Rơi nước mắt ngày khánh thành ngôi nhà tình thương của 2 anh em mồ côi

Ngân Hà - Hoàn Thắng

Trên bàn thờ nghi ngút khói hương được đặt trịnh trọng trong ngôi nhà còn mùi sơn mới. Bà con hàng xóm ai cũng rơi nước mắt vì giờ đây 2 người con cô giáo Thủy đã có một chốn ở, hẳn dưới suối vàng người phụ nữ xấu số cũng đã an lòng.

Trong cái nắng nóng gay gắt của tháng 6, rất đông người dân, cán bộ chính quyền địa phương có mặt từ rất sớm tại ngôi nhà tình nghĩa còn thơm mùi sơn mới của 2 anh em Hồ Duy Mạnh (12 tuổi, học lớp 7B trường THCS thị trấn Tây Sơn) và cháu Hồ Thị Bảo Châu (6 tuổi, học lớp 1A trường tiểu học thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh), con của cô giáo Nguyễn Thị Thu Thủy (Trường mầm non thị trấn Tây Sơn) tử nạn trong vụ tai nạn thương tâm trước đó.

Ngôi nhà mà cả người dân ở phố núi Tây Sơn mong chờ hoàn thành đã gần 8 tháng nay, được xây lên tại chính mảnh đất mà mới đây thôi chỉ là túp lều tạm để mẹ con cô giáo Thuỷ chui ra chui vào, là nơi hai đứa con thơ ngồi khóc bên quan tài trong chiếc lán dựng vội, nghi ngút khói hương và tiếng khóc đến xé lòng.

Ngôi nhà còn thơm mùi sơn mới của anh em Mạnh được xây từ nghĩa cử cao đẹp của cộng đồng.

Giờ đây, bên bàn thờ nghi ngút khói hương, rất đông người dân thắp những nén hương xúc động khấn niệm trước vong linh cô giáo Thủy: Hãy yên nghỉ bởi anh em Mạnh và Châu không phải bơ vơ, đã có nơi ăn chốn ở đàng hoàng, sống trong tình yêu thương của bà con lối xóm, của toàn thể cộng đồng.

Xúc động tại buổi lễ khánh thành, ông Nguyễn Thành Đồng, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc huyện Hương Sơn bày tỏ: “Từ những ngày đầu khởi công xây dựng ngôi nhà này, rất nhiều cơ quan đơn vị các nhà tài trợ không những giúp vật chất mà còn tinh thần cho 2 cháu vượt qua nỗi đau. Mong rằng, 2 cháu Mạnh và Châu ngoan ngoan, chăm chỉ học tập để đáp lại tình nghĩa của tất cả mọi người.

Rất đông bà con lối xóm đến dự lễ khánh thành nhà tình nghĩa của 2 anh em Mạnh.

Là người sát sao trong suốt 8 tháng xây ngôi nhà tình nghĩa, ông Nguyễn Kim Hảo, Chủ tịch UBND thị trấn Tây Sơn xúc động: “Trải qua 39 năm công tác tại đây, tôi đã chứng kiến rất nhiều hoàn cảnh khó khăn, éo le nhưng đây là trường hợp đầu tiên nhận được nhiều tình yêu thương, quan tâm của bà con nhân dân, các nhà báo, các nhà hảo tâm. Họ giúp đỡ bằng cái tâm, lo lắng, trách nhiệm rất cao cả chứ không chỉ là vật chất. Điều đó được tôi chứng kiến từ những ngày đặt viên gạch đầu tiên đến khi hoàn thành nên vô cùng xúc đồng”.

Theo Nhà báo Phan Xuân Hồng, Ủy viên ban biên tập Tạp chí Đời sống &Pháp Luật, ngôi nhà tình nghĩa trên với đầy đủ thiết bị có giá trị hơn 400 triệu đồng. Đây là ngôi nhà tình nghĩa có giá trị lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn. Ngoài ra, các cá nhân, nhà hảo tâm thông qua sự kêu gọi, kết nối đã đóng góp được tổng số tiền mặt là hơn 2 tỷ đồng. Số tiền này đã được đại diện chính quyền, cùng gia đình gửi tiết kiệm để lo cho 2 anh em Mạnh học tập trong suốt quá trình sau này.

Bà con xóm làng đến từ rất sớm nấu nước, têm trầu, phấn khởi mừng lây cho 2 anh em Mạnh có được ngôi nhà khang trang để ở.

Nghĩa cử cao đẹp của các nhà hảo tâm thông qua nhịp cầu kết nối nhân ái của Tạp chí Đời sống & Pháp Luật đã khiến bà con nhân dân địa phương hết sức xúc động.

“Nhà tôi sát cạnh nhà mẹ con cô giáo Thủy. Hơn ai hết tôi hiểu những khó khăn, vất vả của 3 mẹ con cô ấy. Chồng mất sớm, một mình cô Thủy bươn chải nuôi 2 con. Mua được miếng đất cũng đang nợ ngân hàng, không có nhà để ở, khổ không nói hết. Thật may khi 2 cháu Mạnh, Châu nhận được sự giúp đỡ, quan tâm của các đơn vị hảo tâm, giúp đỡ có được căn nhà, để các cháu sinh sống, học tập, phần nào vơi bớt mất mát, đau thương”, bà Nguyễn Thị Vịnh (79 tuổi, trú tổ dân phố 3, thị trấn Tây Sơn) bày tỏ.

Cơ quan chức năng cùng người dân thắp nén tâm hương trước bàn thờ của cô giáo Thủy.

Cuối tháng 10/2019, tai nạn giao thông đã cướp đi mạng sống cô giáo Nguyễn Thị Thu Thủy, giáo viên trường mầm non thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, là mẹ của 2 anh em Mạnh và Châu. Chị Thuỷ mất đi khi chưa có một ngôi nhà để ở. Ngày đến thắp hương tiễn biệt chị, ai cũng không cầm được nước mắt khi chứng kiến hình ảnh 2 đứa con thơ khóc than gọi mẹ trong mái lều do hàng xóm dựng tạm để lo hậu sự. Mảnh đất ấy cũng chính là nơi từ trước tới nay mẹ con chị vẫn lui ra lui vào để tránh mưa tránh nắng, nương tựa vào nhau sống qua ngày, sau cái chết của người chồng không lâu trước đó. Cảm nhận nỗi đau tột cùng và mong muốn giúp đỡ hai anh em trẻ mồ côi cha mẹ, trong vai trò kết nối, Tạp chí Đời sống và Pháp luật/Người Đưa Tin Pháp luật tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên đã trực tiếp kêu gọi, vận động được nhiều cá nhân, nhà hảo tâm, nhóm thiện nguyện chung tay góp sức. Chỉ sau ít ngày, công tác vận động ủng hộ cho hai cháu đã đạt được kết quả tốt đẹp.

N.H - H.T