Quảng Nam: Lộ lý do 3 cán bộ huyện Nông Sơn ăn nhậu giữa mùa dịch

Nhâm Thân

Sau giờ làm việc buổi sáng, hai vị Phó Trưởng phòng cấp huyện cùng một công chức cấp xã tổ chức ăn nhậu. Chiều cùng ngày, họ quay trở lại làm việc với những cử chỉ, lời nói thiếu chuẩn mực. Sự việc diễn ra vào đúng thời điểm Quảng Nam thực hiện giãn cách xã hội khiến dư luận bức xúc. Cơ quan chức năng huyện Nông Sơn đã vào cuộc xác minh để xử lý.

Khi cán bộ say xỉn!

Ngày 24/8, trả lời PV Người Đưa Tin Pháp Luật, ông Nguyễn Văn Hòa - Phó Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện Nông Sơn cho biết, các cơ quan chức năng huyện đang xác minh làm rõ sự việc 3 cán bộ công chức tổ chức ăn nhậu, có dấu hiệu vi phạm quy định, kỷ cương cán bộ hành chính.

Theo đó, 3 cán bộ liên quan đến vụ việc này là ông Đỗ Đình Long, Phó Trưởng phòng NN&PTNT; ông Trần Mạnh Sỹ, Phó Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Nông Sơn và ông Nguyễn Thanh Sơn, công chức Tài chính - kế toán xã Quế Lâm.

Hôm 6/8, 2 vị Phó phòng đến xã Quế Lâm công tác. Sau khi xong việc, 3 cán bộ trên tổ chức ăn nhậu vào buổi trưa. Cuộc "trà tửu" này nhanh chóng bị phanh phui, khi chiều cùng ngày, 3 cán bộ trở về công sở làm việc với những cử chỉ, lời lẽ không chuẩn mực, người nồng nặc mùi bia rượu.

Thời điểm này, UBND tỉnh Quảng Nam tiến hành các biện pháp cách ly mùa dịch Covid-19 nên hành vi của 3 cán bộ gây bức xúc lớn trong dư luận địa phương. "Cán bộ đi kiểm tra, bắt người dân tụ tập ăn nhậu rồi xử phạt hàng triệu đồng mỗi trường hợp vi phạm. Nhưng rồi chính cán bộ lại vi phạm thì ai sẽ xử phạt. Tôi thấy rất phản cảm, cần xử lý thật mạnh", một người dân bày tỏ.

Liên quan đến quy trình xử lý các cán bộ này, trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, ông Đỗ Đức Huynh, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Nông Sơn cho biết, Thường trực Huyện ủy đã chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền thành lập hội đồng để xem xét xử lý vụ việc theo quy định. Đến nay, Huyện ủy Nông Sơn đình chỉ công tác 15 ngày đối với ông Long và ông Sỹ. Giao Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Nông Sơn làm rõ sự việc.

Với trường hợp của ông Sơn thuộc diện quản lý của Đảng ủy xã Quế Lâm, Huyện ủy Nông Sơn đã yêu cầu UBND huyện Nông Sơn chỉ đạo chính quyền xã Quế Lâm xử lý. "Bên Ủy ban Kiểm tra sẽ nắm kỹ về việc này để làm", ông Huynh nói.

Không giãn cách xã hội nhưng vi phạm nhiều quy định khác

Một lãnh đạo UBND huyện Nông Sơn cho biết thêm, hiện, vụ việc vẫn đang trong quá trình xác minh để đi đến kết luận, xử lý.

Tuy huyện không nằm trong phạm vi bắt buộc thực hiện giãn cách xã hội (tỉnh Quảng Nam chỉ áp dụng giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19 với 6 huyện, thành phố - PV) nhưng hành vi cán bộ tổ chức ăn nhậu giữa lúc cả tỉnh đang nỗ lực phòng, chống dịch bệnh khiến dư luận thấy phản cảm.

Cạnh đó, việc cán bộ ăn nhậu trong giờ nghỉ trưa của ngày làm việc hành chính là vi phạm các chỉ thị của tỉnh Quảng Nam về kỷ cương, kỷ luật hành chính và tinh thần phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Các chỉ thị, quy định này cấm cán bộ uống bia rượu trong giờ làm việc, vào buổi trưa của ngày làm việc hành chính làm ảnh hưởng đến môi trường, hiệu quả, chất lượng công tác và uy tín của cán bộ, công chức, viên chức.

Huyện Nông Sơn không bị áp dụng biện pháp giãn cách xã hội phòng chống dịch đợt này, tuy nhiên, hành vi ăn nhậu của 3 cán bộ vẫn gây phản cảm.

"UBND huyện Nông Sơn cũng đã quy định rất rõ không sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc và ngày trực, kể cả hội nghị và tiếp khách buổi trưa. Quy định cũng chỉ ra rằng, người đứng đầu các đơn vị phải chịu trách nhiệm cá nhân trước UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện khi cấp dưới vi phạm", nguồn tin từ huyện Nông Sơn cung cấp.

Chủ tịch UBND huyện Nông Sơn, ông Nguyễn Văn Hòa cho biết thêm, sai phạm đến đâu sẽ xử lý đến đó. Khi có kết quả cuối cùng sẽ thông tin đến báo chí. "Không giãn cách xã hội nhưng vi phạm các quy định khác như Chỉ thị số 22/CT-UBND ngày 12/10/2012 và Chỉ thị số 26/CT-UBND ngày 13/9/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam và nhiều quy định, quy chế khác. Chúng tôi sẽ căn cứ quy định để làm”, ông Hòa khẳng định.

Liên quan đến vấn đề này, một luật gia tại TP.Đà Nẵng cho rằng, việc đảng viên, cán bộ, viên chức, công chức tổ chức ăn nhậu vào ngày làm việc hành chính sẽ vi phạm rất nhiều quy định. Thông thường các cán bộ huyện, xã là đảng viên nên người vi phạm sẽ bị xử lý cả về mặt Đảng lẫn mặt chính quyền.

"Giữa lúc nước sôi lửa bỏng, cả Quảng Nam và các tỉnh lân cận như TP.Đà Nẵng và Quảng Ngãi đều có bùng phát dịch mà cán bộ không nghiêm thì khó lòng khiến người dân an tâm. Tất nhiên, cơ quan chức năng sẽ kỷ luật nghiêm những trường hợp này”, vị này nói.

N.T