngày. Nhưng để làm được điều này, có hai yếu tố then chốt mà bạn cần phải làm được. 1 sản phẩm của bạn phải cực kỳ chất lượng. 2 khâu chăm sóc khách hàng của bạn phải cực kỳ tốt. Sản phẩm là gốc rễ giúp bạn tạo lòng tin ở khách, nhưng giữ được khách thì do thái độ chăm sóc của bạn.

Như Jack Ma đã từng nói rằng: "Trong bán hàng, người đầu tiên tin tưởng bạn chính là những người xa lạ. Bạn bè sẽ là những người dè chừng bạn, thậm chí bạn thân sẽ xa cách bạn. Còn gia đình sẽ coi thường bạn”.

Vậy còn bạn, bạn sẽ chọn nguồn khách hàng nào cho riêng mình?

Nước sạch sông Đà sặc mùi lạ: Đầu độc bằng câm lặng

Thứ 3, 15/10/2019 | 13:19
Sau khi phát hiện váng dầu thải trên đầu nguồn dẫn nước vào nhà máy, công ty Nước sạch sông Đà đã báo cáo chính quyền địa phương và công an tỉnh Hòa Bình, thuê người dân địa phương vớt dầu, nâng hàm lượng clo, nhưng… hàng nghìn người dân Thủ đô cách Hòa Bình chưa đầy 100km chỉ biết hoang mang lo lắng khi dùng nước sặc mùi lạ.

"Vài giây thôi" để lọt phim có đường lưỡi bò và phát ngôn phản cảm của Hội đồng kiểm duyệt

Thứ 2, 14/10/2019 | 17:48
Sau khi thừa nhận sai sót trong quá trình kiểm duyệt, bà Nguyễn Thị Hồng Ngát – một thành viên của Hội đồng kiểm duyệt hồn nhiên vô trách nhiệm cho rằng: "Có mấy giây thôi, mọi người cứ làm quá lên".

Mặc Áo dài không quần, ca sĩ người Mỹ có đáng bị lên án?

Thứ 2, 14/10/2019 | 10:30
Trong một buổi biểu diễn ở Mỹ, Kacey Musgraves diện áo dài màu vàng thêu hoa nhưng "quên" mặc quần.

Xoá xếp loại trên bằng đại học: Câu chuyện vàng-thau cần được nhìn nhận lại

Chủ nhật, 13/10/2019 | 09:44
Việc ghi đánh giá xếp loại năng lực học tập không phải hạ thấp hay làm tổn thương ai mà đó chính là thước đo đánh giá năng lực và ý thức học tập của sinh viên đang ngồi trên ghế nhà trường. Nếu không có thước đo, chuyện gì sẽ xảy ra?

Trộm phôi trữ đông của vợ cho bồ mang thai: Người chồng bỉ ổi hay người tình mẫn cán?

Chủ nhật, 13/10/2019 | 09:30
Chuyện bồ bịch vốn là câu chuyện ẩn chứa đầy bất ngờ và tréo ngoe. Ấy nhưng chuyện chồng chuyển phôi của vợ cho bồ mang thai thì có lẽ nằm mơ hay tác giả của những tiểu thuyết gay cấn nhất cũng khó nghĩ ra.

Vì sao giáo viên “sợ” camera trong lớp học?

Thứ 7, 12/10/2019 | 12:22
Không soi gương không làm chúng ta đẹp lên. Bỏ camera lớp học không làm giáo viên yêu thương học sinh một cách tự nhiên hơn nếu như bản thân giáo viên đó không có lòng bao dung, độ lượng…

Lắp camera trong lớp học: Đừng trách nếu giáo viên thành diễn viên chuyên nghiệp

Thứ 6, 11/10/2019 | 11:38
Lắp camera trong lớp học, chúng tôi yêu thương học sinh dưới sự giám sát của những ánh nhìn… Vậy là, giữa giáo viên và học sinh, tất cả chỉ là sự giả tạo.

Bỏ ghi xếp loại bằng đại học: Chẳng có lẽ vàng thau lại lẫn lộn?

Thứ 2, 07/10/2019 | 14:36
Cày ngày cày đêm, điểm chuyên cần toàn 10 vậy mà lại chẳng được công nhận trên tấm bằng ngày mặc áo cử nhân.