Quảng Nam: Giám đốc sở Tài chính khiếu nại kết luận của Thanh tra tỉnh

Nhâm Thân

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu xử lý Giám đốc sở Tài chính và Y tế. Gói thầu mua máy cũng bị yêu cầu hủy bỏ.

Xử lý hậu thanh tra

Ngày 9/7, tin từ UBND tỉnh Quảng Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh vừa ký Văn bản số 3598 chỉ đạo xử lý các kiến nghị của Thanh tra tỉnh Quảng Nam trong việc thực hiện gói thầu mua sắm hệ thống xét nghiệm Real-time PCR tự động ở sở Y tế và sở Tài chính.

Theo văn bản PV Người Đưa Tin Pháp Luật có, người đứng đầu chính quyền tỉnh Quảng Nam thống nhất với kết luận thanh tra của thanh tra tỉnh ban hành trước đó. Về xử lý hậu thanh tra, ông Lê Trí Thanh yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm đối với Giám đốc sở Tài chính Phan Văn Chín và Giám đốc sở Y tế Nguyễn Văn Hai. Bên cạnh đó, ông Vũ Nguyễn - Bí thư Đảng bộ kiêm Phó Giám đốc sở Tài chính cũng bị yêu cầu kiểm điểm.

Hai người đứng đầu hai sở Tài chính (trái) Phan Văn Chín và Y tế (phải) Nguyễn Văn Hai bị đề nghị kiểm điểm.

Về gói thầu mua máy xét nghiệm, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu hủy thầu. Giám đốc sở Y tế vai trò chủ đầu tư chịu trách nhiệm xử lý các vấn đề phát sinh thuộc thẩm quyền sau khi hủy quyết định trúng thầu.

Chủ tịch tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu sở Y tế, sở Tài chính tổ chức kiểm điểm trách nhiệm với các cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý cán bộ, công chức của Sở về những nội dung mà kết luận thanh tra đã nêu. Văn phòng UBND tỉnh tổ chức kiểm tra, rà soát, tổ chức kiểm điểm các cá nhân có liên quan.

Ngay sau khi có kết luận, ngày 9/7, ông Phan Văn Chín khẳng định, thanh tra chỉ ra Sở đã có thiết sót trong thẩm định giá và kiểm tra các bản báo giá. Tuy nhiên, vị này nhìn nhận sở Tài chính đã làm theo đúng Thông tư 58 của bộ Tài chính quy định liên quan đến các vấn đề mà thanh tra chỉ ra. Ông Chín đã khiếu nại kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh Quảng Nam.

Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Nam Trần Minh Thái nói rằng, đơn vị này đã đề nghị xử lý các cá nhân sở Y tế, Tài chính và hủy bỏ gói thầu như trước đó báo chí đã đăng tin. Còn việc kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân ở 2 Sở này sẽ thực hiện theo luật Cán bộ và luật Viên chức. "Kiểm điểm xong, tùy mức độ vi phạm, UBND tỉnh sẽ căn cứ vào các quy định xử lý cán bộ, công chức vi phạm để thành lập hội đồng kỷ luật, có hình thức kỷ luật cuối cùng", ông Thái nói.

Công tác phòng chống Covid-19 Quảng Nam được đánh giá rất cao. Tuy nhiên, việc mua sắm máy xét nghiệm lại xảy ra lình xình.

Những bản báo giá photocopy gây tranh cãi?!

Cũng liên quan đến vụ việc, một điểm đặc biệt trong kết luận có nêu trong quá trình làm thủ tục mua máy xét nghiệm sở Y tế nhận 3 bảng báo giá của 3 công ty. Gồm: Công ty CP Thương mại và Đầu tư Giải pháp Việt (chính là đơn vị trúng thầu - PV), công ty TNHH Thương mại Tâm Long và công ty CP Đầu tư và Xuất nhập khẩu Y Tế Việt.

Tuy nhiên, trong 3 bảng báo giá của 3 công ty trên thì chỉ có 1 bảng báo giá có dấu đỏ của công ty CP Thương mại và Đầu tư Giải pháp Việt, 2 bảng báo giá của 2 doanh nghiệp còn lại là bản photocopy, không đảm bảo quy định.

Thanh tra tỉnh Quảng Nam chỉ ra rằng, việc kiểm tra, đánh giá đối với 2/3 bảng báo giá (chính là 2 bảng photocopy) không đảm bảo quy định này dẫn đến đề xuất UBND tỉnh Quảng Nam phân bổ dự toán và phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, gói thầu mua sắm Hệ thống máy xét nghiệm Covid-19 trên địa bàn không đúng quy định.

Tiếp nữa, việc giá máy mua vào hơn 7 tỷ đồng là quá cao so với thị trường. Điều này là do sở Tài chính chưa thẩm định kỹ thị trường, chỉ căn cứ vào bảng báo giá thấp nhất của công ty CP Thương mại và Đầu tư Giải pháp Việt. Thanh tra kết luận việc này là chưa phù hợp.

Trước đó, về chi tiết này, tại cuộc họp UBND tỉnh Quảng Nam ngày 29/4 với đông đủ ban ngành, báo chí, Giám đốc sở Tài chính Quảng Nam lý giải rằng, ngoài xem xét 3 bản báo giá trên, chuyên viên của Sở đã gọi điện tham chiếu nhiều nơi như TP Đà Nẵng, Đắk Lắk, Quảng Bình, học viện Quân y...

Theo đó, có nơi thì không trả lời, nhiều nơi thì cấu hình máy không phù hợp với yêu cầu của sở Y tế. Nơi có máy phù hợp thì giá cao hơn bản báo giá thấp nhất (bản của công ty CP Thương mại và Đầu tư Giải pháp Việt - PV) mà sở Y tế cung cấp rất nhiều. Từ các căn cứ đó, sở Tài chính đề xuất chọn báo giá của công ty CP Thương mại và Đầu tư Giải pháp Việt.

Trong 3 bản báo giá hệ thống xét nghiệm Covid-19 thì có 2 bản không đảm quy định.

Cũng ở cuộc họp với UBND tỉnh Quảng Nam ngày 29/4 này, bà Lê Thị Tuyến - đại diện công ty CP Thương mại và Đầu tư Giải pháp Việt, đơn vị trúng thầu - cho biết, tháng 3/2020, đơn vị đã gửi báo giá đến sở Y tế Quảng Nam. Do không biết giá đầu vào cùng với đó là dịch bệnh diễn biến khôn lường nên sau khi tính toán, công ty này đã chào giá 7.5 tỷ đồng. Về sau thương thảo nên giảm còn 7.2 tỷ đồng.

Cũng tại cuộc họp này, bà Tuyến đề nghị giảm giá trị máy xuống còn 4.8 tỷ đồng. Lý do là đơn vị cung ứng máy giảm giá và chi phí rủi ro hiện tại thấp hơn nhiều so với mức công ty đưa ra trước đó.

N.T