Quấy rối tình dục, nơi phạt 200k, chỗ ghi án tích cả đời

Khi mức phạt tội quấy rối tình dục quá nhẹ, không chỉ “làm nhục” nạn nhân mà những kẻ đồi bại dễ dàng tái phạm.

Công an phường An Phú (quận 2, TP.HCM) xử phạt gã ngoại quốc 200.000 đồng về hành vi vỗ mông phụ nữ trong thang máy ở chung cư The Sun Avenue. Mức phạt quá bọt bèo.

Vụ việc gợi nhớ đến người đàn ông sàm sỡ, cưỡng hôn cô gái trong thang máy chung cư ở Hà Nội gây ồn ào vào tháng 3 vừa qua. Gã này cũng chỉ nhận mức phạt 200.000 đồng. Tương tự, đó là số tiền phải trả của gã biến thái thủ dâm trên xe buýt công cộng, của kẻ sờ ngực phụ nữ, của người cưỡng hôn đồng nghiệp hay kẻ làm nhục người khác tại sân bay...

Vẫn biết trong những sự vụ mang tính nhạy cảm và làm tổn hại đến tinh thần con người, mọi bồi thường tiền bạc chỉ mang tính thủ tục hành chính. Nhưng với một số tiền phạt quá nhỏ, điều này không chỉ làm nhục nạn nhân mà còn không đủ răn đe với kẻ gây tội. Điều này khiến kẻ đồi bại dễ dàng tái phạm. Niềm tin vào công lý bởi vậy cũng có thể mất đi.

Để quấy rối tình dục không còn là vấn nạn của xã hội, pháp luật cần phải nâng mức phạt và điều chỉnh khắt khe, cụ thể hơn các quy định, chế tài xử lý hành vi này.

Hãy nhìn vào chế tài xử phạt tội danh quấy rối tình dục của các nước trên thế giới để thấy hành vi này bị xử nghiêm trọng đến mức nào.

Mỹ là một điển hình. Ở bang California, hành vi quấy rối, tấn công tình dục người khác sẽ phải chịu mức án 22-40 năm tù giam kèm theo khoản phạt 10.000 USD (khoảng hơn 200 triệu VNĐ). Tại thành phố New York, tội quấy rối tình dục có mức án từ 2-7 năm tù giam và được coi là trọng tội cấp D.

Theo luật liên bang, tội danh quấy rối tình dục có thể bị phạt tù lên đến 20 năm nếu nghiêm trọng, kèm theo là tiền phạt, tiền bồi thường cho nạn nhân bị quấy rối.

Người vi phạm còn phải chi trả phí bệnh viện, tiền thuốc thang và các buổi trị liệu, hồi phục tâm lý dành cho người bị hại. Số tiền đền bù dành cho người bị hại tối đa lên tới 300 nghìn USD (khoảng hơn 6 tỷ VNĐ).

Ngoài hình phạt tù và phạt tiền, luật pháp Mỹ cũng có thêm nhiều các hình thức quản chế sau khi người bị kết án ra tù. Những hình phạt này sẽ không được thẩm phán đưa ra tại tòa nhưng luôn được áp dụng với tất cả tội phạm tình dục sau khi bị kết tội.

Những người bị kết án sẽ phải ghi án tích một cách công khai là tội phạm tình dục kể cả sau khi mãn hạn tù. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng, án tích có thể kéo dài từ 10 năm đến vĩnh viễn.

Canada cũng xếp các loại tội phạm tình dục vào nhóm rất nghiêm trọng với 4 mức độ, thấp nhất là 6 tháng tù và tiền phạt là 2.000 CAD (khoảng 38 triệu đồng) cho đến chung thân. Hai hình thức phạt tội nặng nhất là tấn công tình dục nghiêm trọng và dùng vũ khí tấn công tình dục, tấn công thân thể, đe dọa đến bên thứ 3.

Các hành vi như động chạm đến thân thể, bộ phận nhạy cảm hoặc có các lời nói, cử chỉ ám chỉ đến các hoạt động tình dục mà không được sự đồng ý của nạn nhân cũng bị coi là quấy rối tình dục và người vi phạm bị phạt tù đến 2 năm.

Công lý trong việc bảo vệ người dân và kỷ cương của một đất nước bắt đầu từ những hành động bảo vệ người dân và xử lý nghiêm minh hành vi vi phạm.

Vũ Thu Hương

* Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin Pháp Luật.

Nữ sinh tự vẫn vì bị thầy giáo quấy rối tình dục, ép nhận làm cha nuôi

Thứ 5, 19/11/2020 | 20:30
Nhiều lần bị thầy giáo quấy rối tình dục và ép phải nhận là “cha nuôi”, nữ sinh bị mắc bệnh trầm cảm và quyết định treo cổ tự vẫn.

Muốn tố cáo sếp quấy rối tình dục, cần bằng chứng gì?

Thứ 2, 26/10/2020 | 10:10
Theo bộ Luật lao động 2012 thì “quấy rối tình dục tại nơi làm việc” là một trong những hành vi bị cấm.