Sốc trước loạt clip người phụ nữ bán khỏa thân “mặc nhiên” cho trẻ chạm vùng nhạy cảm

Thu Huyền

Trên mạng xã hội lan truyền hàng loạt clip người phụ nữ bán khỏa thân, để trẻ đụng chạm vùng nhạy cảm khiến nhiều người phẫn nộ, bức xúc, cho rằng người phụ nữ này có dấu hiệu dâm ô trẻ em. Phía công an và cục Trẻ em (bộ LĐ-TB&XH) đã vào cuộc xác minh sự việc này.

Loạt clip gây phẫn nộ

Từ ngày 21/7, trên mạng xã hội xuất hiện hàng chục clip ghi lại cảnh một phụ nữ nằm trên giường trong tình trạng bán khỏa thân. Nghiêm trọng hơn, trên giường khi đó còn có 2 bé trai vô tư đụng chạm vào vùng kín của người phụ nữ. Một đoạn clip khác còn có sự xuất hiện của một bé gái cũng có những hành động tương tự. Đoạn clip này xuất phát từ camera an ninh gắn trong phòng và bằng cách nào đó đã bị đăng tải lên mạng xã hội.

Ngay sau khi clip bị phát tán tràn lan, cộng đồng mạng đã vô cùng phẫn nộ khi cho rằng người phụ nữ kia có dấu hiệu xâm hại, lạm dụng tình dục trẻ em. Theo đó, người phụ nữ có tên V.M.H. (30 tuổi, là mẹ của 3 đứa trẻ có mặt trong clip), đang sinh sống tại phường Hạ Lý (quận Hồng Bàng, Hải Phòng).

Cảnh tượng phản cảm trong đoạn clip khiến nhiều người phẫn nộ.

Tối 22/7, trao đổi với PV tạp chí ĐS&PL, ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng cục Trẻ em - cho biết, đơn vị đã nắm thông tin vụ việc. “Cơ quan chức năng phải xác minh được tính chính xác của clip thì chúng tôi mới có cơ sở, căn cứ để phối hợp xử lý vì đây là một vấn đề khá phức tạp. Vấn đề bây giờ là xác minh tính xác thực, xem đó là clip thật hay dựng, sự việc xảy ra ở đâu, bao giờ”, ông Nam nói.

Lãnh đạo Công an quận Hồng Bàng cho hay, sau khi nắm được thông tin sự việc, công an quận đã giao cho công an phường Hạ Lý - nơi người phụ nữ trong clip sinh sống - để xác minh, làm rõ. Theo vị lãnh đạo này, người phụ nữ trong loạt clip nhạy cảm bày tỏ sự bức xúc về thông tin riêng tư bị lan truyền và yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc tìm sự thật.

Hành vi lệch lạc, phải lên án

Cụ thể, sau khi sự việc bị phát tán, chị H. thể hiện sự bức xúc trên mạng xã hội và nói rằng đó là clip bị hack. Hiện tại, chị H. đã trình báo cơ quan chức năng về sự việc. Dư luận cũng đặt ra câu hỏi về việc đột nhập hệ thống camera an ninh rồi lấy clip và đăng tải lên mạng xã hội những hình ảnh nhạy cảm sẽ bị xử lý ra sao. Và nếu xác định clip không có sự cắt ghép, thì hành vi của người phụ nữ này sẽ bị xử lý như thế nào?

Trao đổi với PV, luật sư Đặng Văn Cường (đoàn Luật sư TP.Hà Nội) nhìn nhận: Vụ việc có dấu hiệu của việc phạm tội “Dâm ô với người dưới 16 tuổi” theo quy định tại Điều 146, Bộ luật Hình sự 2015. Hành vi này không chỉ vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội, thể hiện lối sống bệnh hoạn, lệch lạc mà còn là hành vi vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến sự phát triển và hình thành nhân cách của trẻ em, có thể tạo ra những đứa trẻ lệch lạc, bệnh hoạn và tiềm ẩn những hiểm họa cho xã hội.

Luật sư Đặng Văn Cường (đoàn Luật sư TP.Hà Nội).

Ngoài ra, luật sư Cường cũng cho rằng, cơ quan điều tra cần vào cuộc xác minh làm rõ hành vi của người phát tán những clip này. Theo đó, hành vi truy cập trái phép vào phương tiện điện tử của người khác để đánh cắp thông tin là hành vi vi phạm pháp luật và hoàn toàn có thể truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác” theo quy định tại Điều 289, Bộ luật Hình sự năm 2015, mức phạt cao nhất lên đến 7 năm tù.

Phân tích thêm, luật sư Cường cho biết, nếu những hình ảnh, clip này được gửi đến cơ quan chức năng để tố cáo người phụ nữ trong clip thì lại là hành vi hợp pháp và được khuyến khích để bảo vệ trẻ em. Tuy nhiên người có hình ảnh, clip này lại phát tán lên mạng xã hội thì đây là hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm Điều 8 và Điều 18 của luật An ninh mạng. Những hình ảnh, clip này là có tính chất khiêu dâm, đồi trụy, trái với thuần phong mỹ tục, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của những người trong clip.

Do đó, riêng hành vi này cũng có thể truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông” theo Điều 288, Bộ luật Hình sự năm 2015 với mức phạt có thể lên đến 7 năm tù.

TS. Vũ Thu Hương.

Cũng trao đổi với PV, bà Vũ Thu Hương - Chuyên gia tâm lý giáo dục độc lập - bày tỏ sự bức xúc, lo lắng khi những clip được phát tán một cách rộng rãi trên mạng xã hội. “Thực sự, nếu đó là clip có thật, không bị cắt ghép thì người phụ nữ rất đáng lên án. Chưa biết bà này có gặp vấn đề gì về tâm lý không nhưng rõ ràng đứa trẻ hoàn toàn không được bảo vệ trước hành vi gây hại cho các em”.

Chúng ta cũng biết rằng, nhiều vụ xâm hại trẻ em không chỉ xảy ra bên ngoài, mà thậm chí ngay trong chính trong ngôi nhà của đứa trẻ. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng, việc bảo vệ trẻ em khỏi nguy cơ bị xâm hại bởi chính thành viên trong gia đình là vấn đề khó.

“Hiện nay, nhiều gia đình gặp vấn đề khi nuôi dạy con cái. Có những bậc làm cha, làm mẹ xem trẻ như sản phẩm được sinh ra để phục vụ mục đích của người lớn, làm hài lòng phụ huynh. Với tâm lý như vậy, tỷ lệ trẻ bị hành hạ, đánh đập, xâm hại tăng cao. Vì thế, cần thiết phải có biện pháp hướng dẫn cha mẹ cách chăm sóc, nuôi dưỡng và bảo vệ các em”, bà Vũ Thu Hương nhìn nhận.

T.H