Rối lòng trước nghĩa cũ tình xưa của chồng

Các cụ bảo: Tình cũ không rủ cũng tới. Ở đây vừa là tình cũ, vừa là nghĩa cũ thì nguy hiểm gấp bội phần đúng không?

Một cô gái lên diễn đàn của chị em than thở chuyện chồng quan tâm quá mức tới vợ cũ khiến cô cảm thấy khó chịu và ngột ngạt. Người vợ ấy sống một mình nuôi con trai nhưng chẳng có vẻ gì là cô đơn, trái lại còn xinh đẹp rạng rỡ, giàu có thành đạt, toát lên sự quyến rũ tinh tế. Mỗi lần vợ cũ của chồng đưa con về thăm nhà nội, bố mẹ chồng cô lại quấn quýt con dâu cũ, thậm chí còn nấu sẵn cơm lành canh ngọt để mời bằng được con dâu cũ ở lại dùng bữa. Nhìn cảnh đấy, cô không thể cười, dù là một thái độ vui vẻ xã giao. Cô thấy mình từ vị trí “chính thất” thành “người thứ ba”, từ chủ nhà thành khách, cứ thừa ra không ai thèm để mắt tới. Và nỗi ghen tuông cuồn cuộn trong lòng.

Vài lần như thế, cô dằn dỗi chồng cô. Cô mặt nặng mày nhẹ với bố mẹ chồng cô. Cô cũng phải rất cố gắng để giao tiếp với cậu con riêng của chồng. Chồng cô xoa dịu, rằng ông bà thương cháu đích tôn thiệt thòi nên mới ra sức đối xử tốt với con dâu cũ, trước là đôi bên chan hòa vui vẻ, sau là không lo mất cháu. Nhưng cô không tin. Cô khó chịu ngay cả lúc anh gặp vợ cũ ở trường học của con trai hay nửa đêm nửa hôm phải sang nhà vợ cũ để đưa con trai đi cấp cứu vì sốt cao. Những cằn nhằn hờn trách kéo dài từ ngày này qua tháng nọ, dần dần, chồng cô từ dỗ dành ngọt nhạt chuyển sang bực bội rồi bỏ mặc, thờ ơ. Thấy hôn nhân của mình đứng bên bờ vực, cô vội vã lên mạng tìm lời khuyên.

Thôi thì một ma trận của những lời khuyên. Người đồng cảm bảo cô hãy ly hôn, bởi ông chồng vẫn còn quyến luyến tương tư vợ cũ. Người theo thuyết âm mưu thì bảo cô hãy chăm sóc cho ngoại hình thật lộng lẫy, không kém cạnh “bà cả” rồi giả lả kết thân để chứng minh sự cao thượng. Người khắt khe thì nói cô hẹp hòi ích kỷ, không biết cách ứng xử sao cho trong ấm ngoài êm. 

Thực ra ai nói cũng có cái ý đúng của họ. Chồng cô từng có cuộc hôn nhân kéo dài 7 năm, hết tình thì còn nghĩa, bảo vẫn quyến luyến chẳng phải là đoán bừa. Chồng cô và vợ cũ vẫn cùng nhau chăm sóc, dạy dỗ con chung, đối đãi với nhau lịch sự, thân tình. Nhưng, sự thân tình ấy ngoài tình cảm của 13 năm chăn gối vấn vương thì còn là thái độ văn minh, tử tế của hai con người trong cuộc. Nếu người ta có thể tôn trọng chồng cũ, vợ cũ của mình thì sao có thể tệ bạc với bất kỳ ai.

Người khuyên cô gái trẻ nên biết chăm sóc cho bản thân cũng không sai. Song, nếu chỉ chăm sóc bản thân để cạnh tranh với vợ cũ của chồng thì chẳng khác nào tự tắt đi ngọn nến của lòng kiêu hãnh. Mọi cô gái đều nên biết bồi bổ cho tâm hồn, trí tuệ và ngoại hình để tăng giá trị cho chính mình. Khi tin vào giá trị nội tại, người ta sẽ không còn tự ti, ghen ghét với giá trị của người khác.

Ai nói cô hẹp hòi ích kỷ cũng là một sự chê trách đáng được quan tâm. Nhưng “ớt nào là ớt chẳng cay, gái nào là gái chẳng hay ghen chồng”, cô gái kia có nổi tâm sân hận cũng là lẽ dễ hiểu ở đời. Vả lại, cảnh giác với người cũ của chồng đâu có thừa. Nói như các cụ thì “tình cũ không rủ cũng tới” kia mà. Tuy vậy, sự lo lắng ghen tuông cũng cần được nhận diện và kiểm soát, để cái sự ghen chỉ vừa đủ lửa giữ nhiệt hôn nhân thay vì bùng thành hỏa hoạn. Mà cách kiểm soát tốt nhất không gì bằng luôn nhìn vào điểm tích cực để mà đối đãi với nhau, đừng chăm chăm vào điểm mờ để chất vấn nghi ngờ nhau. 

Và trên tất cả, các cô gái gắn duyên mình với người chồng có quá khứ cần hiểu được rằng: đừng kiểm soát cũng đừng xâm phạm vào quá khứ ấy. Hãy thấu đáo và bao dung để cho người đàn ông của mình một không gian vừa đủ riêng tư cho những gì thuộc về phần quá khứ đã qua. Nếu được vậy, anh ta sẽ không chỉ tôn trọng bạn mà còn biết ơn bạn rất nhiều.

Hồng Hà

Tại sao đàn bà thường dễ say lòng vì một gã trai hư

Thứ 6, 10/07/2020 | 06:00
Nếu không mang đến cho đàn bà trái ngọt tình yêu thì cũng đừng mang trái đắng làm thương tổn trái tim yếu đuối của họ. Tình cảm chưa bao giờ là thứ đồ chơi để những gã trai hư mang ra đùa giỡn, cá cược.

Yêu một người đàn bà “cũ”

Thứ 4, 08/07/2020 | 20:00
Yêu một người đàn bà “cũ”, ta càng phải nâng niu, trân trọng bởi người đàn bà ấy đã trải qua nhiều thương tổn, mang trong mình trái tim đầy vết xước. Sau những đớn đau, họ xứng đáng có được tình yêu...