Suất cơm bán trú 22.000 đồng: Đừng so với cơm bình dân bán vỉa hè

Điều quan trọng nhất đối với những đứa trẻ là dinh dưỡng và chất lượng bữa ăn chứ không phải cứ nhiều, no là tốt.

img
img

Những ngày qua, nhiều phụ huỵnh học sinh trường tiểu học Thạch Linh (Hà Tĩnh) bức xúc khi cho rằng suất cơm trưa giá 22.000 đồng gồm: Cơm, 5 con tôm kho bóc vỏ, thịt bò xào bắp cải, canh bí nấu thịt, là quá ít, con ăn không đủ no.

Bản thân tôi cũng có con học tiểu học, và tôi hiểu tâm lý chung này của các mẹ, nhưng với nhu cầu của con trai tôi đang học lớp 1 thì tôi thấy như vậy là hợp lý. Và suất ăn như vậy là đầy đủ dinh dưỡng chứ không phải quá đắt hay quá ít. Vì thực tế, tôm và thịt bò đều có giá thành đắt hơn hẳn thịt lợn hoặc cá.

Hiện giá 1 lạng tôm vị chi rẻ cũng từ 15-18.000đ (5 con tôm đã bóc như suất ăn trên nếu tươi sống cũng phải ngót nghét gần 1 lạng ~ 10.000đ/suất) và 1 lạng thịt bò từ 200-250.000đ/kg (1 lạng thịt bò được tầm 5 suất cơm~5.000đ/suất) + cơm và rau (~2.000đ).

Như vậy, giá thành tôm, thịt bò đắt gấp 2-3 lần so với thịt lợn hay cá thì vị chi 17.000đ/suất (đã trừ 5.000 đồng vào chi phí phục vụ) thì tôi nghĩ không phải quá đắt. Nếu suất ăn chỉ đơn giản "bao no, bao xơ" gồm cá và thịt lợn, hay đậu phụ, nhiều rau thì rõ ràng sẽ được nhiều hơn.

Nhiều người còn thắc mắc về mức phụ thu 5.000đ phí/suất ăn. Bản thân tôi nghĩ, nếu không phải cha mẹ tự nấu cho con mình ăn thì việc thuê người khác nấu phải mất chi phí là điều đương nhiên, không nên bàn cãi.

Thiết nghĩ, ở một môi trường chung, và việc phục vụ một lúc mấy trăm học sinh thì các chị, các mẹ nên hiểu là nhà trường không thể cân đo đong đếm và định lượng theo nhu cầu và cân nặng của từng học sinh được. Và nếu có thì giá thành cho một suất ăn như vậy tôi tin nó sẽ đắt hơn gấp nhiều lần. Ví dụ như hiện tại nhiều trường quốc tế thu 1 bữa ăn xấp xỉ 40-50.000đ/suất.

Cha mẹ là người hiểu nhu cầu thể chất và có khả năng điều chỉnh giúp con mình tốt nhất, do đó đừng cầu toàn vào một môi trường chung nào đó. Và điều quan trọng nhất đối với những đứa trẻ là bữa ăn đủ chất dinh dưỡng, thực phẩm đảm bảo chất lượng để đảm bảo các con khỏe mạnh học tập.

Còn bậc cha mẹ nào cảm thấy con mình cần nạp nhiều năng lượng hơn có thể đưa con thêm hộp sữa, cái bánh ngọt phòng khi con đói bụng. Đặc biệt, đừng so sánh suất cơm được kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm cho trẻ em với suất cơm bình dân bán ở quán vỉa hè mà đến nguồn gốc miếng thịt, mớ rau họ bán cũng không rõ được nuôi dưỡng như thế nào.

Vội vàng phán xét rồi "ném đá" nhà trường có phải là quyết định khôn ngoan?

Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin.

img