Sự tổn thương mang tên… đi học sớm

Vạn vật xoay vần chẳng chừa một ai. Ngày xưa các cô mỏi mồm, khản cổ nhắc các con không đi học muộn. Ngày nay, gia đình hoang mang vì con đi học sớm trở thành người… mắc lỗi.

Câu chuyện tưởng như đùa này lại xảy ra tại Trường tiểu học Quang Trung (P.Vạn Mỹ, Q.Ngô Quyền, TP.Hải Phòng) và gây xôn xao mạng xã hội mới đây.

Hậu Covid-19, các học sinh trở lại trường. Vị phụ hunh này vì chưa có điều kiện nên không cho con học bán trú. Ngày 19/5, sau khi nghỉ trưa, phụ huynh đưa con đến trường để học chiều. Vị này phải đưa con đến sớm hơn giờ vào lớp 15 phút do công việc. Khi đến trường, học sinh này đã bị các bạn trực sao đỏ “đuổi” ra ngoài cổng trường đứng.

Chưa dừng lại, cô giáo chủ nhiệm lớp 1A1 Trường tiểu học Quang Trung được cho là còn yêu cầu các học sinh đi học sớm, trong đó có con gái của phụ huynh phản ánh trên phải đứng lên bục giảng, chụp ảnh gửi vào nhóm zalo của lớp để phê bình vì lỗi.. đi học sớm.

Bà Đào Thị Cẩm Ly, Hiệu trưởng Trường tiểu học Quang Trung xác nhận sự việc trên. Phía nhà trường đã hỏi han và có lời xin lỗi đến các em học sinh cùng gia đình.

Trong khi người ngồi điều hòa còn há hốc miệng khi biết nhiệt độ ngoài trời có nơi lên tới 44 độ, chẳng có lĩ lẽ gì khiến họ không nóng máu khi biết có những đứa trẻ phải đứng ngoài cổng trường giữa trời nắng nóng, vì… đi học sớm; thậm chí còn bị chụp ảnh, phê bình trước nhiều phụ huynh.

Nguyên tắc vốn là thứ tốt, nhưng nó sẽ trở thành dở khi bị áp dụng quá cứng nhắc. Và câu chuyện ở trường tiểu học Quang Trung (Hải Phòng) có lẽ là minh chứng xác đáng nhất cho nhận định này. Đâu phải là câu chuyện “con ai người đó xót” nữa. Nó còn là câu chuyện hành xử làm sao cho thấu tình đạt lý.

Các vị phụ huynh có lẽ chưa bao giờ dám tin, đi học sớm cũng trở thành người mắc lỗi. Chưa kể, trong trường hợp này, hoàn cảnh của những em học sinh cũng có phần đặc biệt.

Nếu đi học sớm trở thành người mắc lỗi, có khác nào biến trắng thành đen?

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Mộc Miên

Hậu tổng kiểm soát phương tiện giao thông: Nên nghiên cứu thay đổi phương thức kiểm tra, giám sát giao thông

Thứ 4, 20/05/2020 | 08:00
Thực tế ai cũng thấy rõ, trong thời điểm CSGT ra quân thì vi phạm giao thông giảm hẳn, ý thức của người dân tốt hơn. Nhưng sau chiến dịch, đâu lại vào đó.

Bộ GTVT muốn tăng phí để "cứu" doanh nghiệp BOT: Sai thờ điểm, gây bức xúc

Thứ 2, 18/05/2020 | 11:25
Dẫu biết rằng việc tăng giá phí BOT đường bộ theo lộ trình đã kí kết là điều không thể tránh khỏi. Thế nhưng, việc lựa chọn thời điểm mà hoạt động vận tải chưa thể phục hồi do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 để đưa ra đề xuất tăng phí BOT của bộ GTVT liệu đã thực sự phù hợp?

Bí thư xã Liên Hà sát hại cháu trục lợi 18 tỷ đồng tiền bảo hiểm: Ngọt ngào và man trá

Thứ 3, 12/05/2020 | 10:55
Sát hại cháu họ để trốn nợ và trục lợi số tiền bảo hiểm 18 tỷ đồng, bí thư xã Liên Hà khi bị bắt giữ vẫn ru ngủ dư luận rằng mình không có mâu thuẫn, thậm chí “rất thương” nạn nhân.