Sự mất tích bí ẩn của nữ tiếp viên hàng không xinh đẹp và kịnh bản phi tang lạnh gáy của gã chồng trăng hoa

Vũ Thu Hương

Nhìn những bằng chứng thu được ở hiện trường liên quan tới vụ mất tích của nữ tiếp viên hàng không xinh đẹp Mỹ, các điều tra viên tin rằng thi thể cô Helle sẽ không bao giờ được tìm thấy. Thủ đoạn của kẻ tội đồ gây nên sự việc quá gian xảo, tinh vi.

Chiếc xe lạ kỳ

Cơn bão mùa đông đêm 18/11/1986 khiến khu vực Newtown, bang Connecticut, Mỹ ngập trong gió, mưa. Cây cối đổ ngổn ngang, đường trơn trượt, mất điện.

Thời tiết khắc nghiệt vậy nên chỉ có những nhân viên môi trường như Joseph Hine ra khỏi nhà. Anh và các đồng nghiệp gần như phải làm việc 24/24 để dọn sạch, khai thông các con đường. Còn lại đường phố nhiều ngày sau đó gần như vắng bóng người.

Vì lẽ đó nên sự xuất hiện của chiếc xe bán tải U-Haul đỗ ở bên lề đường River Road khiến anh Joseph Hine rất chú ý. Đặc biệt, khi đến gần hơn, nhân viên môi trường còn thấy đằng sau chiếc xe có một chiếc máy nghiền gỗ và một người đàn ông gần đó ra hiệu cho anh Joseph Hine vượt qua xe của mình.

Cơn bão mùa đông đêm 18/11/1986 khiến khu vực Newtown, bang Connecticut, Mỹ ngập trong gió, mưa.

Hai tiếng sau đó, khi quay trở lại, người công nhân vệ sinh môi trường rất ngạc nhiên khi thấy thùng chiếc xe này có một số cây gỗ bên trong. Thấy rất lạ nhưng anh Joseph Hine chỉ lặng im làm việc. Anh tất nhiên không hề biết mình sẽ trở thành nhân chứng cho một trong những vụ án mạng kinh hoàng tại khu vực này.

Sự biến mất bí ẩn của tiếp viên xinh đẹp

Ngày 1/12/1986, sở cảnh sát Newtown nhận được một cuộc điện thoại từ Keith Mayo - một thám tử nghiệp dư, thông báo khách hàng của ông, cô Helle Crafts mất tích một cách bí ẩn. Theo thông tin từ người chồng có tên Richard Crafts, cô Helle rời khỏi nhà hôm 19/11, đi đến nhà chị gái của chồng ở khu vực Wesport. Tuy nhiên, thực tế người phụ nữ này không xuất hiện ở nhà chị gái và không ai nhìn thấy bóng dáng cô nữa. Điều lạ là chiếc xe ôtô của cô Helle được tìm thấy tại một bãi đỗ xe dành cho nhân viên của hãng hàng không Pan Am ở sân bay Kennedy, nơi người phụ nữ làm việc.

Trong mắt những nhà điều tra Newtown, gia đình Richard Crafts khá hoàn hảo: Người chồng Richard Crafts từng là một sĩ quan cảnh sát mẫn cán tại sở cảnh sát Newtown. Còn người vợ Helle Crafts là nữ tiếp viên, xinh đẹp, dịu dàng. Cả hai người đều có thân nhân tốt.

Tuy nhiên, hàng xóm và người thân, quen của gia đình này hiểu cặp vợ chồng này đang trải qua những ngày khó khăn khi Richard có tình nhân bên ngoài khiến cuộc sống gia đình ngột ngạt.

Trước khi mất tích, cô Helle có ý định kết thúc cuộc hôn nhân kéo dài 12 năm. Mùa hè năm 1986, cô thuê thám tử Keith Mayo, một cựu sĩ quan cảnh sát, nhằm thu thập các bằng chứng nhằm vạch trần việc Richard có quan hệ ngoài luồng.

Gia đình Helle thuở còn hạnh phúc

Lời khai man của kẻ gian dối

Khi trình bày sự việc với cảnh sát, Richard Crafts khẳng định, quan hệ vợ chồng nhà nhân vật này đang rất tốt và người vợ Helle đã rất vui vẻ trước khi rời nhà. Nhưng một số chi tiết quan trọng của vụ án lại được hé lộ khi các nhân viên điều tra của Sở cảnh sát Newtown tiến hành gọi điện lấy lời khai của Dawn Thomas - người giúp việc cho gia đình Helle.

Sáng 19/11, một điều khá bất thường đã xảy ra, Richard bỗng nhiên đánh thức vợ lúc 6h sáng và bảo cô lái xe đến nhà chị gái của mình ở Wesport và sẽ gặp nhau sau, trong khi thành phố Newtown đang phải hứng chịu một cơn bão tuyết lớn.

Richard sau đó đánh thức các con dậy lúc 6h30 rồi chở chúng cùng Dawn Thomas đến nhà chị gái. Thả họ ở đó, Richard bỏ đi luôn. 19h tối, Richard mới quay trở lại đón họ. Nhưng có một sự thật, cả ngày hôm đó, Dawn Thomas không nhìn thấy cô Helle tại nhà chị gái của Richard.

Người giúp việc cho rằng bà cũng nhìn thấy tấm thảm biến mất khỏi phòng ngủ.

Tại nhà của Helle, cảnh sát phát hiện thiếu mất một chiếc tủ lạnh cỡ lớn. Thêm vào đó, Richard bỗng dưng thuê một chiếc máy nghiền gỗ ngay sau khi vợ mất tích.

Trên chiếc ga trải giường trong phòng ngủ, cảnh sát phát hiện 5 vết máu rất nhỏ. Do công nghệ kiểm tra ADN chưa phát triển vào thời điểm đó, cảnh sát chỉ xác định được đây là nhóm máu O, cùng nhóm với máu của Helle.

Trong khi vụ mất tích của người vợ khiến cả nhà náo loạn thì Richard lại tỏ ra điềm tĩnh. Người đàn ông này ban đầu đã bịa ra một vài câu chuyện về sự biến mất của vợ. Kể với hàng xóm, người đàn ông này cho biết Helle đi du lịch ở Đức và phải rất lâu mới trở về. Kể với người hàng xóm khác, người đàn ông lại nói vợ sang Đan Mạch chăm mẹ.

Sự bất nhất trong lời khai và những câu chuyện người đàn ông này nói với hàng xóm khiến cảnh sát nghi ngờ.

Nhưng vụ án cũng dần đi vào bế tắc khi cảnh sát không tìm được xác của Helle. Bộ mặt thật của Richard chỉ dần hé lộ khi một ngày, nhân viên môi trường Joseph Hine đến đồn cảnh sát khai báo việc nhìn thấy một người đàn ông bí ẩn có chở theo chiếc máy nghiền gỗ và những chi tiết khó hiểu anh đã nhìn thấy vào lúc 3h30 sáng ngày 20/11.

Vụ việc dần hé mở.

Sự thực không thể chối cãi

Ngày đền tội của gã chồng gian ác

Dựa theo lời khai của nhân viên môi trường Joseph Hine, một cuộc tìm kiếm lớn đã được thực hiện quanh khu vực hồ Zoar. Tại đây, các nhà điều tra tìm thấy những mảnh kim loại, một mảnh giấy có chữ của cô Helle, những mảnh xương nhỏ, hai chiếc răng người, móng tay, nhiều sợi tóc vàng trong đó có một số dính máu. Sau khi xét nghiệm, cảnh sát kết luận rằng những vết máu đó có cùng nhóm máu với cô Helle, những sợi tóc cùng màu với tóc của người phụ nữ này và đặc biệt, một chiếc răng có đính đá thuộc về cô Helle.

Họ cũng tìm thấy một chiếc cưa máy dưới lòng sông, trên lưỡi cưa có dính tóc, sợi vải của chiếc áo mà cô Helle mặc. Chiếc cưa này thuộc về chồng của cô, Richard Crafts. Lệnh bắt giữ Richard lập tức được tiến hành.

Tuy nhiên, các bằng chứng nhanh chóng nói với những điều tra viên rằng thi thể cô Helle sẽ không được tìm thấy. Cô bị vứt xuống hồ Zoar nhưng thi thể không thể định vị được.

Theo giả thuyết của các nhà chức trách, gã chồng Richard đánh cô Helle trong phòng ngủ. Tấm thảm bị loại bỏ để che giấu thứ gì đó liên quan tới vụ giết người. Sau đó, Richard bỏ vợ vào chiếc tủ đông lớn mà hắn mua nhiều ngày trước đó và đưa cả gia đình ra khỏi nhà. Hắn quay trở lại vào cuối ngày hôm đó, dùng cưa máy phá hủy thi thể vợ, bỏ lại vào tủ đông. Hắn thuê một cái máy cắt gỗ và chờ thêm một đêm nữa. Dưới bóng tối và tuyết rơi dày đặc, Richard nói với bạn bè rằng hắn đang chặt bỏ những cành cây rơi vào nhà mình, nhưng những gì hắn thực sự làm đó là vứt bỏ thi thể tách rời của người vợ đã chung sống hơn 10 năm trời.

Tội ác tưởng như sẽ bị chôn vùi trong kịch bản của gã chồng tàn nhẫn, song y không ngờ là đã để một số mảnh xương, tóc, răng rất nhỏ của Helle rơi xuống đất. Điều này đã không lọt được qua mắt cảnh sát.

Để xác định việc sử dụng máy cắt gỗ, điều tra viên pháp y nổi tiếng, tiến sĩ Henry Lee dẫn đầu đã thực nghiệm lại vụ án.

Trước bằng chứng không thể chối cãi, Richard đã phải cúi đầu nhận tội sát hại người vợ Helle trong đêm cô trở về nhà, cả hai xảy ra cãi vã khi cô Helle đề cập đến chuyện chồng ngoại tình và đòi ly hôn.

Richard nghĩ rằng anh ta đã phi tang một cách hoàn hảo bởi nếu không tìm thấy thi thể, sẽ không ai định tội được hắn. Tuy nhiên, tội ác luôn bị vạch trần dưới ánh sáng công lý.

Ngày 21/11/1989, bồi thẩm đoàn đã mất 8 giờ để kết luận Richard Crafts phạm tội giết Helle Crafts và nhận án 99 năm tù giam. Đây cũng được xem là vụ giết người đầu tiên trong lịch sử bang Connecticut mà hung thủ bị kết tội trong khi không có thi thể nào được tìm thấy.

Thu Hương

<% include googleAnalystic %>