Quang Hải sa sút phong độ: Cái giá của sự nổi tiếng quá sớm ?

Uông Đàm Linh

Quang Hải ít nhiều đang cho thấy sự chững lại trong sự nghiệp khi anh thi đấu không thực sự tốt. Việc nổi tiếng sớm cùng những rắc rối bên ngoài sân cỏ là một trong những tác nhân khiến cầu thủ này không còn được như xưa.

.

Có lẽ từ khá lâu rồi, NHM bóng đá Việt Nam không được chứng kiến thường xuyên những khoảnh khắc bùng nổ của Nguyễn Quang Hải trong màu áo ĐTQG.

Việc cầu thủ thuộc biên chế Hà Nội FC không có được phong độ cao nhất trong suốt thời gian qua có rất nhiều nguyên nhân. Trong đó nguyên nhân lớn nhất là việc anh phải chinh chiến ở quá nhiều mặt trận.

Chỉ trong hai năm 2018 và 2019, Quang Hải đã phải thi đấu 127 trận cho các cấp độ ĐTQG. Đó là chưa kể đến những trận anh thi đấu trong màu áo Hà Nội FC.

Quang Hải không có được phong độ tốt nhất trong suốt thời gian qua.

Tổng số trận trên cho thấy vai trò và tầm quan trọng của anh là lớn thế nào trong lối chơi cũng như sơ đồ chiến thuật của các cấp độ ĐTQG.

Thực tế, những ngôi sao hàng đầu thế giới cũng không phải thi đấu nhiều và với lịch trình dày đặc như vậy. Quãng nghỉ để tiền vệ mang áo số 19 của ĐTQG Việt Nam hồi phục trong suốt thời gian qua gần như là không có.

Đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc Quang Hải đánh mất đi phong độ, cảm giác chơi bóng trong gần như suốt lượt đi V.League 2019.

Chỉ đến khi giai đoạn lượt về của V.League 2019 diễn ra, cầu thủ này mới phần nào "tìm lại chính mình" trong màu áo Hà Nội FC.

Hiểu và nắm được sự quá tải của người học trò, tại SEA Games 30 vừa qua, HLV Park Hang-seo đã cố gắng cho Hải "con" được nghỉ ngơi một cách tối đa.

Dù được nghỉ ngơi nhưng sức chịu đựng của con người cũng có hạn. Ở trận đấu gặp U22 Singapore, Quang Hải đã chính thức gặp chấn thương nặng là rách cơ đùi và chia tay SEA Games 30 ngay sau trận đấu này.

Trong trận thắng với tỷ số 3-1 của Hà Nội FC trước Đồng Tháp tại cúp Quốc gia 2020, Quang Hải vẫn thi đấu rất năng nổ, nhiệt tình nhưng đóng góp của anh vào lối chơi chung không thực sự đáng kể.

Dường như thời gian qua, người ta nói nhiều đến anh không phải về chuyên môn bóng đá mà về cuộc sống bên lề sân cỏ...Trong suốt thời gian qua, Quang Hải xuất hiện nhiều trên các phương tiện truyền thông không phải nhờ màn trình diễn trên sân cỏ mà do đời sống cá nhân của cầu thủ này.

Quang Hải cần giữ sự tập trung tuyệt đối cho sân cỏ, gạt bỏ mọi chuyện để tập luyện.

Chính những lùm xùm xung quanh đời sống cá nhân dường như cũng ảnh hưởng đến tâm lý, phong độ của anh. Nhìn hoàn cảnh của Quang Hải ở thời điểm này gợi lại những gì mà Công Phượng đã trải qua.

Có vẻ cầu thủ hiện đang thuộc biên chế Hà Nội FC đang đi vào vết xe đổ mà người đàn anh Công Phượng đã phải trải qua trước đây.

Công Phượng là cầu thủ rất tài năng nhưng vì những rắc rối bên ngoài sân cỏ khiến anh đánh mất chính mình trong thời gian dài để rồi phải rất vất vảlấy lại phong độ.

Một điều nữa cũng ảnh hưởng đến Hải chính là sự nổi tiếng sau màn trình diễn tuyệt hảo tại VCK U23 châu Á 2018, anh nhận được quá nhiều sự chú ý của NHM cũng như giới truyền thông. Khi thi đấu tốt, anh được "cơn mưa" lời khen nhưng chỉ thi đấu không đúng sức là những chỉ trích thậm chí là đay nghiến sẽ hướng về anh.

Hải còn trẻ, khoảng thời gian này là để anh phấn đấu, nỗ lực hơn nữa. Hải cần giữ sự tập trung tuyệt đối cho sân cỏ, gạt bỏ mọi chuyện để tập luyện. Có như vậy, anh sẽ nhanh chóng lấy lại được phong độ và tỏa sáng đúng chất của một ngôi sao sân cỏ.

Đ.L