Sát hại gia đình rồi tự tử: Vì sao đô vật Benoit tìm đến cái chết khi đang thành công?

Mạnh Kiên

Chris Benoit là ngôi sao đô vật có tất cả mọi thứ trong tay: danh tiếng, tiền tài và một gia đình hạnh phúc. Thế nhưng, hành động giết hại gia đình rồi tự sát của đô vật này vào năm 2007 đã gây sốc cho cả thế giới. Cho đến ngày nay, công chúng vẫn tự hỏi, điều gì đã khiến cho một người đàn ông thành công như Benoit lại kết thúc tất cả mọi thứ theo cách tồi tệ như vậy.

Đỉnh cao danh vọng

Trải qua hơn 30 năm, World Wrestling Entertainment (Đấu vật Giải trí Thế giới, gọi tắt là WWE) đã trở thành thương hiệu đấu vật biểu diễn hàng đầu trong lĩnh vực thể thao giải trí. Đấu vật biểu diễn là một trong những bộ môn thu hút nhiều người xem nhất ở Mỹ và các vận động viên tham gia tranh tài được hâm mộ không kém bất kỳ ngôi sao nào ở các lĩnh vực thể thao khác.

Đấu vật biểu diễn của WWE thường bị coi là giả tạo vì chủ yếu biểu diễn kỹ thuật mãn nhãn cho người xem và các đòn đánh thường được giảm nhẹ. Tuy nhiên, bộ môn này vẫn thu hút được lượng người hâm mộ lớn và thu về lợi nhuận khổng lồ.

Vào thời điểm đó, Chris Benoit (hay còn được gọi là Ben-wah) là một trong những vận động viên hàng đầu của hệ thống WWE. Ở tuổi 40, anh đã bước vào giai đoạn cuối của sự nghiệp. Tuy nhiên, Benoit từng là nhà vô địch nhiều lần của giải đấu. Anh vẫn là một cái tên hút khán giả và được mọi người đánh giá là một trong những đô vật có kỹ thuật tốt nhất mọi thế hệ. Benoit thường được xếp “ngồi chung mâm” với những tượng đài khác như Ric Flair và Macho Man Randy Savage.

Thảm kịch xảy ra vào những ngày giữa tháng 6/2007, trong lúc Chris Benoit đang chuẩn bị thượng đài như mọi khi. Chiều ngày 24/6, người bạn thân Chavo Guerrero nhận được một tin nhắn thư thoại từ Benoit nói rằng anh đã bỏ lỡ chuyến bay đến trận đấu được lên lịch vào tối cùng ngày. Khi Guerrero gọi lại để xác nhận, anh cảm thấy Benoit dường như không được khỏe.

Trong cuộc đối thoại, Benoit nói với người bạn Guerrero rằng vợ anh và cậu con trai 7 tuổi Daniel bị ngộ độc thực phẩm. Cũng trong thời điểm đó, Benoit đã gửi một loạt tin nhắn đến các nhân viên WWE, các nhân vật cấp cao và trọng tài trong trận đấu. Nội dung nói rằng, con trai anh bị nôn ra máu và Benoit cùng với vợ đang ở bệnh viện để theo dõi.

Tất cả mọi người đều lo ngại trận đấu sẽ phải hủy bỏ. Benoit vẫn quả quyết anh ấy sẽ đáp chuyến bay muộn đến Houston để không bỏ lỡ công việc. Tuy nhiên, ngày hôm sau, anh không xuất hiện như đã hứa. Phó Chủ tịch cấp cao WWE John Laurinaitis cảm thấy có gì đó không ổn với những tin nhắn mà Benoit gửi tới. WWE yêu cầu cảnh sát kiểm tra gia đình Benoit và ở đây họ đã tìm thấy ba thi thể. Benoit, vợ và con trai đã chết.

Chương trình phát sóng theo lịch trình của WWE là Monday Night Raw đã bị hủy bỏ và thay thế bằng một chương trình tưởng nhớ cuộc đời và sự nghiệp của Chris Benoit. Đó là một cử chỉ dễ hiểu khi một ngôi sao được nhiều người mến mộ ra đi, nhưng trong trường hợp này dường như các quan chức cấp cao của WWE dường như đã quá vội vàng. Ngay sau buổi phát sóng này, câu chuyện kinh hoàng thực sự mới bắt đầu hé lộ.

Thảm kịch đau đớn

Cảnh sát bắt đầu tiến hành điều tra hiện trường và nhận thấy có những chi tiết đáng chú ý. Theo phân tích pháp y, người vợ Nancy Benoit đã chết vì bị siết cổ từ trước đó vài ngày. Cảnh sát tìm thấy cô bị trói và bịt mặt trong một phòng ngủ trên lầu. Có một cuốn kinh thánh bên cạnh nạn nhân. Vết thương ở lưng cho thấy cô bị đè lên người khi siết cổ. Người vợ dường như đã cố gắng kháng cự nhưng không thành.

Thời điểm chết của người con Daniel Benoit không rõ ràng, nhưng khi cảnh sát phát hiện, thi thể cậu bé đã bắt đầu quá trình phân hủy. Cậu bé có vết thương bên trong cổ họng nhưng không có vết thương bên ngoài. Pháp y phát hiện Daniel đã dùng Xanax (một loại thuốc trị trầm cảm) và dường như đã bất tỉnh rồi sau đó mới bị siết cổ. Một cuốn kinh thánh khác được tìm thấy không xa thi thể cậu bé.

Còn về Benoit, thi thể của vận động viên đô vật này được phát hiện trong phòng tập. Anh đã tự tử bằng cách treo cổ. Benoit đã tự làm một chiếc thòng lọng từ một trong những dây cáp ròng rọc của máy tập. Cuộc điều tra kết thúc với cái chết của Benoit. Cảnh sát xác định rằng họ không cần tìm kiếm bất kỳ ai khác có liên quan đến vụ việc. Cuối cùng, cơ quan chức năng kết luận đây là một vụ giết người-tự sát kép. Nhưng câu hỏi lớn nhất chưa được trả lời là tại sao Benoit phải làm như vậy.

Giả thuyết

Một trong những giả thuyết chính được được đưa ra đầu tiên là từ một cựu đô vật có tên Christopher Nowinski. Nowinski tin rằng não của Chris Benoit bị chấn động quá nhiều và bị tổn thương mà không được điều trị. Trong sự nghiệp đấu vật, Benoit đã nhiều lần để mình bị đập vào đầu bằng những chiếc ghế gấp làm bằng thép. Vì là một phần làm nên màn trình diễn của chương trình nên Benoit không tỏ ra khó chịu gì vì điều này. Trên thực tế, Benoit cũng không phải là người duy nhất mạo hiểm sức khỏe của mình với hoạt động có vẻ nguy hiểm này. Các màn trình diễn giật gân, đánh đập bằng các dụng cụ chính là một phần tạo nên sức hút của WWE.

Trong quá trình khám nghiệm tử thi, người ta kết luận rằng não của Benoit bị sa sút trí tuệ không khác gì một người mắc bệnh Alzheimer đã 85 tuổi. Có những tổn thương được tìm thấy ở thùy não và thân não của ngôi sao đô vật này. Tuy nhiên, không phải tất cả các cựu siêu sao WWE đều tin vào giả thuyết trên.

Trong cuốn tự truyện có tên The Hardcore Truth của cựu đô vật Bob Holly, anh cho rằng nghiện rượu mới là nguyên nhân dẫn đến thảm kịch của Benoit. Anh không tin nguyên nhân khiến Benoit giết vợ con và tự sát là do những tổn thương trí tuệ gây ra từ những cú đánh vào đầu hay thậm chí là lạm dụng steroid. Holly thường xuyên đi cùng Benoit và chứng kiến anh uống rượu nhiều hơn so với sử dụng steroid hay các loại thuốc khác.

Dù nguyên nhân đằng sau vụ giết hại vợ con của Chris Benoit là gì, WWE đã phản ứng nhanh chóng và kiên quyết. Kể từ 2007, tên của Chris Benoit đã bị xóa bỏ trên tất cả các sản phẩm, quảng cáo và những tài liệu ghi chép trong lịch sử giải đấu. Tất cả thành tích của anh trong sự nghiệp cũng không còn. Thêm vào đó, tất cả các đô vật, nhân viên và giám đốc điều hành WWE đang hoạt động cũng như đã nghỉ hưu đều bị cấm nhắc tên đô vật này ở mọi thời điểm.

Thảm kịch của Chris Benoit cũng mang đến những thay đổi trong ngành đô vật biểu diễn. Nhiều công ty đấu vật lớn như TNA, Ring of Honor, New Japan Pro và đặc biệt là WWE đều đã cập nhật các chính sách về sức khỏe cho vận động viên với hy vọng rằng những câu chuyện đau buồn như vậy sẽ không bao giờ xảy ra nữa.

M.K