Quảng Nam: Truy tìm nguyên nhân 51 người nhập viện vì ngộ độc

Nhâm Thân

Trong 3 ngày liên tiếp có tổng cộng 51 người phải nhập viện cấp cứu vì ngộ độc thực phẩm. Điểm chung của họ là đã ăn bánh mì ở một tiệm trên địa bàn. Cơ quan có thẩm quyền đang nỗ lực tìm nguyên nhân.

51 người bị ngộ độc

Ngày 20/10, trả lời PV Người Đưa Tin Pháp luật, ông Đinh Đạo, Giám đốc bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam cho biết, đơn vị vẫn đang điều trị cho 35 người nghi ngộ độc thực phẩm.

“Các trường hợp này, khi bệnh viện tiếp nhận đều có triệu chứng sốt, nôn ói, đi phân lỏng và đau bụng… Những triệu chứng này nghi ngộ độc thực phẩm gây ra”, ông Đạo nói.

Theo vị Giám đốc bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam, tính ra phải có đến 51 người nhập viện với các triệu chứng như trên. Tất cả lần lượt vào cấp cứu từ ngày 16 – 19/10. Một số bị nhẹ nên sớm xuất viện, số còn lại đang được theo dõi, điều trị.

Theo ghi nhận của PV, các bệnh nhân trên phần đông đều không quen biết nhau. Họ cư trú rải rác ở các địa bàn thuộc huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Tuy nhiên, khi nhập viện cùng thời điểm với những triệu chứng như nhau khiến các y, bác sĩ nghi vấn có điểm chung.

Tiến hành xác minh, bộ phận chức năng bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam xác định, hầu hết bệnh nhân đều cho biết, họ có đến ăn bánh mì, bánh ga tô ở tiệm bánh mì tại xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành. Một số rất ít đã ăn cơm chiên hải sản của một quán trên địa bàn thị trấn Núi Thành, huyện Núi Thành.

Từ điểm chung này khiến nhiều người nghi ngờ các bệnh nhân bị ngộ độc do ăn bánh mì. Trên thực tế, tại tỉnh Quảng Nam từng xảy ra nhiều vụ ngộ độc thực phẩm liên quan đến bánh mì.

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam tiếp nhận 51 bệnh nhân nghi ngộ độc từ ngày 16 - 19/10.

Đi tìm nguyên nhân?

Trả lời PV, ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết, ngay khi nhận được thông tin, Sở đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp có thẩm quyền vào cuộc xác minh vụ việc.

Vụ ngộ độc liên quan đến pate Minh Chay ở Quảng Nam hồi tháng 8/2020.

“Thông tin anh em báo về thì hiện còn khoảng 30 người đang điều trị. Sức khỏe của họ đều tiến triển tốt”, ông Hai nói.

Trong khi đó, theo tìm hiểu của PV, vụ việc xảy ra đã khiến không ít dư luận địa phương lo lắng, xôn xao bàn tán. Đặc biệt, mới đây thôi vào tháng 8/2020, cũng có 4 người dân ngộ độc thực phẩm khi ăn bánh mì. Sau khi vào cuộc, cơ quan chức năng xác định, nguyên nhân vụ việc có liên quan đến sản phẩm pate Minh Chay của công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới. Cụ thể là do nhiễm độc tố botulinum sau khi sử dụng sản phẩm pate Minh Chay.

Những vụ ngộ độc bánh mì xảy ra liên tục không chỉ ở Quảng Nam mà trên cả nước phần nào khiến dư luận đặt những nghi vấn liên quan đến pate Minh Chay. Tất nhiên, đây chỉ là mối nghi vấn của người dân và chưa có cơ sở.

Nói về mối nghi vấn này của dư luận, ông Nguyễn Văn Văn, Phó Giám đốc sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho rằng, chưa thể khẳng định hay trả lời được.

“Sáng nay, chi cục An toàn thực phẩm tỉnh Quảng Nam sẽ lấy mẫu xác minh. Căn cứ trên kết quả khoa học mới có thể nói nguyên nhân. Dự kiến chiều nay sẽ có, Sở sẽ thông tin cho báo chí và dư luận rõ ràng”, ông Văn cho hay.

Cũng theo vị Phó Giám đốc sở Y tế tỉnh Quảng Nam, sau khi xảy ra sự việc 4 người ngộ độc liên quan đến pate Minh Chay vào hồi tháng 8/2020, cơ quan chức năng đã thu hồi sản phẩm này ra những khuyến cáo cho người dân.

Theo đó, ngành y tế Quảng Nam đã thu hồi và ra khuyến cáo không sử dụng 13 sản phẩm của công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới; thông tin cảnh báo khẩn cấp đến người tiêu dùng tạm thời không mua, không sử dụng các sản phẩm của công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới và thông báo cho cơ quan chức năng y tế địa phương nếu còn sản phẩm này.

“Việc thu hồi do chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản thuộc sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam phụ trách”, ông Văn nói thêm.

Ông Trần Bốn, Phó Chi cục Trưởng chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản tỉnh Quảng Nam xác nhận, đơn vị đã tiến hành thu hồi nhiều sản phẩm liên quan đến pate Minh Chay. “Đơn vị cũng đã báo cáo công tác ra này bộ NN&PTNT và các cơ quan liên quan”, ông Bốn nói.

N.T