Tâm dịch Đà Nẵng sẽ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 thế nào?

Huy Cường

Trong khi UBND TP.Đà Nẵng đang chờ ý kiến của bộ GD&ĐT thì phụ huynh, thí sinh đều mong kỳ thi sớm diễn ra, mặc dù vẫn còn đó những lo lắng về sức khỏe.

Kỳ thi đặc biệt

Ngày 24/8, ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng xác nhận, Thành phố đã có văn bản gửi bộ GD&ĐT xin ý kiến công tác chuẩn bị tổ chức thi tốt nghiệp THPT đợt 2 năm 2020. Theo đó, UBND TP.Đà Nẵng đề nghị được tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 chung với các tỉnh, thành phố khác có thí sinh chưa tham gia kỳ thi đợt 1 vào các ngày 2 đến 5/9.

Khi tổ chức thi, ngoài việc thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, UBND TP.Đà Nẵng sẽ cho xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tất cả thí sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện công tác coi thi.

Bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc sở GD&ĐT TP.Đà Nẵng

Bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc sở GD&ĐT TP.Đà Nẵng cho hay, kỳ thi này Đà Nẵng có gần 11.000 thí sinh tham gia, tại 24 điểm thi chính thức cùng 1 điểm dự thi dự phòng. Điểm thi dự phòng sẽ dành cho các thí sinh là đối tượng F1 đang bị cách ly và các thí sinh ở các khu phong tỏa y tế.

Thí sinh F1 khi đi thi phải mang đồ bảo hộ, găng tay và chịu sự giám sát của lực lượng y tế. Riêng thí sinh nhiễm Covid-19 sẽ được đặc cách tốt nghiệp.

Giáo viên đang được xác định là đối tượng F1, F2 sẽ không được coi thi.

Cũng theo bà Thuận, một số thí sinh ở các địa phương khác đến TP.Đà Nẵng du lịch, thăm người thân và “mắc kẹt” vì dịch Covid-19 nên chưa thể tham gia kỳ thi đợt 1.

Sở GD&ĐT các địa phương đã gửi danh sách và đề nghị cho tham gia kỳ thi đợt 2 tại TP.Đà Nẵng. Các thí sinh này cũng sẽ được ngành Giáo dục, Y tế TP.Đà Nẵng tiến hành xét nghiệm virus SARS-CoV-2 trước kỳ thi. Hiện, có khoảng 40 thí sinh thuộc diện này.

Trước và trong kỳ thi, nhân viên y tế sẽ sát khuẩn toàn bộ khu vực thi, bề mặt bàn, phòng thi. Thí bắt buộc phải mang khẩu trang y tế, sát khuẩn tay và đo thân nhiệt.

Do đây là kỳ thi trong mùa dịch Covid-19 nên sở GD&ĐT cũng như chính quyền TP.Đà Nẵng sẽ bố trí thêm cán bộ, giáo viên và nhân viên y tế tại các điểm thi dự phòng.

Lo lắng nhưng mong thi sớm

Ông Nguyễn Quang Hưng, Hiệu trưởng trường THPT Phan Châu Trinh, TP.Đà Nẵng cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT là kỳ thi rất quan trọng đối với các em học sinh, có ý nghĩa chọn ngành, chọn nghề. Một số trường đại học, cao đẳng lấy kết quả kỳ thi THPT để xét tuyển.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, trước đó, nhà trường đề nghị giáo viên chủ nhiệm giữ mối liên hệ với các em học sinh lớp 12 cũng như phụ huynh để thông báo, nắm rõ tình hình kịp thời. Ngoài ra, các giáo viên chủ nhiệm cũng động viên, làm tư tưởng để các em học sinh tránh tâm trạng hoang mang, lo lắng, tiếp tục ôn tập kiến thức.

Trước và trong kỳ thi, nhân viên y tế sẽ sát khuẩn toàn bộ khu vực thi, bề mặt bàn, phòng thi.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, chị Trần Thanh Hiệp, có con học tại trường THPT Trần Phú cho biết, khi nghe UBND TP.Đà Nẵng đề nghị cho học sinh thi tốt nghiệp THPT thì khá lo lắng. Lúc này, không chỉ chị mà hầu hết tất cả các phụ huynh có con chuẩn bị kỳ thi có nỗi lo kép; thứ nhất là an toàn y tế trong kỳ thi, thứ hai là chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới.

Chị cho rằng, trong trường hợp thi, chính quyền phải đảm bảo nghiêm túc các quy định về phòng dịch. Chẳng hạn, cần tăng số phòng thi, mỗi thí sinh ngồi 1 bàn. Cán bộ coi thi chỉ đến chỗ thí sinh trong trường hợp nghi vấn. Ngoài việc đeo khẩu trang, cần yêu cầu về khoảng cách giữa các thí sinh.

Trong khi đó, em Nguyễn Văn Hải, học sinh trường THPT Hoà Vang, chia sẻ, đã nhận được thông báo tạm trúng tuyển đại học trường đăng ký trước đó. Trước đó, dù đã chuẩn bị kiến thức đầy đủ, nhưng em nhận được đề nghị hoãn kỳ thi đợt 1. Theo em, việc dừng thi lúc ấy là cần thiết.

Tuy nhiên, đến nay, khi các trường đại học chuẩn bị nhập học, khiến em cũng như các bạn khác chưa được tốt nghiệp THPT khá lo lắng. Do đó, em mong muốn kỳ thi đợt 2 được diễn ra.

Em Trần Thị Như, học sinh trường THPT Thái Phiên cũng đồng quan điểm. Theo em Như, việc lo lắng về tình hình dịch bệnh khi đi thi là không tránh khỏi. Tuy nhiên, em tin rằng, tất cả các thí sinh tự ý thức được việc tự bảo vệ mình khi đi thi.

Thời gian qua, em vẫn giữ liên lạc, kết nối với giáo viên bộ môn. Mỗi khi có vấn đề gì chưa hiểu, em lại gọi điện hoặc nhắn tin nhờ tư vấn. Do thi ở đợt 2, em có nhiều thời gian ôn tập. Tuy nhiên, em vẫn mong kỳ thi sớm diễn ra vì sợ nghỉ lâu sẽ quên các phần kiến thức đã được các thầy cô ôn luyện kỹ trước đó.

Bên cạnh đó, em Nguyễn Thị Quỳnh Anh, học sinh trường THPT Phan Châu Trinh chia sẻ, kỳ thi THPT năm nay khá bị tâm lý không tốt do tình hình dịch bệnh. Tuy nhiên, em vẫn mong kỳ thi diễn ra sớm. “Với tình hình dịch bệnh thế này em không biết lúc nào mới hết. Trong khi đó, càng kéo dài thời gian thì chúng em càng lo lắng hơn”, em này nói.

H.C