Rút ngắn đường về cho nhân viên phòng kinh doanh lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Hà Hằng

Lợi dụng chức vụ và sự quen biết, Phan Thị Thu Hương đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng. Sau đó, Hương ra đầu thú khai nhận hành vi phạm tội của mình. Được giảm án 3 năm, bị cáo khóc nức nở.

Chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng

Ngày 23/9, tại TAND tỉnh Nghệ An, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm hình sự đối với bị cáo Phan Thị Thu Hương (44 tuổi), trú tại phường Lê Lợi, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn, chiếm đoạt tài sản.

Được biết, tại phiên tòa sơ thẩm trước đó, Phan Thị Thu Hương bị HĐXX tuyên phạt 14 năm tù về tội danh trên. Cho rằng mức án chưa phù hợp, Hương đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tại phiên tòa này, Hương thừa nhận tội danh như cáo trạng nêu.

Theo đó, vào năm 2006, Hương được nhận công tác và làm việc tại phòng Kinh doanh Điện lực TP.Vinh. Hương có nhiệm vụ theo dõi, chấm xóa nợ (thao tác trên phần mềm) cho khách hàng, báo cáo kinh doanh.

Bị cáo Phan Thị Thu Hương được dẫn giải đến tòa

Hàng tháng, sau khi thu tiền điện của khách hàng, cuối tháng các nhân viên thu ngân của Ecpay phải liên hệ với Phan Thị Thu Hương để đối chiếu công nợ, chấm xóa nợ trên phần mềm cho khách.

Lợi dụng chức vụ và sự quen biết, Phan Thị Thu Hương đã chuyển cho 4 nhân viên Ecpay là: L.T. T. H., Đ. T. L., T. Q. V. và L. T. T. V. một cuốn thông báo thu tiền điện có đóng dấu treo của Điện lực TP.Vinh. Hương yêu cầu các nhân viên Ecpay khi thu tiền điện sử dụng của các khách hàng là doanh nghiệp, cá nhân có doanh số lớn bằng các giấy thông báo tiền điện và chuyển số tiền thu được cho Hương. Mục đích để Hương trực tiếp chấm xóa nợ cho khách hàng trên hệ thống CMIS do Hương quản lý.

Vì tin tưởng Hương, các nhân viên Ecpay đã chuyển số tiền thu được cho Hương. Khi nhận được tiền từ các nhân viên trên, Hương không nộp vào quỹ của Công ty như quy định nhưng vẫn chấm xóa nợ cho khách hàng trên hệ thống theo dõi của mình. Tổng số tiền mà Phan Thị Thu Hương đã chiếm đoạt sử dụng cá nhân là 2.746.859.584 đồng.

Qua kiểm tra sổ quỹ tiền mặt, tài khoản chuyên thu tiền điện và làm việc với kế toán, thủ quỹ của Điện lực TP.Vinh xác định toàn bộ số tiền nói trên không nộp vào quỹ tiền mặt hoặc tài khoản chuyên thu tiền điện của Điện lực TP.Vinh.

Rút ngắn đường về

Ngày 12/6/2019, Phan Thị Thu Hương đã đến cơ quan Công an tỉnh Nghệ An để đầu thú. Ngày 20/6/2019, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thị Thu Hương về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Phan Thị Thu Hương khai nhận hành vi phạm tội. Bị cáo xin HĐXX giảm nhẹ tội để có cơ hội về cùng chồng chăm sóc con. Hương cho biết, số tiền chiếm đoạt được của các bị hại, bị cáo đã mang trả nợ và tiêu xài cá nhân hết.

Bị cáo Hương rưng rưng nước mắt khi chủ tọa nhắc đến chồng và con. Sau khi bị bắt, gia đình Hương đã khắc phục hết toàn bộ số tiền mà Hương chiếm đoạt.

Tại phiên phúc thẩm, nữ bị cáo này đưa ra tình tiết giảm án là đã tác động người thân khắc phục hoàn toàn hậu quả gây ra, ăn năn hối hận về hành vi phạm tội của mình, gia đình hoàn cảnh... Bên cạnh đó, bị hại của vụ án là công ty Điện lực TP.Vinh và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cũng có đơn đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

HĐXX phúc thẩm nhận định với các tình tiết mới này, có đủ cơ sở để xem xét chấp nhận nội dung kháng cáo của Phan Thị Thu Hương và quyết định sửa bản án sơ thẩm, phạt bị cáo 11 năm tù về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn, chiếm đoạt tài sản.

Được giảm án, Phan Thị Thu Hương khóc nức nở. Khuôn mặt Hương thể hiện sự ăn năn hối cải. Được giảm án 3 năm, đường về của Hương được rút ngắn lại. Hy vọng Hương sẽ cải tạo tốt sớm về, sum họp cùng người thân.

H.H