Tác hại khôn lường từ việc tự ý dùng thuốc tẩy giun điều trị Covid-19

Mai Thu

Các chuyên gia y tế cho biết, chưa có bất kỳ khuyến cáo nào về việc dùng thuốc tẩy giun điều trị Covid-19. Vậy nên, việc tự ý dùng thuốc tẩy giun là rất nguy hiểm vì nó có nhiều tác dụng phụ không mong muốn..

Một thời gian trước đây, thuốc hydroxychloroquine được tung tin đồn có thể điều trị Covid-19. Thì mới đây, thuốc tẩy giun có tên Ivermectin được không ít người dân tự ý cho rằng có thể điều trị Covid-19. Loại thuốc này có giá 25.000 đồng/viên đến 60.000 đồng/viên tùy từng nơi bán hàng.

Nói chuyện với PV chị Minh Phương (Vĩnh Phúc) tỏ ý hoang mang: “Tôi cũng không biết hiệu quả thực sự của nó đến đâu, nhưng phòng hơn tránh nên cũng ra hiệu thuốc mua vài viên về, nhỡ đâu có việc cần dùng đến thật. Thuốc tẩy giun có nhiều loại lắm, giá cả cũng mỗi nơi một khác. Loại thuốc tôi mua là Ivermectin 6 mg được bán với giá 50.000 đồng/viên”.

Còn anh Huỳnh Quang cho biết: “Trước đây mọi người cũng kháo nhau có nhiều loại thuốc chữa Covid-19 nhưng hiệu quả lại không như ý muốn, mặt khác, còn phản tác dụng. Bạn bè tôi vài người cũng mua thuốc tẩy giun xách tay, mua loại đặc biệt. Nhưng tôi cho rằng có bệnh cứ đến các cơ sở y tế để điều trị, đó là giải pháp tốt nhất”.

Trước thông tin thuốc tẩy giun có thể điều trị Covid-19 gây hoang mang dư luận, Bác sĩ Nguyễn Hồng Hà (nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư, Phó chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam) cho rằng: “Hiện nay, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu Covid-19, ức chế được loại virus. Một số nước họ để các nhà khoa học thử nghiệm nhưng chưa có bất kỳ loại thuốc nào được đánh giá.

Tất cả các khuyến cáo của WHO và Việt Nam chưa có khuyến cáo dùng Ivermectin điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Vì thế, người dân không nên tự ý mua thuốc để chữa, nhất là những thông tin trên mạng về thuốc Ivermectin để điều trị, như vậy rất nguy hiểm”.

Cũng theo bác sĩ Nguyễn Hồng Hà, khi người dân nghi ngờ mắc Covid-19 thì nên đến các cơ sở y tế để được khám, điều trị, cách ly, tránh lây nhiễm cho cộng đồng.

Cùng chia sẻ với PV, bác sĩ Ngô Việt Hùng (chuyên gia về các bệnh nhiễm trùng và nhiệt đới; nguyên Trưởng khoa Truyền nhiễm, BV Hữu nghị Việt-Tiệp) cho hay: “Thông tin về thuốc tẩy giun điều trị Covid-19 là hoàn toàn không đúng sự thật. Theo như tôi tìm hiểu thì đây là nghiên cứu của một số nhà khoa học ở trong phòng thí nghiệm nhằmchặn sự sinh sản của SARS-CoV-2 trong nuôi cấy tế bào chỉ trong 48 giờ. Nhưng, để nghiên cứu được một loại thuốc không hề đơn giản chút nào”.

Theo bác sĩ Ngô Việt Hùng, hiện nay dịch đang bùng phát ở nhiều nước nên một nhà khoa học tại các nước muốn có loại thuốc thật nhanh để đối phó với dịch bệnh nên lấy những thuốc đã có sẵn ra để thí nghiệm. Bởi, bản chất những loại thuốc này đã an toàn với người sử dụng. Nên họ muốn tranh thủ đốt cháy giai đoạn để tìm ra điều mới, nhưng nó hoàn toàn không phù hợp.

Tác dụng phụ của thuốc tẩy giun quá lớn, đặc biệt đối với bệnh nhân hô hấp khi dùng. Ivermectin là thuốc dùng theo đơn và theo chỉ định của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của người dùng. Nó có thể thể gây ra một số tác dụng phụ không chóng mặt, đau bụng, nôn mửa và buồn nôn.

Không những thế, khi người dân uống nhiều và uống bừa có thể gây tổn thương mắt, tổn thương gan, hệ thần kinh và rất nguy hiểm đến tính mạng.

Đối với những người nghi ngờ hoặc mắc Covid-19 thì nên đến bệnh viện, phòng khi bệnh nặng đã có những thiết bị hô hấp hỗ trợ. Tuyệt đối không được tự ý sử dụng loại thuốc nào để chữa hay phòng Covid-19. Cách phòng bệnh tốt nhất là nên giữ gìn sức khỏe, chăm chỉ tập thể dục thể thao, rửa tay thường xuyên, hạn chế đến nơi đông người. Làm và thực hiện đúng khuyến cáo của Bộ Y tế để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và toàn xã hội.

M.T