Tâm tư day dứt của cô gái biết cha mình là kẻ sát nhân BTK

Mạnh Kiên

Năm 2005, Kerri Rawson, 26 tuổi, được một đặc vụ FBI tiết lộ rằng cha cô - Dennis Rader - chính là “Sát nhân BTK”, kẻ đã sát hại 10 người, trong đó có nhiều phụ nữ trẻ giống mình.

Con gái kẻ giết người

Kerri Rawson được nuôi dưỡng trong tình yêu thương vô bờ của cha mẹ và có một tuổi thơ tươi đẹp. Cha thường xuyên đưa cô đi câu cá, đi chơi xa và giúp cô trang trí cây thông Noel. Nhưng vào năm 2005, khi Rawson 26 tuổi, cô phát hiện người cha thân yêu của mình hóa ra là một kẻ sát nhân đồi bại, đã tra tấn và giết người trong nhiều năm.

Tội ác rùng rợn của Dennis Rader đã gây ra một cú sốc lớn đối với Rawson. Hình ảnh của cha cô – vốn như bao người đàn ông thương yêu gia đình khác - không hề giống với một tên giết người. Sự việc vỡ lở, Rawson đã phải tự nhìn nhận lại chính cuộc đời mình trong hơn 20 năm qua.

Kerri Rawson sinh ra ở thành phố Wichita, bang Kansas, Mỹ vào năm 1978. Trong hơn hai thập kỷ, hình ảnh của cha cô là một cựu chiến binh, một chủ tịch hội đồng nhà thờ và là một thủ lĩnh đoàn hướng đạo sinh mẫu mực. Dennis Rader gần 60 tuổi, với cái đầu hói và là một ông bố Mỹ điển hình - cho đến khi một tiếng gõ cửa định mệnh làm thay đổi mọi thứ.

“Đó là một ngày bình thường khi tôi đang ngủ” Rawson kể lại. “Tôi đã có chút lo lắng và tự hỏi người này là ai, tại sao lại xuất hiện trong chung cư nhà mình. Và sau đó… anh ấy nhận là FBI”. “Anh ấy hỏi cô có biết BTK là ai không?”, Rawson tiếp tục. “Đó có phải là người bị truy nã về những vụ giết người ở Kansas?” Cô hỏi tiếp và sau đó anh ta nói: “Bố của cô đã bị bắt giữ vì là kẻ sát nhân BTK".

Sát nhân BTK

Cha mẹ của Rawson gặp nhau trong một nhà thờ địa phương. Mẹ cô là Paula Dietz, một người vui vẻ. Bà đã đồng ý kết hôn với Rader vào năm 1971. Ở thời điểm ấy, Rader đã bắt đầu bị ám ảnh bởi những kẻ giết người hàng loạt, nhưng sự thôi thúc đáng lo ngại trong người đàn ông này đã bắt đầu sớm hơn rất nhiều.

“Khi tôi còn học cấp 1, tôi đã gặp một số vấn đề”, Rader sau này thừa nhận. “Những suy nghĩ về tình dục của tôi có lẽ nhiều hơn mức bình thường. Tất cả đàn ông ai cũng có phần nào đó như vậy, nhưng của tôi có lẽ hơi kỳ lạ hơn những người khác".

Rader tiết lộ rằng hắn thường có những ham muốn về việc bắt giữ những cô gái trẻ và trói họ lại để hành hạ. Nhưng trong thời niên thiếu của mình, hắn đã giữ kín những suy nghĩ đen tối trong đầu. Về sau, Rader gia nhập lực lượng không quân vào năm 1966. Sau khi giải ngũ vào năm 1970, hắn mới gặp vợ mình.

Sự thôi thúc giết người của Rader bắt đầu từ một trải nghiệm thời thơ ấu - mà với nhiều người - có lẽ điều ấy vô cùng bình thường. Rader giải thích rằng hồi nhỏ, hắn từng chứng kiến chiếc nhẫn của mẹ bị mắc kẹt trong một chiếc ghế dài mà không thể lấy ra được. Hắn thích thú khi nhìn bà bất lực như vậy.

Những thúc giục trong tâm tưởng Rader cuối cùng đã lên đến đỉnh điểm với những hành vi bạo lực bộc lộ ra ngoài. Tội ác của Rader kéo dài từ năm 1974 đến năm 1991 mà gia đình hạnh phúc của cô con gái Rawson không hề hay biết cho đến khi người chồng, người cha bị bắt.

Những tội ác kinh hoàng của Dennis Rader

Dennis Lynn Rader sinh ngày 9/3/1945, là một kẻ giết người hàng loạt người Mỹ được gọi là sát nhân BTK, xuất phát từ cụm viết tắt tiếng Anh mà hắn tự đặt cho mình về phương thức giết người ưa thích “bind, torture, kill” (trói, tra tấn, giết).

Sát nhân BTK đã khủng bố các cộng đồng dân cư trong và xung quanh thành phố Wichita trong hơn 30 năm. Hầu hết các tội ác của hắn đều được thực hiện trong những năm 1970 và 1980, với khoảng thời gian 5 năm yên ắng bất thường từ 1986 đến 1991.

Sau mỗi lần ra tay, Rader thường xuyên chế nhạo các sĩ quan cảnh sát và các hãng truyền thông địa phương bằng các bức thư, bản vẽ và bài thơ, mong muốn được công nhận và thách thức nhà chức trách bắt được mình. Trong một bức thư gửi truyền thông, Rader còn nói lên sự khao khát bệnh hoạn của mình: "Tôi phải giết bao nhiêu người nữa thì mới được ghi tên trên báo chí hay có được sự chú ý của cả đất nước”?

Những nạn nhân đầu tiên của Rader là Joseph và Julie Otero - và hai trong số năm người con của cặp đôi này - vào tháng 1/1974. Cuối năm đó, hắn giết Kathryn Bright, 21 tuổi, sau đó sát hại Shirley Vian và Nancy Fox vào năm 1977.

“Tôi là nạn nhân tội phạm từ trước khi sinh ra. Tôi sinh năm 1978… Bố tôi đã giết một phụ nữ trẻ khi mẹ tôi đang mang thai tôi ba tháng. Vì vậy, điều đó khiến tôi trở thành nạn nhân tội phạm vì sống chung với một kẻ giết người”, Rawson bộc bạch.

Nạn nhân thứ 8 của Rader là người hàng xóm Marine Hedge - bị giết vào tháng 4/1985. Người thứ 9 là Vicki Wegerle, bị tra tấn và sát hại vào tháng 9 cùng năm. Nạn nhân cuối cùng của hắn, Dolores Davis, bị giết 5 năm sau đó vào tháng 1/1991.

“Nếu chúng tôi nghi ngờ rằng cha mình đã làm hại bất cứ ai, đừng nói đến 10 người, chỉ một người thôi chúng tôi đã báo với cảnh sát. Nhưng thực sự, chúng tôi đã có một cuộc sống bình thường như bao gia đình Mỹ khác”, Rawson chia sẻ.

Cuộc sống của Kerri Rawson hiện nay

Với sự ra mắt cuốn hồi ký A Serial Killer's Daughter: My Story of Faith, Love, and Overcoming (Con gái kẻ sát nhân hàng loạt: Câu chuyện về niềm tin, tình yêu và sự vượt qua của tôi), Rawson cho biết cô đang trong giai đoạn phục hồi lại những tổn thương trong trái tim.

“Tôi đang trong giai đoạn cố gắng nghỉ ngơi để có được không gian bình yên. Gia đình chúng tôi đã chuyển đi, đón nhận một khởi đầu mới cho tất cả”, con gái của kẻ sát nhân BTK nói. Chuyến đi quảng bá cho cuốn hồi ký của Rawson cũng được thực hiện kèm một loạt cuộc phỏng vấn về cuộc đời đầy ai oán, trái ngang với người cha bị giam giữ sau song sắt.

Rawson đã từng có khoảng thời gian dài không nói chuyện với cha mình, nhưng giờ đây cô bắt đầu viết thư cho ông thường xuyên vào năm 2012. Rawson cho biết, bản thân đã tha thứ cho người cha tội lỗi. “Tôi không nói chuyện với kẻ sát nhân BTK”, Rawson giải thích. “Tôi chỉ đang nói chuyện với người cha của mình. Tôi nói chuyện với người đàn ông mà tôi đã sống cùng và yêu thương suốt 26 năm”.

Trong khi đó, mẹ của Rawson cũng can đảm đọc cuốn sách của con gái mình. Bà đã được chấp thuận ly hôn khẩn cấp chỉ vài tháng sau khi Rader bị bắt, nhưng đã phải vật lộn rất nhiều để ứng phó với những cú sốc tinh thần về sau này.

Sát nhân BTK đã nhận tội vào ngày 27/6/2005, với 10 tội danh giết người cấp độ một. Năm nay 75 tuổi, Rader đang thụ án 10 bản án chung thân liên tục mà không có khả năng được ân xá tại cơ sở cải huấn El Dorado ở Kansas.

M.K