Sự thật về kem chống nắng hóa học là tác nhân gây ung thư da

Thanh Lam

Nhiều người đang xôn xao trước thông tin kem chống nắng công nghiệp có hóa chất là tác nhân gây ung thư da. Tuy nhiên, theo bác sĩ da liễu, thông tin này chưa có bằng chứng khoa học.

Người tiêu dùng hoang mang

Gần đây, trên trang Facebook cá nhân có nickname T.N. chia sẻ về một bài viết có nội dung: “Không phải ánh nắng mặt trời, kem chống nắng công nghiệp có hóa chất mới là nguyên nhân gây nên ung thư da”. Bài viết được đăng tải ngay lập tức nhận được hàng ngàn lượt chia sẻ của cộng đồng mạng, kèm theo đó là những thông tin trái chiều được bàn luận.

Theo đó, T.N. chia sẻ: “Trước khi có kem chống nắng, không ai bị ung thư da cả. Từ khi có kem chống nắng, tỉ lệ ung thư tăng cao. Kem chống nắng là một kẻ sát nhân tương đương với đường tinh luyện và cũng đem lại lợi nhuận khổng lồ cho ngành hóa mỹ phẩm như đường tinh luyện với ngành thực phẩm.

Bài chia sẻ về kem chống nắng nhận được nhiều sự quan tâm.

Ở châu Âu, Thuỵ Sĩ và Đan Mạch là 2 nước đứng đầu về tỉ lệ ung thư da, khoảng 3 người trên 100.000 dân. Thụy Sĩ và Đan Mạch nằm ở đâu, có nhiều nắng không thì các bạn biết rồi. Trong khi đó, ở một nước có nhiều ánh nắng mặt trời nhất châu Âu, đó là Hy Lạp, thì tỉ lệ ung thư da nhỏ hơn 10 lần.

Chỉ cần nhìn vào đây chúng ta có thể hiểu rằng, những nghiên cứu được đầu tư bởi ngành công nghiệp hóa mỹ phẩm để chứng minh rằng ánh nắng mặt trời gây ung thư da là không đáng tin chút nào...".

Theo tìm hiểu của PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật, thông tin mà T.N. chia sẻ được dịch từ bài viết trong blog dinh dưỡng của Ý. Tuy nhiên, đây là nguồn tin không uy tín.

Ngay sau khi thông tin này được đăng tải, không ít người tiêu dùng, đặc biệt là chị em phụ nữ bày tỏ sự hoang mang, lo lắng. Chị Thu Phương (Hà Nội) bày tỏ: “Thường xuyên sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da, giờ xuất hiện thông tin này, tôi vô cùng lo lắng. Nếu quả thật như vậy thì tôi sẽ không dùng kem chống nắng nữa”.

Trong khi đó, chị Phạm Thanh Hằng (Hà Nội) chia sẻ: “Là một người thường xuyên đi du lịch, nhất là tắm biển nên tôi cũng thoa kem chống nắng để bảo vệ làn da. Tình cờ đọc được thông tin bài viết, tôi cũng cảm thấy lo lắng, không biết có nên dùng kem chống nắng nữa hay không”.

Sự thật bất ngờ

Nói về nguyên nhân gây nên ung thư da, các chuyên gia da liễu cho hay do nhiều yếu tố như: môi trường sống, tia UV trong ánh nắng mặt trời, tiếp xúc hóa chất, tia phóng xạ… Trao đổi thêm với PV về thông tin kem chống nắng có phải là tác nhân gây ung thư da, TS.BS. Phạm Thị Minh Phương - Trưởng khoa Khám bệnh (bệnh viện Da liễu Trung ương) khẳng định: “Hiện chưa có nghiên cứu nào công bố kem chống nắng hóa học gây ung thư da”.

Cũng theo TS.BS Phương, trên thị trường hiện có hai loại kem chống nắng: Kem chống nắng vật lý và kem chống nắng hóa học. “Kem chống nắng vật lý bảo vệ da thông qua cơ chế tạo thành lớp lá chắn bảo vệ phía ngoài da. Kem chống nắng hóa học bảo vệ da thông qua các chất hóa học thấm vào trong da, ngăn cản tác động có hại của tia UV lên nhân tế bào. Kem chống nắng vật lý không gây kích ứng da, nhưng kem chống nắng hóa học có thế gây kích ứng da. Hiện nay, chưa có nghiên cứu nào công bố kem chống nắng hóa học gây ung thư da”, BS. Phương cho hay.

TS.BS. Phạm Thị Minh Phương.

Theo BS Phương, sử dụng kem chống nắng sẽ giúp làm giảm nguy cơ ung thư da. Tuy nhiên, với làn da mỏng, nhạt nên dùng kem chống nắng vật lý.

BS Phương cho biết thêm: “Khi sử dụng kem chống nắng nên sử dụng kem chống nắng phổ rộng, có tác dụng chống cả tia UVB và UVA, chỉ số SPF >=30 và PA+++. Kem chống nắng phải được bôi hàng ngày, bôi trước khi tiếp xúc ánh sáng mặt trời khoảng 30 phút, phải bôi lại sau 2 - 3 tiếng và bôi lượng vừa đủ 2mg/cm2”.

Bên cạnh đó, chia sẻ về tia cực tím (UV) trong ánh nắng mặt trời, BS Phương cho biết tia UV có khả năng gây ung thư da, gây tổn hại đến nhân tế bào da, rối loạn quá trình phân bào, kích thích các gene gây ung thư, ức chế các gene chống ung thư. Nếu chúng ta tiếp xúc với tia UV cường độ mạnh trong thời gian dài sẽ tích luỹ càng nhiều, có thể gây ung thư da.

BS Phương nhấn mạnh: “Ánh nắng mặt trời là một trong những yêu tố có thể gây ung thư da. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn có các yếu tố khác như: Nhiễm độc Asen, chiếu tia xạ, suy giảm miễn dịch, mắc một số bệnh mà nhân tế bào da không tự sửa lỗi được khi tiếp xúc ánh nắng mặt trời như khô da sắc tố hay một số đột biến gene”.

Từ những phân tích trên, BS. Phương khuyến cáo người dân cần tránh tiếp xúc ánh nắng mặt trời trong thời gian quá dài, nhất là từ 11 - 16h: “Đồng thời, cần tránh tiếp xúc các chất có chứa Asen. Khi đi ra ngoài trời nắng cần mặc quần áo chống nắng, đội mũ rộng vành, kính chống nắng và sử dụng kem chống nắng đúng cách. Có như vậy, chúng ta mới có làn da khỏe mạnh”.

Lời khuyên khi sử dụng kem chống nắng

Để hạn chế nguy cơ mắc bệnh, các nhà khoa học khuyến cáo mọi người nên thực hiện tốt một số lời khuyên: Tìm kiếm những thông tin trên nhãn mác sản phẩm, các sản phẩm kem chống nắng sẽ có hiển thị những nội dung như thành phần, độ SPF, hạn sử dụng… Chọn kem chống nắng có SPF 50+ và PA++++. Bôi kem chống nắng đúng cách, nên thoa một lượng kem vừa đủ, nên thoa khoảng 30 phút trước khi đi ra ngoài. Ưu tiên kem chống nắng hybrid (lai giữa kem chống nắng vật lý và hóa học).

T.L