Tâm tư sâu kín của một Công an xã chính quy tiêu biểu

Dương Thu

Là một trong những người đầu tiên tình nguyện viết đơn xin về xã công tác, Trung úy Nguyễn Hoàng Thao vừa được vinh danh là Công an xã chính quy xuất sắc, tiêu biểu toàn quốc.

Gần dân là một trải nghiệm quý báu

Tôi biết Nguyễn Hoàng Thao từ ngày anh còn là sinh viên khóa D38, học viện Cảnh sát nhân dân, chuyên ngành Cảnh sát hình sự. Khi đó, Thao thuộc top “lá cờ đầu” trong các phong trào của trường, đặc biệt rất tích cực tham gia tình nguyện đến với đồng bào vùng cao. Hoạt động phong trào dường như là sở trường, nó ngấm vào trong máu của Thao. Ai cũng tưởng ra trường, được về công tác tại đoàn Thanh niên Công an thành phố Hà Nội thì người chiến sĩ ấy đã thỏa ước nguyện.

Nhưng với Thao, được gần dân mới là lẽ sống. Bởi vậy, Thao đã viết đơn tình nguyện về xã làm công an chính quy tại xã Tân Phú (Quốc Oai, Hà Nội). Thao cho rằng, điều quan trọng nhất khi về địa phương là việc làm quen, tạo dựng các mối quan hệ giữa công an với chính quyền và nhân dân một cách hài hòa. Một điều may mắn là người dân thuần nông, cởi mở, thật thà, chất phác đã giúp anh thêm tự tin vững bước trên con đường đã chọn.

Trung úy Nguyễn Hoàng Thao (thứ ba từ phải ảnh) hỗ trợ nhân dân giải quyết vấn đề bị ngập lụt.

Không giấu giếm việc đã vấp phải khá nhiều sự phản đối từ phía gia đình, bạn bè, đồng nghiệp khi đặt bút viết lá đơn tình nguyện, thế nhưng hơn tất cả, Thao đã lựa chọn và luôn kiên định với lựa chọn của mình. “Những kinh nghiệm trong các chuyến đi thực tế, tình nguyện là chưa đủ, tôi tự thấy mình cần phải rèn luyện và phấn đấu tốt hơn. Muốn rèn luyện tốt thì gần dân là một sự lựa chọn. Về xã công tác, tôi sẽ có nhiều thời gian xuống cơ sở để trải nghiệm, tích lũy kinh nghiệm, phát triển bản thân. Sau này, dù được phân công công tác ở bất cứ đâu cũng không phải bỡ ngỡ”, Trung úy Nguyễn Hoàng Thao bộc bạch lý do của lá đơn tình nguyện từng bị nhiều người phản đối.

Trong tâm thế của một người tình nguyện, Thao luôn biết cách tự tạo ra nguồn năng lượng tích cực trong công việc của mình. “Về xã đúng là vất vả hơn, nhiều công việc hơn, thế nhưng, công an chính quy về xã không hề kém cỏi như một số dư luận. Khi được gần dân, nắm bắt cơ sở rõ ràng, chi tiết nhất thì mọi việc đều được giải quyết một cách suôn sẻ”, Thao chia sẻ.

“Ví dụ như hơn 1 tháng qua, để hoàn thành việc thu thập dữ liệu dân cư, chúng tôi phải thu phiếu, nhập dữ liệu cả ngày cả đêm. Nhiều công việc phát sinh do nhận thức người dân ở địa phương không đồng đều, việc tuyên truyền chính sách pháp luật cũng khó khăn. Thế nhưng, chỉ bằng cách “mưa dầm thấm lâu”, lần 1 không được thì lần 2, lần 2 không được thì lần 3… Cứ thế, những điều tôi nói, tôi làm đã nhận về được niềm tin yêu, sự đồng thuận của mọi người”, Trung úy Thao nói.

Nhẹ nhõm khi hoàn thành tốt công việc

Hỏi về “bí quyết” làm tốt nhiệm vụ của một công an chính quy khi về xã, Thao cười thật rạng rỡ: “Điều quan trọng nhất khi giao tiếp với nhân dân, đó là cho dù họ phản ứng thế nào, cáu gắt ra sao thì mình cũng phải giữ thái độ hài hòa. Bởi trong mối quan hệ giữa công an và nhân dân, bên cạnh niềm trân quý còn có những áp lực hiện hữu, rất dễ khiến đám đông hùa vào theo. Nếu người cán bộ công an bộc lộ sự nóng nảy thì sẽ thành vấn đề ngay lập tức. Thế nên, thú thật có nhiều lúc bực mình thực sự nhưng bản thân tôi luôn cố kiềm chế”.

Có lẽ vì cái “bí quyết” được sử dụng linh hoạt, khéo léo mà cho đến giờ, sau hơn 8 tháng nhận công tác, Trung úy Thao chưa từng gặp phải những tình huống không thể giải quyết bằng lý và tình.

Trong thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Trung úy Thao cùng tập thể cán bộ chiến sĩ Công an xã Tân Phú tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh..

Khi được tôi hỏi về một kỷ niệm thật đáng nhớ khi về làm công an chính quy ở xã, Thao băn khoăn vì có quá nhiều điều để ghi nhớ, để biết ơn cuộc đời vì cái duyên với màu áo xanh của lực lượng vũ trang. “Có lẽ, một trong những điều ấn tượng là tham gia bảo vệ lễ hội đầu năm. Do là cái Tết đầu tiên về cơ sở, lại chưa thông thạo địa bàn, phong tục tập quán nên những áp lực khiến tôi toát mồ hôi. Lễ hội tập trung rất đông người, mọi người rước thánh vào đình, kiệu quay kiệu chạy rất phức tạp.

Tuy nhiên, khi thực hiện nhiệm vụ thì thấy, nhiều thành phần bất hảo có phần e dè, không thể hiện quá khích khi có công an chính quy xuất hiện. Đầu tiên, tôi cũng e sợ sự va chạm, không biết mình có cởi được những nút thắt đó không. Nhưng qua trải nghiệm thực tế, hoàn thành nhiệm vụ được giao, đảm bảo giữ gìn tốt an ninh trật tự tại địa phương. Tôi thấy nhẹ nhõm”, Trung úy Thao kể.

Từ thực tế trải nghiệm, Trung úy Nguyễn Hoàng Thao cho rằng, đề án đưa công an chính quy về địa phương thực sự đã có những hiệu quả nhất định. Hiệu quả lớn nhất là giảm và kiềm chế vi phạm pháp luật, tội phạm. Các thủ tục hành chính được giải quyết trôi chảy hơn, thuận lợi hơn rất nhiều. Các vụ việc tiêu cực cũng giảm đáng kể. Việc nắm bắt các vụ việc liên quan địa bàn báo cáo các đơn vị cấp trên tốt hơn hẳn.

“Điều quan trọng hơn cả là lòng tin của nhân dân vào lực lượng công an ngày càng được củng cố. Tôi luôn tự hào về điều này và rất muốn gắn bó lâu dài ở vị trí công tác hiện tại” - Trung úy Nguyễn Hoàng Thao.

D.T