Tai nạn thảm khốc khiến 5 người tử vong ở Nghệ An từng được cảnh báo

Anh Ngọc

Sau nhiều giờ tìm kiếm, cả 5 nạn nhân đều đã được tìm thấy. Đây là vụ tai nạn thảm khốc nhất của tỉnh Nghệ An từ đầu năm đến nay. Hiện, nguyên nhân đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Tất cả nạn nhân đều đã tử vong

Sáng 5/10, Đại úy Dương Đình Thủy - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An cho biết, đang cùng Công an tỉnh Nghệ An và các đơn vị liên quan tiến hành khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giữa ô tô và xe máy xảy ra trên cầu treo Sông Giăng (bắc qua sông Giăng, nối xã Thanh Liên và Phong Thịnh, huyện Thanh Chương) làm 5 người tử vong.

Danh tính 5 nạn nhân xấu số được xác định là: Anh Nguyễn Thế T. (SN 1980, trú tại xóm Nho Xuân, xã Thanh Nho), anh Lê Đình A. (SN 1983 trú tại xóm Nho Tân, xã Thanh Nho), anh Lê Đình Q. (SN 1973, xóm Nho Liên, xã Thanh Nho, huyện Thanh Chương), anh Hoàng Anh T. (SN 1992, xóm Liên Khai, xã Thanh Liên) và anh Đào Văn N. (trú tại xóm Liên Khai, xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương).

Hiện trường vụ tai nạn.

Thông tin ban đầu, vào khoảng 19h50 ngày 4/10, anh Nguyễn Thế T. điều khiển chiếc ô tô 7 chỗ BKS: 30A-93.553, chở theo anh Lê Đình A. và anh Lê Đình Q. di chuyển trên cầu treo Sông Giăng. Tại đây, chiếc xe đã va chạm với xe mô tô BKS: 72 G1- 135.79 do anh Đào Văn N. điều khiển chở theo anh Hoàng Anh T..

Chiếc xe ô tô bị mất lái, đâm vào lan can rồi rơi xuống sông Giăng khiến 3 người trên xe tử vong. Riêng anh Hoàng Anh T. cũng bị văng xuống nước, còn anh Đào Văn N. và chiếc xe máy nằm trên cầu. Nghe tiếng động mạnh, người dân địa phương đã lập tức chạy tới, báo cho cơ quan chức năng và đưa anh Đào Văn N. đi cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng nên nạn nhân cũng tử vong sau đó.

Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo Đội Cảnh sát PCCC&CNCH trên sông xuất phương tiện cùng 10 cán bộ chiến sĩ nhanh chóng tới tới hiện trường, phối hợp chính quyền địa phương triển khai công tác cứu nạn, cứu hộ. Rất đông người dân địa phương cũng đã ra hỗ trợ, dùng thuyền nhỏ lùng sục tại các bụi cây ven bờ.

Các đơn vị tiến hành tìm kiếm thi thể, trục vớt xe.

Ông Trình Văn Nhã – Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương cho biết: “Ngay sau khi nhận được thông tin, chúng tôi đã yêu cầu tất cả các lực lượng đến ngay hiện trường tìm kiếm nạn nhân, tổ chức cứu hộ cứu nạn. Thời điểm xảy ra vụ tai nạn là vào đêm tối nên công tác tìm kiếm gặp rất nhiều khó khăn. Hàng trăm người phải lùng sục đoạn sông dài gần 1km”.

Cho đến 22h10 phút, lực lượng cứu hộ đã vớt được thi thể 3 nạn nhân nằm trong xe ô tô. Tuy nhiên, nạn nhân Hoàng Anh T. bị văng ra từ xe máy vẫn chưa được tìm thấy, vì vậy công tác tìm kiếm vẫn tiếp tục. Phải đến 22h30 ngày 4/10, nạn nhân cuối cùng cũng được lực lượng cứu hộ cứu nạn vớt lên. Đến 0h50 ngày 5/10, lực lượng cứu hộ đang đưa ô tô gặp nạn lên bờ.

Trắng đêm tìm kiếm thi thể nạn nhân.

“Sáng nay, công an đang khám nghiệm hiện trường để điều tra nguyên nhân vụ việc. Riêng các nạn nhân đã được bàn giao về cho gia đình tổ chức tang lễ. Sáng nay chúng tôi cũng sẽ cử cán bộ xuống thăm hỏi, động viên và cùng gia đình tổ chức. Đây là vụ tai nạn vô cùng nghiêm trọng trên địa bàn từ đầu năm đến nay”, ông Nhã nói.

Nguy cơ đã được báo trước?

Được biết, cầu treo sông Giăng nằm ở lý trình Km105+970 Ql46C được xây dựng đưa vào sử dụng từ năm 1987. Ban đầu, cầu này nằm trên Tỉnh lộ 533 do sở GTVT Nghệ An quản lý. Đến năm 2017, Tỉnh lộ 533 được nâng lên thành QL46C nên tuyến đường và cầu được chuyển giao cho cục Quản lý đường bộ II (tổng cục đường bộ Việt Nam) quản lý.

Do tuổi thọ lên đến 33 năm nên nhiều hạng mục bị hư hỏng không còn đảm bảo an toàn. Phần cầu, cáp, trụ bê tông đã cũ với nhiều vị trí sắt bị hoen gỉ, bê tông nứt nẻ. Đặc biệt, vào ban đêm, cầu tối om không có điện chiếu sáng, không có người trực gác cầu. Trước đây, vị trí này là bến đò sông Giăng, nơi này từng xảy ra vụ chìm đò làm 11 em học sinh tử vong vào năm 1985.

Ông Nguyễn Văn Bình (67 tuổi, người dân địa phương) cho biết: “Cầu khá hẹp. Bề rộng cầu và mặt đường khoảng 5m, chỉ đủ cho 1 ô tô 1 xe máy cùng lưu thông. Lan can cầu cũng quá yếu. Hệ thống lan can này gần như không còn tác dụng chịu lực và ngăn cản phương tiện. Nếu xe máy đâm vào thì cũng gãy chứ chưa nói gì đến ô tô. Nhìn vậy thôi chứ sắt bên trong gỉ mọt hết rồi”.

Tuy nhiên, đi qua cầu gần như là cách duy nhất để người dân từ xã Phong Thịnh sang xã Thanh Liên và ra trung tâm huyện, nếu như không muốn phải vòng xa tới hàng chục km. Vì vậy, hàng ngày vẫn có rất đông người di chuyển qua đây. Trước việc này, chính quyền địa phương và người dân đã rất nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng tiến hành sửa chữa, khắc phục để phục vụ người dân.

Cầu xây hơn 30 năm nên rất yếu.

Ông Nguyễn Tư Nhâm - Chủ tịch xã Phong Thịnh, huyện Thanh Chương cho biết: “Vào năm 2017, khi cầu hư hỏng quá nặng cục Quản lý đường bộ II cũng đã tiến hành sửa chữa nhưng vẫn không đủ đảm bảo an toàn, nhất là vào mùa mưa bão. Vì vậy năm nào chúng tôi cũng kiến nghị nhưng vẫn chưa được, chiếc cầu này vẫn thường trực nguy cơ mất an toàn giao thông”.

Ông Nguyễn Thanh Hoài - Cục phó cục Quản lý đường bộ II cho biết, trước đó do cầu rất yếu nên đơn vị đã cho cắm biển hạn chế tải trọng chỉ cho phép xe dưới 7 tấn lưu thông, đồng thời cắm biển cảnh báo cầu yếu, làm thanh chắn giới hạn khổ phương tiện...

“Sau khi biết về vụ việc, chúng tôi cũng yêu cầu đơn vị quản lý tuyến bố trí người trực gác, cảnh giới cầu. Sau khi công tác khám nghiệm hiện trường của cơ quan công an kết thúc, chúng tôi sẽ cho triển khai khôi phục ngay hệ thống lan can, cũng như các hạng mục bị hư hỏng do vụ tai nạn”, ông Hoài nói.

Rất đông người đã tới theo dõi.

Trao đổi thêm về nguyên nhân vì sao không sửa chữa cầu, Phó cục Quản lý đường bộ II cho biết, ngay từ thời điểm tiếp nhận, đơn vị đã có văn bản đề nghị cho phép sửa chữa cầu theo dự án cấp bách sửa chữa thay thế cầu yếu do JICA (Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản) hỗ trợ vốn, tuy nhiên sau đó không được phê duyệt.

A.N